Doanh nghiệp

Trước mối lo đường sắt cao tốc 'chèn ép' hàng không, Bộ GTVT nói gì?

Quang Dương 02/10/2024 - 10:38

Quá trình lập quy hoạch các lĩnh vực của ngành GTVT đã xem xét tiềm năng, lợi thế của từng phương thức để xây dựng kịch bản phát triển.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, ngành hàng không hiện đang gặp khó khăn trong việc duy trì các chặng bay dưới 500km, vốn thường không mang lại lợi nhuận. Các hãng hàng không phải sử dụng lợi nhuận từ các chặng bay dài để bù đắp cho những chặng ngắn.

Trong khi đó, tuyến Hà Nội - TP.HCM vẫn có nhiều chuyến xe khách đường bộ chạy xuyên suốt. Điều này có nghĩa, cả hàng không và đường bộ đang gánh vác việc vận tải hành khách trên các cự ly không có lợi thế.

Quá trình lập quy hoạch các lĩnh vực của ngành GTVT đã xem xét tiềm năng, lợi thế của từng phương thức để xây dựng kịch bản phát triển.

Cụ thể, đối với vận tải hành khách, cự ly ngắn (dưới 150km) thuộc ưu thế của đường bộ; cự ly trung bình (150-800km) đường sắt tốc độ cao nắm lợi thế; còn cự ly dài (trên 800km) ưu thế chủ yếu thuộc về hàng không và một phần của đường sắt tốc độ cao.

Trước mối lo đường sắt cao tốc 'chèn ép' hàng không, Bộ GTVT nói gì?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

>> Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD: Giá vé chính thức được hé lộ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách giữa các phương thức theo hướng bền vững. Đồng thời, nó cũng góp phần giảm tai nạn giao thông và giảm thiểu các tác động tiêu cực như ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, nói đường sắt tốc độ cao chèn ép hàng không là không đúng, mà hai loại hình vận tải này sẽ bổ trợ cho nhau.

Hiện tại, đã có Quy hoạch 5 chuyên ngành, và đến năm 2050, hàng không vẫn sẽ thiếu nguồn cung. Khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào hoạt động, hàng không sẽ "nhường" lại các chặng ngắn cho đường sắt cao tốc, để tận dụng lợi thế của phương thức vận tải này. Nhờ đó, ngành hàng không sẽ không còn phải bù lỗ cho các chặng bay ngắn.

"Một lần nữa chúng tôi khẳng định, đường sắt tốc độ cao không làm triệt tiêu cơ hội phát triển của lĩnh vực nào", Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

>> Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT gửi Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trước ngày 7/10/2024.

Chính phủ lý giải về kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD: Huy động nguồn vốn từ đâu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truoc-moi-lo-duong-sat-cao-toc-chen-ep-hang-khong-bo-gtvt-noi-gi-251419.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trước mối lo đường sắt cao tốc 'chèn ép' hàng không, Bộ GTVT nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH