Cận cảnh 'nhà hát dưới lòng đất' 43.700 tỷ hiện đại nhất Việt Nam hoàn thành sau 3.650 ngày thi công

10-03-2024 16:29|Ngọc Trà

Sau hơn 10 năm thi công, ga Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1 đã hoàn thiện.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Ga-Nha-Hat-TP-metro-so-1
Bên ngoài ga Nhà hát Thành phố

3 nhà ga ngầm thuộc tuyến metro số 1 gồm: ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son. Trong đó, ga Nhà hát Thành phố mới đây được thông báo đã cơ bản hoàn thành sau gần 10 năm thi công. Đây là đoạn ngầm độc đáo nhất Việt Nam khi xuyên qua lòng trung tâm thành phố giữa muôn công trình cao tầng vây kín xung quanh.

Ga ngầm Nhà hát Thành phố là nhà ga đầu tiên của tuyến Metro số 1 hoàn thành 100% phần kết cấu và kiến trúc. Nhà ga có độ sâu 33m, rộng 26m, gồm 4 tầng.

Empty

Công nhân vẫn đang hoàn thành nốt những hạng mục nhỏ để khởi chạy vào tháng 7

Trong đó tầng 1 là khu vực tiện ích phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh... Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Tầng 3 có trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát an toàn, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện... Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách.

Ga Nhà hát Thành phố có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại Công Viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 đối diện thì được nối trực tiếp vào tầng hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.

Empty

Hiện phần xây dựng cơ bản, kiến trúc của ga Nhà hát Thành phố đã cơ bản hoàn thành

Gọi là ga nhà hát bởi thiết kế mô phỏng như một nhà hát với những điểm nhấn đặc biệt, người dân có thể thoải mái đi dạo dưới không gian như một sân khấu hiện đại giữa lòng đất trung tâm. Những gam màu trên tường, ánh sáng, hoạ tiết trang trí,… đều mang hơi hướng của nhà hát.

Hiện tại phần kiến trúc này đã hoàn thành 100% và Liên danh Nhà thầu Shimizu - Maeda (CP1B) đang tiếp tục thi công nốt các phần việc còn lại. Dự kiến metro số 1 sẽ khai thác thương mại vào tháng 7/2024.

Empty

Tại tầng 1 của nhà ga được bố trí các trang thiết bị phục vụ hành khách

Tuyến metro số 1 được khởi công năm 2012, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Sau nhiều lần trễ hẹn, ngày 29/8/2023, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 chính thức rời ga Bến Thành, chạy thử nghiệm trên toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao, từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.

TP. HCM đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào khai thác năm 2024.

>> Chung cư tăng nửa tỷ trong vài tháng, nhiều người ‘quay xe’ săn nhà trong ngõ

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chạy thử vào 30/4 năm nay

Soi giá các dự án chung cư đang 'lên hương' nhờ tuyến metro số 1

Đối lập thị trường, khu vực metro số 1 loạt căn hộ ‘mọc lên như nấm’, tăng giá không ngừng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nha-hat-duoi-long-dat-43700-ty-hien-dai-nhat-viet-nam-hoan-thanh-sau-3650-ngay-thi-cong-d117664.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cận cảnh 'nhà hát dưới lòng đất' 43.700 tỷ hiện đại nhất Việt Nam hoàn thành sau 3.650 ngày thi công
POWERED BY ONECMS & INTECH