Quốc tế

Tỷ phú Trung Quốc tơi bời sau khi dính vào "hot girl trà sữa" kém 19 tuổi, một nửa tài sản bốc hơi

Hoàng Yến 20/10/2023 15:53

Cổ phiếu của JD, công ty do tỷ phú Richard Liu thành lập, đã giảm khoảng 60% kể từ khi lập đỉnh vào tháng 1.

Tỷ phú Trung Quốc tơi bời sau khi dính vào

Theo thống kê của Forbes, tài sản của tỷ phú Trung Quốc Richard Liu đã giảm hơn một nửa kể từ đầu năm đến nay, xuống chỉ còn 5,1 tỷ USD. JD.com, tập đoàn thương mại điện tử mà ông thành lập và hiện đang giữ vai trò Chủ tịch, gần đây phải đối mặt với nhiều khó khăn sau khi chuyển hướng chiến lược sang bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn. Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc vẫn ì ạch như hiện nay, các chuyên gia phân tích cho rằng JD khó có thể xoay chuyển tình thế, ít nhất là trong ngắn hạn.

Cổ phiếu của JD niêm yết trên sàn Nasdaq đã giảm khoảng 60% kể từ khi lập đỉnh vào tháng 1. Còn tại Hồng Kông, mức giảm cũng tương tự và cổ phiếu này đã rơi xuống đáy, trở thành một trong những cổ phiếu có diễn biến tệ nhất trong chỉ số Hang Seng Tech.

Hồi tháng 2, Liu đưa ra chiến lược đánh vào phân khúc giá thấp, cam kết chi hơn 1 tỷ USD để trợ giá nhằm thu hút những người chuyên săn hàng giá rẻ. Tuy nhiên, dù chuyển sang bán những sản phẩm như kem đánh răng giá 1 USD và tai nghe không dây giá 11 USD, chiến dịch này không mang lại hiệu quả như mong muốn do nền kinh tế không hồi phục như dự báo.

JD bị tụt lại phía sau các đối thủ như Alibaba và PDD trong việc thu hút các thương nhân và nhà phân phối. Thêm vào đó, dường như ban lãnh đạo công ty vẫn muốn bảo vệ biên lợi nhuận khiến chiến dịch giảm giá không mạnh mẽ bằng đối thủ, theo chuyên gia phân tích Wang Xiaoyan đang làm việc cho 86Research.

JD tụt hậu cả về doanh thu và tăng trưởng người dùng, trong khi doanh số tại các thị trường vốn là thế mạnh của hãng – như thiết bị điện tử và những món đồ có giá trị lớn – bị ảnh hưởng nặng nề từ lực cầu yếu ớt.

Eric Wen, nhà sáng lập kiêm CEO hãng nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, nhận định JD.com sẽ phải đợi đến sang năm mới có thể nhìn thấy dấu hiệu tăng trưởng khởi sắc. Sức tiêu dùng và nền kinh tế được dự đoán sẽ cải thiện đáng kể trong năm 2024, khi những biện pháp kích thích bắt đầu phát huy tác dụng.

Tuy nhiên Wen cũng cho rằng JD nên cải thiện chiến lược kinh doanh bằng cách đẩy mạnh mở rộng ở bên ngoài Trung Quốc khi mà thị trường nội địa cạnh tranh quá khốc liệt. Ví dụ, hãng có thể học hỏi từ Amazon và tận dụng hiệu quả hơn năng lực logistics của mình.

Bên cạnh công việc kinh doanh không thuận lợi, gần đây tỷ phú nổi tiếng 1 thời cũng dính vào nhiều tai tiếng về đời tư. Năm 2015, Richard Liu (người từng có một đời vợ cùng đứa con 8 tuổi) bất ngờ tổ chức đám cưới với tình trẻ kém tận 19 tuổi là "hot girl trà sữa" Chương Trạch Thiên. Cuộc hôn nhân bị dư luận là đổi tình lấy tiền vì chênh lệch tuổi tác quá nhiều và còn lộ ảnh hẹn hò khi đại gia chưa ly hôn.

Tỷ phú Trung Quốc tơi bời sau khi dính vào
Đám cưới được tổ chức hoành tráng tại Úc.

Sau đó Trạch Thiên đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh vô cùng thành công. Vào tháng 7/2017, hai vợ chồng cùng xuất hiện trong danh sách 500 người giàu có nhất Trung Quốc do tạp chí New Fortune bình chọn. Trong đó, Trạch Thiên là nữ tỷ phú trẻ nhất.

Đến tháng 8/2018 xảy ra 1 vụ việc gây chấn động khi Richard Liu bị bắt giữ tại Mỹ với cáo buộc hãm hiếp một nữ sinh viên. Dù ông được thả chỉ trong vài giờ và sau đó không phải đối mặt với cáo buộc hình sự nào nhưng đó vẫn là 1 vết nhơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của vị tỷ phú.

Năm 2022, Liu từ chức CEO trong làn sóng một loạt tỷ phú công nghệ khác đồng loạt từ chức vì nhiều cổ phiếu công nghệ lao dốc do chiến dịch siết chặt quản lý ngành công nghệ của Chính phủ Trung Quốc.

6 doanh nhân gốc Việt từ tay trắng thành tỷ phú "làm mưa làm gió" trên đất Mỹ

Bí quyết chọn cổ phiếu đỉnh cao của người đàn ông từ vô danh trở thành tỷ phú, lọt top giàu nhất nước Mỹ nhờ 1 mã duy nhất

Cổ phiếu công ty khai khoáng tăng 269% sau IPO, giúp 6 cổ đông trở thành tỷ phú USD

Tỷ phú 92 tuổi được Warren Buffett và Bill Gates gọi là "người hùng": Không nhà không xe, mang tất cả tài sản 8 tỷ USD đi làm từ thiện

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-trung-quoc-toi-boi-sau-khi-dinh-vao-hot-girl-tra-sua-mot-nua-tai-san-boc-hoi-206803.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Trung Quốc tơi bời sau khi dính vào "hot girl trà sữa" kém 19 tuổi, một nửa tài sản bốc hơi
POWERED BY ONECMS & INTECH