Tuyến metro đầu tiên do Hà Nội làm chủ đầu tư cần khắc phục 218 lỗi kỹ thuật
Theo văn bản từ Hanoi Metro, các lỗi này bao gồm hệ thống đèn biển báo dành cho người khuyết tật không hoạt động, đèn chiếu sáng ke ga bị tắt, mái che bị dột khi mưa lớn, khu vực bãi chứa tàu depot thiếu sáng, một số máy bán vé tự động gặp sự cố…
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương xử lý 218 lỗi kỹ thuật trên tuyến Metro số 3.1, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo văn bản, các lỗi ghi nhận bao gồm hệ thống đèn biển báo dành cho người khuyết tật không hoạt động, đèn chiếu sáng ke ga bị tắt, mái che bị dột khi mưa lớn, khu vực bãi chứa tàu depot thiếu sáng, một số máy bán vé tự động gặp sự cố… Những lỗi này tập trung chủ yếu tại 8 nhà ga trên cao và khu depot Nhổn.

MRB đánh giá đây là các lỗi nhỏ, không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu nhưng làm giảm tính thẩm mỹ và hiệu quả khai thác.
Đơn vị sẽ phối hợp cùng tư vấn Systra và các nhà thầu rà soát, khắc phục theo đúng hợp đồng, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu.
Việc sửa chữa sẽ được giám sát chặt chẽ, đồng thời xử lý dứt điểm những lỗi mà Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chỉ ra, cũng như các lỗi phát sinh, trước khi bàn giao cho đơn vị vận hành.
Được biết, dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 13,035km, gồm 12 ga. Trong đó, tuyến chính dài 12,575km và đoạn đường dẫn cùng depot dài 0,46km.
Tuyến được chia thành hai giai đoạn: Đoạn trên cao dài khoảng 8,5km (8 ga từ S1 đến S8) và đoạn ngầm dài khoảng 4km (4 ga từ S9 đến S12), tổng vốn đầu tư gần 35.000 tỷ đồng.
Từ ngày 30/7/2024, máy đào TBM đầu tiên mang tên “Thần tốc” đã được vận hành và hiện hoàn thành gần 1.000m hầm. Máy đào thứ hai, “Táo bạo”, cũng bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) ở độ sâu gần 18m, với tốc độ trung bình khoảng 10m/ngày, hướng tới các ga tiếp theo.
Theo kế hoạch, công đoạn thi công hầm bằng hai máy TBM sẽ kéo dài khoảng 16 tháng. Khi hoàn thành đoạn hầm tại ga S12, các máy đào sẽ được tháo dỡ và vận chuyển thiết bị về ga S9.
Dự kiến, đoạn ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, trước khi toàn tuyến Metro số 3 chính thức khai thác thương mại.