Tuần qua hàng loạt doanh nghiệp bị yêu cầu giải trình việc cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp

14-11-2022 10:21|Hồ Nga

HoSE đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp công bố thông tin về việc cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp.

Chỉ trong vòng vài ngày cuối tuần vừa qua Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã phát đi nhiều công văn đề ngày 10/11/2022 yêu cầu các doanh nghiệp giải trình về việc cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp. Những cái tên được nhắc đến là:

- YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1

-DIG của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Xây dựng DIC Corp

-FTS của CTCP Chứng khoán FPT

-NKG của CTCP Thép Nam Kim

-PDR của CTCP Phát triển Bất Động sản Phát Đạt.

-NVL của CTCP Tập đoàn địa ốc No Va (Novaland)

-TDC của CTCP Kinh doanh và phát triển Bình Dương

CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán YEG) được yêu cầu công bố các thông tin liên quan theo quy định trước việc cổ phiếu YEG đã giảm sàn 5 phiên liên tiếp từ 4/11 đến 10/11/2022.

Ngay trong ngày 11/11/2022 Yeah1 đã có công văn giải trình về việc cổ phiếu YEG giảm sàn 5 phiên liên tiếp. Yeah1 cho rằng giá cổ phiếu phục thuộc vào lượng cung – cầu trên thị trường. Lượng cung/cầu của cổ phiếu trên thị trường thay đổi là do quyết định của nhà đầu tư tham gia thị trường, nằm ngoài sự kiểm soát của công ty.

Yeah1 còn nói thêm rằng cổ phiếu YEG được niêm yết và giao dịch công khai, minh bạch theo đúng các quy định của Pháp luật.

Cùng ngày, Chứng khoán FPT đã nhanh chóng có công văn giải trình với nội dung cho rằng mọi hoạt động kinh doanh của công ty đều diễn ra bình thường, không có thông tin bất thường ảnh hưởng. Giá cổ phiếu giảm do sự sụt giảm chung của Thị trường chứng khoán Việt nam 1 tuần gần đây.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Corp – mã chứng khoán DIG) cũng đã gửi “tâm thư”, cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của DIC Corp vẫn diễn ra bình thường. DIC Corp “biện minh” cổ phiếu DIG biến động giảm trong các phiên giao dịch gần đây đều do tác động tiêu cực của yếu tố vĩ mô và niềm tin của nhà đầu tư suy giảm. Cùng với đó DIC Corp cũng lên tiếng kiến nghị Chính phủ, các cơ quan ban ngành khẩn trương có chính sách, giải pháp hỗ trợ thị trường vốn, thị trường chứng khoán nhằm lấy lại niềm tin nhà đầu tư. DIC Corp cho rằng càng chậm trề thì sự phục hồi của thị trường, của doanh nghiệp càng khó khăn, phức tạp.

Phát Đạt (PDR) cũng đã có công văn giải trình, cho rằng giá cổ phiếu giảm do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư, nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Phát Đạt khẳng định công ty vẫn hoạt động bình thường, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng trưởng tốt, hoàn toàn không có biến động xấu gì làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Phát Đạt cho biết giá mua bán cổ phiếu chịu ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường cũng như chính sách điều hành vĩ mô liên quan.

Trước đó HoSE cũng đã có công văn yêu cầu Tập đoàn Novaland (NVL) công bố thông tin liên quan đến việc cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên liên tiếp từ 3/11 đến 9/11/2022.

Ngày 10/11/2022 Novaland đã có công văn phúc đáp. Novaland cho rằng gía cổ phiếu NVL giảm do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động của điều kiện kinh tế vĩ mô.

Còn CTCP Kinh doanh và phát triển Bình Dương cho rằng giá cổ phiếu bị ảnh hưởng và chi phối trực tiếp bởi tình hình chung của thị trường chứng khoán và tâm lý của các nhà đầu tư, cộng thêm những ảnh hưởng gián tiếp bởi chính sách điều hành vĩ mô liên quan tới lĩnh vực công ty đang kinh doanh. Vì vậy cổ phiếu TDC bị giảm sàn 5 phiên liên tiếp là việc nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.

HBC giảm sàn trước nguy cơ bị huỷ niêm yết, Tập đoàn Hoà Bình nói gì?

VN-Index lên cao nhất 4 tháng, cổ đông nhóm ngân hàng 'trúng đậm' ngay trước Tết

Cổ phiếu PSH liên tục chất sàn, tiếp tục bị HOSE 'nhắc tên' liên quan cưỡng chế thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuan-qua-hang-loat-doanh-nghiep-bi-yeu-cau-giai-trinh-viec-co-phieu-giam-san-5-phien-lien-tiep-158030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tuần qua hàng loạt doanh nghiệp bị yêu cầu giải trình việc cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH