Từ ngày 1/12/2024, mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước như thế nào?
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước được triển khai vào 1/9/2024 và sẽ chính thức kết thúc vào tháng 12/2024. Sau khoảng thời gian này, mức lệ phí trước bạ ô tô sẽ có sự thay đổi.
Khi đó, mức lệ phí trước bạ ô tô sẽ áp dụng theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Theo đó, giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành.
Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô là 2%.
Trường hợp ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ có mức thu lần đầu là 10%. Ngoài ra, địa phương có thể áp dụng mức thu cao hơn để phù hợp với tình hình thực tế nhưng không được vượt quá 50% mức thu quy định tại Nghị định này.
Đối với ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg có mức thu lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.
Đối với ô tô chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm kể từ khi Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực. Hai năm tiếp sau, mức lệ phí trước bạ với loại xe này bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy bằng xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.
Các loại phương tiện trên, mức thu lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi là 2% và áp dụng trên toàn quốc.
Từ ngày 1/9/2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước giảm 50%. Đây là lần thứ 4 Chính phủ thực hiện chính sách giảm này. Lần đầu tiên được bắt đầu từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 30/12/2020. Lần thứ hai bắt đầu từ ngày 1/12/2021 và kết thúc khi hết ngày 31/5/2022. Lần thứ ba bắt đầu từ ngày 28/6/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Việc giảm lệ phí trước bạ là một trong những chính sách của Chính phủ để kích thích tiêu dùng, hỗ trợ một phần tài chính cho người dân để tạo động lực tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, việc giảm lệ phí trước bạ cũng mang đến nhiều nỗi lo khi điều này có thể gây ra sự phân biệt đối với xe ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu. Bên cạnh đó, nếu việc này kéo dài, các chuyên gia lo lắng rằng Việt Nam sẽ vi phạm Hiệp định WTO, các FTA mà Việt Nam đã tham gia và sẽ phản ứng.
Chính vì vậy, chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước là con dao hai lưỡi nên cần phải áp dụng đúng thời điểm và trong khoảng thời gian phù hợp để phát huy tối đa những ưu điểm mà chính sách mang lại. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần có những phương án dài hạn và hiệu quả hơn để hướng tới một tương lai bền vững của ngành sản xuất ô tô.
>>Chốt giảm phí trước bạ: thị trường ô tô “thở phào”, chờ bùng nổ doanh số
Tiềm lực 2 đại gia đứng sau dự án nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD đầu tiên tại Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam có nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD tại 1 tỉnh miền Trung