Trung Quốc 'trình làng' taxi bay tại Châu Phi
Chiếc taxi bay tự hành đầu tiên của Trung Quốc đã cất cánh tại Châu Phi, mở ra triển vọng về một giải pháp giao thông hiện đại cho các đô thị đông đúc.
Một chiếc taxi bay chạy điện không người lái do Trung Quốc sản xuất đã có chuyến cất cánh đầu tiên tại Châu Phi, mở đường cho một thế hệ phương tiện bay tầm thấp mới và thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới.
Sản phẩm được trình diễn là mẫu máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) do công ty công nghệ EHang Holdings của Trung Quốc sản xuất. Buổi trình diễn diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh và Triển lãm Hàng không Châu Phi, một sự kiện lớn của ngành với sự tham gia của 34 quốc gia, được tổ chức tại thủ đô Kigali của Rwanda.
Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, chuyến bay thử nghiệm này là kết quả hợp tác giữa chính phủ Rwanda và Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc. Sự kiện này được xem là một bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế của Rwanda trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ hàng không tiên tiến.
Rwanda là một quốc gia không giáp biển với 14,2 triệu dân và hiện có ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ, đang tích cực thúc đẩy việc phát triển các tuyến vận tải hàng không như một giải pháp giảm ùn tắc và ô nhiễm. Quốc gia này đang tìm kiếm các đối tác công nghệ và đầu tư để nâng tầm lĩnh vực giao thông vận tải hàng không của mình.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã xác định ngành hàng không tầm thấp là một lĩnh vực công nghiệp mới nổi đầy tiềm năng và đã có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành.
Theo báo cáo của Hurun, trích dẫn dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, quốc gia này đang tích cực đưa các công nghệ hàng không tầm thấp như taxi bay và máy bay không người lái giao hàng vào sử dụng thương mại. Nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc được dự đoán sẽ đạt 1.500 tỷ nhân dân tệ (khoảng 210 tỷ USD) trong năm nay.
Máy bay tầm thấp do Trung Quốc sản xuất cũng đang dần vươn ra thị trường quốc tế. Vào tháng 7, một công ty Thái Lan đã ký thỏa thuận mua 500 máy bay eVTOL của Trung Quốc với tổng giá trị 1,75 tỷ USD. Cùng tháng, một khách hàng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng đã đặt mua 350 chiếc máy bay từ công ty Shanghai TCab Technology, với hợp đồng trị giá 1 tỷ USD.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng thị trường Châu Phi có thể là một thách thức đối với các công ty hàng không Trung Quốc do mức thu nhập trung bình tại đây thấp hơn so với các khu vực khác. Giáo sư tài chính Chen Zhiwu của Đại học Hong Kong nhận định, các quốc gia Châu Phi có thể trở thành "sân thử nghiệm" cho các công ty Trung Quốc nhờ vào những quy định có phần cởi mở hơn.
Ông Bulelani Jili, Phó Giáo sư về nghiên cứu quan hệ Châu Phi - Trung Quốc tại Đại học Georgetown (Mỹ), cho rằng taxi bay của Trung Quốc có thể tìm được chỗ đứng tại thị trường Châu Phi nếu chúng trở thành một giải pháp bổ sung cho hệ thống giao thông hiện có.
Theo ông, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc không chỉ cạnh tranh với các đối thủ sản xuất xe mới, mà còn phải đối mặt với một thị trường xe cũ đã "ăn sâu bám rễ".
Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Rwanda cũng khẳng định, chuyến bay thử nghiệm của EHang vừa qua đã thể hiện "sự tận tâm của đất nước này trong việc thúc đẩy một môi trường pháp lý an toàn và tiến bộ cho khả năng di chuyển bằng đường hàng không tiên tiến”.
Tham khảo South China Morning Post (SCMP)