Thế giới

Trung Quốc ‘bám sát’ Tesla để học hỏi công nghệ xe tự lái, 10 triệu tài xế lo thất nghiệp

Diệp Thảo 02/09/2024 - 16:01

Trung Quốc coi hệ thống Tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving, FSD) của Tesla như một tiêu chuẩn để đánh giá tiến bộ của nước này.

Tập đoàn internet Trung Quốc Baidu hiện vận hành khoảng 400 xe taxi tự lái tại thành phố Vũ Hán, bao phủ một khu vực rộng lớn hơn Tokyo khoảng 50%. Với sự hỗ trợ của Chính phủ, giá vé chỉ khoảng 1,5 đến 2 nhân dân tệ (5 đến 7 nghìn đồng) mỗi km, thấp hơn một nửa so với giá taxi có tài xế.

Dịch vụ này là một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bắc Kinh đối với sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các công ty Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Tesla trong lĩnh vực xe điện.

CEO của Baidu, Robin Li, cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập ngày 22/8 rằng mảng kinh doanh xe tự lái của công ty "đã đạt được những đột phá quan trọng”. Công ty đang tiến hành đưa 1.000 xe vào hoạt động với mục tiêu đạt được lợi nhuận. Kế hoạch đặt ra là mở rộng dịch vụ này đến 100 thành phố vào năm 2030.

"Tôi sử dụng chúng rất nhiều vì chúng tiết kiệm chi phí", một người đàn ông sống tại Vũ Hán cho biết.

Nhưng các tài xế taxi và dịch vụ gọi xe trong thành phố đã phản đối việc triển khai này.

Trung Quốc ‘bám sát’ Tesla để học hỏi công nghệ xe tự lái, 10 triệu tài xế lo thất nghiệp - ảnh 1
Một chiếc taxi tự lái ở Vũ Hán. Ảnh: Nikkei Asia

"Xe taxi tự lái đang cướp mất việc làm của chúng tôi", một tài xế cho biết. "Chúng chưa trưởng thành về mặt công nghệ và nhiều xe dừng lại giữa đường, gây ra tình trạng tắc đường. Chính phủ nên ngừng hỗ trợ chúng".

Các video về xe tự lái dường như gây ra tai nạn và các vấn đề khác đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Các báo cáo mới cho biết hơn 10 triệu tài xế taxi và dịch vụ gọi xe ở Trung Quốc đang có nguy cơ mất việc do sự xuất hiện của xe tự lái. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các công nghệ mới vẫn không thay đổi tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Vào tháng 7, các quan chức Chính phủ đã tổ chức một cuộc họp riêng với các lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô hàng đầu ở Thượng Hải, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Miao Wei, cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, người có ảnh hưởng lớn trong chính sách ô tô, tuyên bố rằng Trung Quốc đã trở thành nước dẫn đầu thế giới về xe điện và mục tiêu tiếp theo là sự giao thoa giữa ô tô và công nghệ thông tin, chẳng hạn như xe tự lái.

Trung Quốc coi hệ thống Tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving, FSD) của Tesla như một tiêu chuẩn để đánh giá tiến bộ của nước này. Các nhà quan sát Trung Quốc cho biết FSD đã ghi nhận hơn 1,6 tỷ km di chuyển, cao hơn nhiều so với 100 triệu km của Baidu, và phiên bản mới nhất của FSD ít nhất đi trước công nghệ tự lái của Trung Quốc 5 năm.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc và những người trong ngành công nghiệp ô tô nhìn thấy cơ hội học hỏi từ Tesla tại Trung Quốc. Họ cho rằng Tesla cần dữ liệu từ những chiếc xe được bán trong nước để cải thiện FSD.

Trong lĩnh vực xe điện, Trung Quốc là nơi đặt nhà máy Tesla tại Thượng Hải cũng như chuỗi cung ứng giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cạnh tranh với công ty Mỹ ở cả trong và ngoài nước.

"Trung Quốc đang nhắm tới việc tái tạo mối quan hệ đôi bên cùng có lợi mà họ đã tạo ra với Tesla và xe điện trong lĩnh vực tự lái", một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô cho biết.

Baidu không phải là công ty duy nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực xe tự lái. Các phương tiện khác trên đường phố Trung Quốc đều được trang bị hệ thống tự lái của Huawei Technologies. Cả hai công ty đều có thị trường nội địa rộng lớn, đóng vai trò là nơi thử nghiệm các công nghệ mới, với ngành công nghiệp, Chính phủ và học thuật cùng nhau hợp tác để thúc đẩy đổi mới.

Theo Nikkei Asia

>> Nhà đầu tư kỳ cựu 'quay lưng' bán tháo 60 triệu cổ phiếu Tesla, nguyên nhân do đâu?

Chuyên gia: Tesla sẽ trở thành ‘Apple của ngành năng lượng’, cổ phiếu đón đà tăng trưởng kỷ lục

Nhà đầu tư kỳ cựu 'quay lưng' bán tháo 60 triệu cổ phiếu Tesla, nguyên nhân do đâu?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-bam-sat-tesla-de-hoc-hoi-cong-nghe-xe-tu-lai-10-trieu-tai-xe-lo-that-nghiep-126282.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc ‘bám sát’ Tesla để học hỏi công nghệ xe tự lái, 10 triệu tài xế lo thất nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH