Trung Quốc: Thị trường ảm đạm, bất động sản "cõi âm" vẫn sốt xình xịch

10-04-2023 15:00|Anh Khang

Mức giá đất nghĩa trang ở một số địa điểm tại Trung Quốc thậm chí còn cao hơn giá nhà ở trung tâm Thượng Hải.

Theo HNR, trong khi giá nhà ở Trung Quốc vừa trải qua đợt sụt giảm thì giá những khu đất nghĩa trang vẫn neo ở mức cao. Cụ thể, một ngôi mộ đơn hoặc đôi có diện tích 0,6m2 ở quốc gia này đang được rao bán với giá 341.800 tệ (khoảng 1,1 tỷ đồng), thậm chí có những ngôi mộ cùng diện tích còn có giá lên đến 457.800 tệ (1,56 tỷ đồng).

Như vậy, 1m2 đất nghĩa trang ở Trung Quốc đang có giá tới 760.000 tệ (2,5 tỷ đồng). Mức giá này còn cao hơn giá nhà ở trung tâm Thượng Hải. Theo dự báo, nguồn cung đất nghĩa trang đang thiếu nên giá cả vẫn tăng lên.

Trung Quốc: Thị trường ảm đạm, bất động sản
Một khu nghĩa trang ở Trung Quốc (Ảnh: The Atlantic).

Không chỉ bất động sản, các doanh nghiệp phục vụ "cõi âm" cũng ghi nhận nguồn doanh thu tăng mạnh trong thời gian gần đây. Cụ thể, báo cáo tài chính của Fushouyuan - công ty cung cấp dịch vụ tang lễ lớn nhất Trung Quốc cho biết, tổng doanh thu năm ngoái của công ty là hơn 2,1 tỷ tệ, lợi nhuận ròng là 811 triệu tệ (2.700 tỷ đồng). Việc kiếm tiền của công ty có tỷ suất lợi nhuận là 47% so với cùng kỳ, vượt qua cả các công ty bất động sản.

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Qianzhan, có 10 triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc và chi tiêu trung bình cho lễ tang tại quốc gia này cũng tăng 8%. Ước tính đến năm 2026, quy mô thị trường của ngành tang lễ nước này sẽ đạt 411,4 tỷ nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến nguồn cung đất nghĩa trang ít đi là do quy trình cấp phép xây dựng nghĩa trang của Trung Quốc.

Ngoài ra, để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản "cõi âm" này, nguồn vốn phải lớn lên đến hàng trăm triệu tệ, chu kỳ hoàn vốn lên đến 5 năm và thiếu nhân lực nên không phải ai cũng muốn nhảy vào lĩnh vực này. Một số công ty nhảy vào lĩnh vực này đã mua đất nhanh chóng nhưng sau đó phát hiện không thể bán đất làm mộ quá nhanh như bán nhà. Với lĩnh vực bán đất nghĩa trang, việc thu hồi vốn là dần dần, không thể nhanh như các dự án nhà ở.

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn chi 255 tỷ mua cổ phần của công ty điện gió tại xã miền núi đặc biệt khó khăn

Trung Quốc tung ra gói cứu trợ hơn 42 tỷ USD, cổ phiếu bất động sản tăng dựng đứng

Honda ‘bơm’ 65 tỷ USD phát triển xe điện, quyết đua tranh với Tesla và đối thủ Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-thi-truong-am-dam-bat-dong-san-coi-am-van-sot-xinh-xich-177793.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc: Thị trường ảm đạm, bất động sản "cõi âm" vẫn sốt xình xịch
POWERED BY ONECMS & INTECH