Trung Quốc chuyển mình ngoạn mục với xe điện thông minh
Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới – đang từng bước chuyển mình từ cuộc đua xe điện thông thường sang một kỷ nguyên mới: xe điện thông minh (EIV).
Trong những năm qua, “xe điện” (EV – Electric Vehicle) đã trở thành biểu tượng cho xu hướng giao thông bền vững và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, nơi các thương hiệu nội địa đang vươn lên mạnh mẽ, khái niệm này đang dần bị thay thế bởi một thuật ngữ mới: "xe điện thông minh" (EIV – Electric Intelligent Vehicle).
Tại một diễn đàn kinh tế tổ chức ở Thụy Sĩ, ông Pan Jian – Chủ tịch tập đoàn CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới và đối tác chiến lược của Tesla – đã khẳng định rằng sự kết hợp giữa yếu tố "điện" và "thông minh" là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Theo ông, đây không chỉ là sự đổi tên mà phản ánh đúng bản chất chuyển đổi công nghệ của các mẫu xe tương lai.
EIV không đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà là nền tảng kết nối công nghệ, trí tuệ nhân tạo và hệ sinh thái số hóa. Những gì xe xăng truyền thống không thể làm được thì EIV đang hiện thực hóa từng ngày.
Không chỉ các hãng ô tô truyền thống, mà những “ông lớn” công nghệ của Trung Quốc cũng đang dấn thân mạnh mẽ vào cuộc đua EIV. Xiaomi – thương hiệu nổi tiếng với điện thoại thông minh – đã gây tiếng vang lớn với mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7. Chỉ trong thời gian ngắn, SU7 đã vượt qua cả Tesla Model 3 về doanh số tại thị trường Trung Quốc, trở thành biểu tượng mới của sự giao thoa giữa công nghệ và giao thông.
![]() |
Xiaomi SU7 đã bàn giao chiếc xe thứ 200.000 trong vòng chưa đầy một năm ra mắt. Ảnh minh họa |
Huawei, một gã khổng lồ công nghệ khác, cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Hãng này đã ra mắt robot sạc xe tự động – một bước tiến nhằm nâng cao trải nghiệm sử dụng EIV cho người dùng. Những công nghệ này chỉ có thể phát huy hết tiềm năng khi tích hợp với các nền tảng xe điện thông minh, vốn được thiết kế để dễ dàng tương tác với phần mềm và hệ thống trí tuệ nhân tạo.
Theo nhà phân tích Zoe Zhang từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, EIV đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc do sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hệ sinh thái công nghệ trong nước, cũng như nhu cầu khác biệt của người tiêu dùng nội địa – những người trẻ, yêu thích công nghệ và sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ.
Một ví dụ điển hình cho sức mạnh của EIV là sự vươn lên của BYD. Doanh nghiệp này không chỉ vượt mặt Tesla về sản lượng ô tô điện toàn cầu trong quý gần đây, mà còn liên tục giới thiệu những mẫu xe tích hợp AI, trợ lý ảo, cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), và khả năng tương tác với các thiết bị thông minh trong nhà.
Không chỉ dừng lại ở phần cứng, các thương hiệu như BYD, Xiaomi và Huawei đang xây dựng hệ sinh thái công nghệ khép kín – nơi xe điện không chỉ là phương tiện mà còn là “nút kết nối” trong một mạng lưới sống số toàn diện.
Xe điện 7 chỗ đầu tiên của Việt Nam có gì khiến khách hàng 'móc hầu bao'?
Quy định mới khiến xe điện du lịch bốn bánh có nguy cơ ‘đắp chiếu’ từ 2025