Trung Quốc dùng nhân dân tệ và rúp thay thế USD để thanh toán khí đốt

08-09-2022 16:44|Phi Hùng

Nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng tiền Mỹ, đồng euro và các đồng tiền mạnh khác trong hệ thống ngân hàng, Trung Quốc và Nga đã thoả thuận chuyển đổi tiền thanh toán khí đốt từ USD sang đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rúp của Nga.

Trung Quốc và Nga đã tăng cường hợp tác năng lượng và tài chính bằng việc ký kết thỏa thuận về đường ống dẫn khí đốt tự nhiên phía đông của Nga tới Trung Quốc, đồng thời chuyển đổi tiền thanh toán khí đốt từ USD sang đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rúp của Nga.

Cụ thể, Trung Quốc sẽ trả tiền khí đốt cho Gazprom dựa trên tỷ lệ chia 50-50 giữa đồng rúp và nhân dân tệ.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), một tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ, cho biết đã ký thỏa thuận với Gazprom của Nga vào ngày 7/9/2022 - thỏa thuận mua bán khí đốt tự nhiên  Tuyến đường Đông Trung - Nga.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch hoặc cho biết khi nào các khoản thanh toán sẽ được chuyển từ USD sang rúp và nhân dân tệ.

Sự thay đổi này là một phần của nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc của Nga vào đồng USD, đồng Euro và các đồng tiền mạnh khác, vốn đã bị đẩy nhanh bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả chiến sự ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu năm đã yêu cầu khách hàng châu Âu phải mở tài khoản ngân hàng bằng đồng rúp với ngân hàng Gazprombank và thanh toán bằng đồng tiền của Nga nếu muốn tiếp tục nhận khí đốt của nước này. Nguồn cung bị cắt đối với một số công ty và quốc gia từ chối các điều khoản của thỏa thuận, khiến giá năng lượng tăng cao.

Nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu sẽ không tiếp tục cho đến khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow được dỡ bỏ.

Nga đã ký một gia hạn quan trọng thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trị giá 37,5 tỷ USD ngay trước thềm xung đột Nga – Ukraine nổ ra.

Nga bắt đầu bơm khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia dài 3.000 km (1.865 dặm) vào cuối năm 2019. 

Tuyến đường phía Đông Trung - Nga còn được gọi là đường ống sức mạnh của Siberia. Đã bắt đầu vận chuyển khí đốt tự nhiên đến Trung Quốc vào năm 2019. Khi dự án đạt công suất tối đa, khối lượng cung cấp khí đốt của đường ống Nga cho Trung Quốc sẽ đạt 48 tỷ mét khối mỗi năm.

Thỏa thuận mới nhất có ý nghĩa quan trọng đối với Trung Quốc và Nga vì sẽ cho phép Trung Quốc đảm bảo một lượng lớn khí đốt tự nhiên hàng năm, có thể đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Đặc biệt, việc chuyển sang đồng nhân dân tệ và đồng rúp để giải quyết thương mại khí đốt có thể giúp Nga giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với hệ thống ngân hàng của nước này, đồng thời giúp giảm chi phí thương mại giữa hai nước.

Thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga đã tăng lên 117,2 tỷ USD từ tháng 1 – tháng 8 năm nay, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga đạt 72,95 tỷ USD, tăng 50,7%, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) công bố ngày 7/9/2022.

Xem thêm: Nga xem xét lại thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc, giá lúa mỳ bật tăng phi mã 

Điểm danh đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới, láng giềng Việt Nam đứng số 1 với tốc độ tối đa 460 km/h

Vượt Mỹ, siêu cường châu Á được dự đoán trở thành nhà vô địch kinh tế thế giới mới

Trung Quốc tiến hành tái tổ chức quân đội

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-dung-nhan-dan-te-va-rup-de-thay-the-do-la-lam-tien-te-thanh-toan-khi-dot-147800.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc dùng nhân dân tệ và rúp thay thế USD để thanh toán khí đốt
POWERED BY ONECMS & INTECH