Tỷ phú Trần Đình Long trả lời về thép đường ray: 'Hòa Phát không làm điều gì phi logic, phi kinh tế'
Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát Trần Đình Long tự tin sản phẩm thép đường ray có giá cạnh tranh so với hàng nhập khẩu và kỳ vọng về cơ hội “nghìn năm có một” xây dựng ngành công nghiệp đường sắt.
Ngày 29/5, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: Hiện nay, trên thế giới, hơn 90% các nhà sản xuất đường ray cho tàu cao tốc đều sử dụng thiết bị của SMS - một doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ này.
Hiện nay chỉ có một số tập đoàn thép lớn của thế giới sản xuất được thép ray đường sắt cao tốc như Voestalpine (Áo), JFE (Nhật Bản), Baosteel (Trung Quốc), JWS Steel,…
Trả lời câu hỏi của PV. VietNamNet về tính cạnh tranh về giá của sản phẩm này với các doanh nghiệp nước ngoài, ông Trần Đình Long cho rằng, việc tham gia sản xuất đường ray tốc độ cao cũng chỉ là một phần trong chiến lược tổng thể của Hòa Phát. Tất cả các sản phẩm của Hòa Phát trước đây đều cạnh tranh tốt trên thị trường nhờ được đặt trong một chuỗi giá trị và thực hiện theo nguyên tắc nhất quán về chất lượng, công nghệ và hiệu quả kinh tế.

“Chúng tôi tự tin sản phẩm đường ray như một mắt xích mới trong chuỗi giá trị này cũng hoàn toàn có khả năng cạnh tranh. Đây là điều mà Hòa Phát đã thử nghiệm và kiểm chứng thông qua các kết quả thử nghiệm thực tế. Chúng tôi chắc chắn về điều đó”, ông Trần Đình Long tự tin.
Trả lời tiếp câu hỏi của VietNamNet về việc đến nay chưa rõ chủ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và cơ sở nào để chủ đầu tư dự án sau này sẽ chọn thép Hoà Phát, ông Long cho rằng: Hòa Phát không đợi có đơn hàng mới bắt đầu sản xuất. Chúng tôi chủ động làm ra các sản phẩm thép chất lượng cao, không chỉ phục vụ cho đường sắt tốc độ cao mà còn cho các công trình xây dựng, vốn là thế mạnh truyền thống của tập đoàn.
“Nếu sản phẩm tốt, giá thành hợp lý, khách hàng sẽ tự tìm đến. Đây không phải câu chuyện 'con gà - quả trứng’", ông Trần Đình Long khẳng định.
“Chúng tôi không làm điều gì phi logic hay phi kinh tế cả”, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát nhấn mạnh khi nói về dự án sản xuất thép ray và thép hình, “Trọng tâm của dự án là thép hình - một mặt hàng đang có nhu cầu lớn từ các lĩnh vực như điện gió, điện mặt trời, dầu khí. Thậm chí, tôi còn lo không đủ khả năng để cung ứng kịp”.
Ông khẳng định Hòa Phát không “bỏ trứng vào một giỏ”, bởi thép hình và thép ray không chỉ phục vụ đường sắt tốc độ cao mà còn có thể sử dụng cho các dự án đường sắt đô thị và xuất khẩu.
“Dự án này quy mô 700.000 tấn, tương đương khoảng nửa tỷ USD - con số không quá lớn để phải lo ngại”, vị tỷ phú USD bày tỏ, "Hòa Phát sẽ thuê chuyên gia nước ngoài, sẵn sàng chấp nhận mọi chi phí cần thiết để đảm bảo chất lượng và tiến độ".
Dự kiến quý I/2027 dự án sẽ có sản phẩm đầu tiên.

Hoà Phát có muốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao không?
Ông Trần Đình Long kể: Chỉ trong 2-3 ngày sau khi THACO đưa ra đề xuất làm chủ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, nhiều người gọi điện hỏi tôi: “Vingroup và THACO muốn làm, còn Hòa Phát có tham gia không?” Tôi xin nói rõ: Hòa Phát luôn nhất quán mạnh gì thì làm cái đó. Chúng tôi chỉ tập trung cung cấp sắt thép - phần mà chúng tôi có thế mạnh nhất.
Ông Trần Đình Long chia sẻ: Tôi đồng tình với cách nhìn nhận của anh Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO rằng: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là “thời cơ ngàn năm có một” để hình thành ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam. Thực tế, Trung Quốc đã xây dựng ngành công nghiệp đường sắt từ một dự án đầu tiên. Đến nay họ đã có cả một ngành công nghiệp hoàn chỉnh.
Ông Long nhấn mạnh: Làm dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ là xây một tuyến đường mà là tạo dựng cả một ngành công nghiệp mới. Nếu Chính phủ không có chính sách đủ ưu tiên, ưu đãi, thì cơ hội này sẽ không bao giờ quay lại lần thứ hai.
Sau khi có Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, lãnh đạo Hoà Phát cho rằng các doanh nghiệp tư nhân càng có nhiều điều kiện để tham gia các dự án lớn. Quan trọng là phải đảm bảo được chất lượng, tiến độ và rút ra được kinh nghiệm từ những dự án trước đây, vốn từng bị kéo dài gấp đôi, gấp ba thời gian so với kế hoạch.
“Theo tôi, cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đều có thể làm được. Nhưng nếu doanh nghiệp tư nhân làm thì sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn”, ông Long nêu quan điểm.
>> Thoát thuế châu Âu, né tiếp đòn Mỹ, Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long sở hữu vũ khí bí mật gì?