Trước năm 2025, 3 trường hợp cần cấp lại sổ đỏ để không mất quyền lợi

27-05-2024 09:30|Chi Chi

3 trường hợp cần sớm cấp lại sổ đỏ trong năm nay. Khi xin cấp lại, người dân cần chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong 3 trường hợp như sau:

- Trường hợp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị hư hỏng, nhòe, ố, không còn rõ ràng thông tin cần cấp đổi lại để đảm bảo quyền lợi.

- Trường hợp thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất và diện tích ghi trong sổ đỏ không còn đúng với diện tích thực tế phải thực hiện đổi lại, cấp lại càng sớm càng tốt.

- Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có thêm yêu cầu cần cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để thực hiện làm lại, cấp lại sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ theo như quy định.

>> TP. Hà Nội ra 21 yêu cầu với nhà trọ, 19 khuyến cáo với người ở trọ để đảm bảo phòng cháy chữa cháy​

Cụ thể, theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ) do bị mất gồm có:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 10/ĐK.

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

- Bản sao hợp đồng thế chấp sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng. Ngoài ra, khi nộp hồ sơ có thể xuất trình thêm CMND hoặc thẻ CCCD.

Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây đã đề xuất Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025 nhằm nhanh chóng đưa Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống, khơi thông nguồn lực đất đai cũng như kịp thời giải quyết và xử lý dứt điểm những tồn đọng về đất đai.

>> Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, người gốc Việt không còn giữ quốc tịch Việt Nam vẫn được hưởng lợi

Theo Luật Đất đai 2024, chuyển nhượng đất chỉ có giấy chứng thực có được công nhận?

Luật Đất đai 2024 áp dụng, hộ gia đình nhiều thế hệ bị thu hồi đất hưởng quyền lợi lớn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truoc-nam-2025-co-3-truong-hop-can-cap-lai-so-do-de-khong-mat-quyen-loi-d123603.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trước năm 2025, 3 trường hợp cần cấp lại sổ đỏ để không mất quyền lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH