Trung Quốc siết chặt giao dịch định lượng sau khi đóng băng tài khoản của một quỹ lớn

21-02-2024 21:57|Quỳnh Vân

Mới đây, 2 sàn giao dịch chứng khoán chính của Trung Quốc tuyên bố sẽ thắt chặt giám sát giao dịch định lượng sau khi đóng băng tài khoản của một quỹ lớn trong 3 ngày.

Theo các tuyên bố vào cuối ngày 20/2, các sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến (Trung Quốc) đang tăng cường giám sát giao dịch định lượng (quant trading), đặc biệt là những sản phẩm có sử dụng đòn bẩy.

Họ dự định mở rộng phạm vi báo cáo bắt buộc về các giao dịch này của nhà đầu tư nước ngoài thông qua kết nối chứng khoán từ phía Bắc Trung Quốc đến Hồng Kông, xử lý các quỹ nước ngoài lẫn trong nước một cách công bằng.

Cam kết được đưa ra sau khi các sàn giao dịch áp đặt lệnh cấm giao dịch đối với công ty Quản lý đầu tư Ningbo Lingjun.

Theo Bloomberg, công ty này đã bán tổng cộng 2,57 tỷ NDT (357 triệu USD) cổ phiếu trong vòng một phút hôm 19/2 khi các chỉ số chứng khoán giảm mạnh.

Trung Quốc siết chặt giao dịch định lượng sau khi đóng băng tài khoản của một quỹ lớn
Theo tuyên bố vào ngày 20/2, các sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến sẽ tăng cường giám sát giao dịch định lượng. Nguồn: Bloomberg

Động thái này đánh dấu sự gia tăng nỗ lực của các cơ quan quản lý nhằm thắt chặt giám sát các quỹ phòng hộ định lượng sau mức độ mở rộng nhanh chóng của các quỹ này trong những năm gần đây. Trong khi đó, kế hoạch tìm cách đảo ngược tình trạng sụt giảm cổ phiếu của các quan chức hiện đã bước sang năm thứ 4.

Mặc dù giao dịch định lượng có thể giúp tăng thanh khoản thị trường, nhưng nhiều chuyên gia nhận định những giao dịch như vậy có “ưu thế rõ ràng về công nghệ, thông tin và tốc độ” so với các nhà đầu tư nhỏ lẻ và có thể “khuếch đại biến động của thị trường” ở một số điểm nhất định.

‘Giao dịch bất thường’

Trong một tuyên bố hôm 20/2, sàn giao dịch Thâm Quyến tiết lộ công ty Lingjun bắt đầu bán cố phiếu từ 9h30 phút sáng khi giá cổ phiếu giảm, “làm gián đoạn trật tự giao dịch bình thường”.

Sàn giao dịch Thượng Hải kế đó áp đặt lệnh đóng băng tương tự đối với công ty này, Lingjun bị cấm giao dịch cổ phiếu cho đến ngày 22/2.

Theo tuyên bố của Thâm Quyến, đây là “hành vi giao dịch bất thường” và công ty từng bị cảnh báo nhiều lần vì lý do tương tự trong năm nay.

Sàn giao dịch chứng khoán khẳng định sẽ thắt chặt giám sát và "không khoan nhượng" đối với bất kỳ hoạt động nào gây tổn hại đến quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Sau thông báo này, công ty Lingjun có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết họ sẽ “kiên quyết tuân thủ” và rút ra bài học từ đó.

Đồng thời, công ty cũng cam kết đảm bảo “giao dịch được diễn ra trôi chảy và cân bằng” bằng cách cải thiện mô hình giao dịch và kiểm soát chặt chẽ quy trình giao dịch.

Được biết Lingjun là 1 trong 4 quỹ định lượng lớn nhất ở Trung Quốc, quản lý hơn 10 tỷ NDT.

Ngoài biện pháp hạn chế từ cơ quan quản lý, sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang đặt ra những thách thức mới cho các quỹ định lượng.

Điều chỉnh lại thị trường

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đang có một động thái khác trong tuần này nhằm nhấn mạnh quyết tâm củng cố thị trường chứng khoán trị giá 8,6 nghìn tỷ USD của quốc gia.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, do tân Chủ tịch Wu Qing đứng đầu, sẽ xem xét nghiêm túc các đề xuất và thực hiện ngay lập tức những ý kiến “thực tế và khả thi”.​

Hiện tại, nhiều biện pháp kích thích khác nhau từ Bắc Kinh đã giúp chứng khoán Trung Quốc phục hồi trong những ngày gần đây, mặc dù chỉ số CSI 300 vẫn giảm gần 1% trong năm 2024, sau 3 năm giảm liên tiếp.

>> Chứng khoán Trung Quốc, Hồng Kông mất 1.700 tỷ USD vốn hóa

Sụt 82% so với năm trước, FDI vào Trung Quốc thấp nhất 33 năm

Một cổ phiếu tăng vọt, vốn hoá thêm 12 tỷ USD chỉ trong 1 ngày nhờ Trung Quốc ‘khát’ chip AI

Một loạt cổ phiếu Trung Quốc bị MSCI loại khỏi rổ chỉ số, chứng khoán Hồng Kông khởi đầu yếu kém trong năm con Rồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-siet-chat-giao-dich-dinh-luong-sau-khi-dong-bang-tai-khoan-cua-mot-quy-lon-223725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc siết chặt giao dịch định lượng sau khi đóng băng tài khoản của một quỹ lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH