Quốc tế

Trung Quốc rót gần 18 tỷ USD xây nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, gồm 5 con đập với công suất lên tới 9GW

Quỳnh Vân 29/03/2024 01:24

Dự kiến hoàn tất vào năm 2035, đây sẽ là nhà máy thủy điện lớn nhất khu vực này, vượt cả nhà máy thủy điện Sơn La của Việt Nam.

Nikkei Asia đưa tin, công ty Kayan Hydro Energy (KHE) – chi nhánh của tập đoàn Xây dựng Điện Trung Quốc (PowerChina) – đã bắt đầu cho xây dựng nhà máy thủy điện Kayan Cascade ở đảo Borneo, Indonesia.

Hiện KHE đang xây dựng đường dẫn đến các địa điểm của dự án nằm dọc sông Kayan ở tỉnh Bắc Kalimantan.

Nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp xanh trong khu vực, nhà máy sẽ bao gồm 5 đập với tổng công suất phát điện là 9GW, biến nó thành nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Còn ở thời điểm hiện tại, nhà máy thủy điện lớn nhất khu vực này là nhà máy Sơn La ở Việt Nam, có công suất 2,4GW.

Trung Quốc rót gần 18 tỷ USD xây nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, gồm 5 con đập với công suất lên tới 9GW
Nhà máy sẽ bao gồm 5 con đập với tổng công suất phát điện lớn nhất Đông Nam Á là 9GW. Ảnh: Nikkei Asia

Dự án ước tính tiêu tốn 17,8 tỉ USD, dự kiến ​​hoàn thành và chính thức vận hành vào năm 2035.

Theo kế hoạch, đập thủy điện đầu tiên là Kayan 1 sẽ bắt đầu phát điện vào năm 2026 với công suất 900MW trong khi đập cuối cùng Kayan 5 khi hoàn thành sẽ có công suất lớn nhất trong 5 đập là 3,3GW.

Andrew Suryali, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc KHE, cho biết PowerChina Huadong là công ty phụ trách thiết kế cho nhà máy, trong khi công ty SinoHydro đảm nhận phần kỹ thuật, mua sắm và xây dựng.

Được biết cả 2 công ty thuộc tập đoàn Nhà nước PowerChina của Trung Quốc và đều tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia kết nối thủ đô Jakarta với Bandung, thủ phủ tỉnh Tây Java.

Ngoài ra, KHE còn hợp tác với tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản để cùng phát triển dự án Kayan Cascade. Sumitomo sẽ cung cấp vốn đầu tư cho dự án thủy điện cũng như chuyển giao công nghệ.

Trung Quốc rót gần 18 tỷ USD xây nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, gồm 5 con đập với công suất lên tới 9GW
Sumitomo và Kayan Hydro Energy đã ký thỏa thuận cùng hợp tác xây dựng nhà máy thủy điện ở Indonesia vào năm 2022. Ảnh: Nikkei Asia

Theo Nikkei Asia, PowerChina bắt đầu nghiên cứu tiềm năng thủy điện của sông Kayan vào năm 2008. Đến năm 2011, KHE đã nhận được giấy phép chính cho dự án.

Nhưng vì một số lý do như địa hình khó khăn của khu vực, cơ sở hạ tầng yếu kém và các rào cản hành chính đã khiến dự án bị trì hoãn nhiều lần.

Dự án cuối cùng cũng được khởi động trong năm 2022, sau khi Indonesia nới lỏng các hạn chế chống Covid-19 và nước này cam kết đạt mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2060.

Indonesia cũng công bố kế hoạch chuyển đổi Indonesia từ một nước xuất khẩu nguyên liệu thô sang quốc gia công nghiệp hóa.

Chính phủ nước này đặt nhiều hy vọng vào tỉnh Bắc Kalimantan, coi đây là trung tâm của các kế hoạch phát triển ngành công nghiệp xanh trong nước.

Khu vực sở hữu nhiều sông lớn, có tiềm năng thủy điện lên tới 23GW và sẽ giúp cung cấp năng lượng sạch cho quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào điện than.

>> Láng giềng Việt Nam được Trung Quốc rót vốn hàng nghìn tỷ đồng vào lĩnh vực nòng cốt, tham vọng trở thành ‘viên pin của Đông Nam Á’

Láng giềng Việt Nam 'bạo' chi 800.000 tỷ đồng xây siêu đập thủy điện cao bằng tòa nhà 100 tầng: 'Xô đổ' nhiều kỷ lục, đủ cấp điện cho 75 triệu người

Không cần nhân công, quốc gia châu Á 'in 3D' siêu đập thủy điện cao 180m bằng loại công nghệ đặc biệt mà Mỹ từng nhiều lần 'dòm ngó'

Láng giềng Việt Nam gây ‘choáng’ với nhà máy quang-thủy điện lớn nhất thế giới: Nằm ở độ cao gần 5.000m, diện tích tương đương 2.000 sân bóng đá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-rot-gan-18-ty-usd-xay-nha-may-thuy-dien-lon-nhat-dong-nam-a-gom-5-con-dap-voi-cong-suat-len-toi-9gw-228136.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc rót gần 18 tỷ USD xây nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, gồm 5 con đập với công suất lên tới 9GW
POWERED BY ONECMS & INTECH