Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast sắp đạt điểm hòa vốn tại Việt Nam
Năm 2025 và giai đoạn tới, ba trụ cột chiến lược được Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xác định là: Sản xuất xe điện (VinFast), bất động sản nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí.
Sáng 24/4, Tập đoàn Vingroup (mã VIC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại Hà Nội. Theo tờ trình, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 300.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 10.000 tỷ đồng trong năm nay.
Ba trụ cột chiến lược tiếp tục được xác định là: Sản xuất xe điện (VinFast), bất động sản nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí.
VinFast tiếp tục là tâm điểm
Ở mảng xe điện, VinFast – đơn vị thành viên của tập đoàn – được kỳ vọng sẽ tăng tối thiểu gấp đôi sản lượng bàn giao so với năm 2024. Tại thị trường nội địa, VinFast tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, cải thiện dịch vụ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện.
Trả lời thắc mắc của cổ đông tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng – cho biết: "Kế hoạch năm nay của VinFast tại thị trường Việt Nam là bán hơn 200.000 xe, chiếm khoảng 40% thị phần. Đây là mức thị phần cao nhất từ trước đến nay mà một hãng xe từng đạt được tại Việt Nam, chứ không chỉ riêng các hãng trong nước. Nếu đạt được mức thị phần này thì ở thị trường Việt Nam, VinFast cũng sẽ đạt điểm hòa vốn. Định hướng của chúng tôi là như vậy".
Về chiến lược quốc tế, VinFast đặt trọng tâm vào các thị trường đang phát triển như Indonesia, Philippines và Ấn Độ – nơi có tổng dân số gần 1,9 tỷ người. Hai nhà máy tại Indonesia và Ấn Độ dự kiến sẽ đi vào vận hành ngay trong năm nay.
Từ năm 2024, VinFast đã ghi dấu ấn với sản lượng 97.400 xe ô tô và xe buýt điện, cùng 71.000 xe máy điện xuất xưởng. Trong đó, thị trường Việt Nam đóng vai trò chủ lực với gần 88.000 xe bán ra, giúp VinFast dẫn đầu thị phần ô tô trong nước. Các mẫu VF 5 và VF 3 ghi nhận doanh số cao nhất.
Tính đến cuối năm, hãng xe điện này đã ra mắt và thương mại hóa bảy mẫu ô tô điện (VF 3, VF 5, VF 6, VF e34, VF 7, VF 8 và VF 9) cùng loạt sản phẩm xe máy điện, xe buýt điện và xe đạp điện. VinFast cũng mở rộng hiện diện tại nhiều thị trường như Mỹ, Canada, Đức, Hà Lan, Pháp, UAE, Oman, Indonesia, Philippines và Ấn Độ.
Tại Việt Nam, hãng đã phát triển hệ sinh thái gồm 150.000 cổng sạc, 111 xưởng dịch vụ và 269 showroom trên toàn quốc.
“Tất cả cho VinFast, tất cả cho chiến thắng”
Trong phần mở đầu báo cáo thường niên 2024, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là sứ mệnh cống hiến nhằm đưa ngành sản xuất Việt Nam vươn tầm quốc tế, kiến tạo một hệ sinh thái xanh bền vững cho đời”.
Vị Chủ tịch HĐQT Vingroup gọi việc VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa và bước ra quốc tế là một "kỳ tích", cho thấy "quyết tâm, nỗ lực dấn thân cống hiến của toàn bộ tập thể Vingroup và sự ủng hộ của người dân Việt Nam".
“Tôi hy vọng dấu mốc quan trọng này sẽ truyền cảm hứng, thúc đẩy các doanh nghiệp và cộng đồng cùng hành động, hết mình vì một Việt Nam xanh và đẳng cấp, tiến vào kỷ nguyên phát triển mới: Kỷ nguyên vươn mình - Vì tương lai xanh”, ông Vượng phát biểu.
Trước đó, tại ĐHCĐ 2024, ông từng nói: “Giống như cách đây 70 năm cha anh chúng ta đã nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: 'Tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng' thì bây giờ chúng ta cũng có slogan đấy: 'Tất cả cho VinFast, tất cả cho chiến thắng'”.
>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng ra chỉ tiêu mới cho VinFast sau khi xuất xưởng gần 170.000 xe điện
Trạm sạc khắp nơi, dịch vụ hậu mãi 5 sao: Lý do VinFast chinh phục khách hàng Việt
Hợp lực cùng VinFast, 'đại gia' bán lẻ xăng dầu lắp đặt 2.300 trụ sạc xe điện trên toàn quốc