Bất động sản

Tuyến cao tốc gần 90km, đi qua 2 tỉnh nghèo top đầu Việt Nam sẽ được đầu tư trước năm 2030

Quốc Chiến 25/08/2024 21:15

Cao tốc có chiều dài khoảng 90km, được chia thành hai dự án thành phần, với điểm đầu tại TP. Bắc Kạn và điểm cuối tại TP. Cao Bằng.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc kết nối hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng dự kiến sẽ được xây dựng trước năm 2030.

Theo kế hoạch, quá trình đầu tư và xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ được điều chỉnh để thực hiện trước năm 2030, với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương.

Giải thích về sự điều chỉnh này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vào ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau đó, Bộ Chính trị và Quốc hội tiếp tục thông qua loạt nghị quyết về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của sáu vùng kinh tế - xã hội cùng các địa phương; đồng thời Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh/thành phố được Thủ tướng phê duyệt cũng đã ảnh hưởng đến quy hoạch mạng lưới đường bộ.

>> Tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, dài 29km, ‘cõng trên lưng’ 7 khu đô thị quy mô của Hà Nội

Trên cơ sở các yếu tố chính trị và pháp lý này, việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ trở nên cần thiết, trong đó có quyết định điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng để hoàn thành trước năm 2030 so với quy hoạch ban đầu.

Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ được đầu tư trước năm 2030

Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ được đầu tư trước năm 2030

Toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có chiều dài khoảng 90km, được chia thành hai dự án thành phần, với điểm đầu tại TP. Bắc Kạn và điểm cuối tại TP. Cao Bằng.

Đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn dài 60km sẽ do tỉnh Bắc Kạn thực hiện; đoạn qua địa phận tỉnh Cao Bằng dài 29,2km, đi qua ba huyện: Hòa An, Thạch An và TP. Cao Bằng, sẽ do tỉnh Cao Bằng thực hiện. Điểm cuối của tuyến cao tốc sẽ kết nối với đường Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Đề Thám, TP. Cao Bằng.

Dự án sẽ có quy mô bốn làn xe, với tốc độ thiết kế 80 km/h cho các đoạn đèo dốc hiểm trở và 100km/h cho những đoạn có địa hình thuận lợi. Tổng mức đầu tư của dự án trên địa phận tỉnh Cao Bằng dự kiến vượt 13.300 tỷ đồng.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết: "Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng mang ý nghĩa quan trọng và cấp bách. Đây sẽ là tuyến đường huyết mạch, tăng cường khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, đồng thời phù hợp với Quy hoạch giao thông quốc gia".

Cao tốc Cao Bằng - Bắc Kạn cũng sẽ giúp kết nối với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tạo hành lang phát triển kinh tế cho các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Được biết, dự án cao tốc này thuộc nhóm dự án giao thông quan trọng quốc gia, thực hiện theo Luật Đầu tư công, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2024-2028.

Bắc Kạn là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ của Việt Nam với diện tích là 4.860km2 và dân số khoảng 326.719 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 88%, chủ yếu là người Tày, người Dao, người Nùng và người Mông….

Hiện nay, kinh tế tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa có nhiều bứt phá, phần lớn là do địa hình không thuận lợi và các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục và y tế cũng chưa được đầu tư nhiều đặc biệt về kết cấu hạ tầng và mạng lưới giao thông chưa hoàn thiện.

Địa phương là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam với GDP năm 2022 là 0,65 tỷ USD, tức là khoảng 15,317 tỷ đồng, và GRDP bình quân đầu người là 1.989 USD.

>> Cây cầu 124 tuổi, từng vinh dự mang tên một vị vua triều Nguyễn: Là một trong những cây cầu sắt đầu tiên tại Đông Dương

Hà Nội sắp khởi công dự án cao tốc hơn 56.000 tỷ, rộng cửa cho không gian phát triển mới

Tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, dài 29km, ‘cõng trên lưng’ 7 khu đô thị quy mô của Hà Nội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-cao-toc-gan-90km-di-qua-2-tinh-ngheo-top-dau-viet-nam-se-duoc-dau-tu-truoc-nam-2030-d131389.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến cao tốc gần 90km, đi qua 2 tỉnh nghèo top đầu Việt Nam sẽ được đầu tư trước năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH