Bất động sản

Tuyến metro hơn 18.000 tỷ đồng từng nhiều lần 'lỡ hẹn' đã có chuyển động mới

Quốc Chiến 01/08/2024 14:05

Đây là một cột mốc quan trọng và là điều kiện tiên quyết để đáp ứng đủ các tiêu chí chính thức cho việc vận hành thương mại.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức nhận được giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống (ATHT) đường sắt đô thị.

Theo đó, chứng nhận này xác nhận rằng tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã được thiết kế và xây dựng phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn, đủ điều kiện để sẵn sàng vận hành thương mại.

Giấy chứng nhận an toàn hệ thống do Cục Đường sắt Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải cấp là yêu cầu bắt buộc và điều kiện tiên quyết để đưa một dự án đường sắt đô thị vào vận hành thương mại theo quy định pháp luật hiện hành.

Sơ đồ tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Sơ đồ tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Mới đây nhất, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có buổi làm việc tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội để xem xét và chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình.

Trước đó, vào ngày 29/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy phép môi trường cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị vận hành) để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tại các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, và Ba Đình. Giấy phép này có thời hạn 7 năm.

>> Sẽ thu hồi hơn 1ha đất để bổ sung cho dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác thi công, được công nhận kết quả nghiệm thu PCCC và đã nhận được chứng chỉ ATHT từ tư vấn đánh giá chứng nhận, cùng với giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ ATHT từ Bộ Giao thông vận tải, và giấy phép môi trường từ Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã có giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã có giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống

Việc đạt được giấy phép môi trường và chứng nhận an toàn hệ thống là một cột mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn cao nhất trong quá trình thi công và vận hành tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hiện đang nỗ lực hoàn thành các công đoạn cuối cùng một cách an toàn, hiệu quả và đúng quy định.

Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời kết nối các khu vực đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và du lịch.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua 6 quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Ba Đình. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Công trình này khởi công từ năm 2009 với kế hoạch hoàn thành vào năm 2015, nhằm thúc đẩy kết nối giao thông và phát triển kinh tế Thủ đô. Tuy nhiên, sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành toàn tuyến dự kiến đã được dời sang năm 2027.

>> Dự án cao tốc 25.000 tỷ do Vingroup và Techcombank đề xuất sẽ thực hiện trong năm 2024

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ‘ông lớn’ ngoại quốc nào sẵn sàng hợp tác phát triển?

Ngành đường sắt dự chi 1.800 tỷ đồng xóa bỏ hoàn toàn lối đi nguy hiểm gây tai nạn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-metro-hon-18000-ty-dong-tung-nhieu-lan-lo-hen-da-co-chuyen-dong-moi-d129236.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến metro hơn 18.000 tỷ đồng từng nhiều lần 'lỡ hẹn' đã có chuyển động mới
POWERED BY ONECMS & INTECH