Thế giới

Úc: Sếp có thể bị phạt hơn 1,5 tỷ đồng nếu gọi điện hay gửi mail cho nhân viên sau giờ làm

Thùy Dương 27/08/2024 - 21:32

Luật mới của Úc cho phép nhân viên từ chối trả lời cuộc gọi và email công việc không cần thiết sau giờ làm, nhưng đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm doanh nghiệp.

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 26/8, các doanh nghiệp có thể bị phạt lên đến 93.000 AUD (khoảng 63.000 USD) nếu liên hệ với nhân viên vì những lý do không cần thiết ngoài giờ làm việc.

“Cũng như việc mọi người không được trả lương 24 giờ một ngày, họ cũng không cần phải làm việc 24 giờ một ngày,” Thủ tướng Anthony Albanese nói với Đài Truyền hình Úc, đồng thời cho biết ông mong đợi sự thay đổi này sẽ thúc đẩy năng suất làm việc.

"Tôi cho rằng nhiều người dân Úc cảm thấy rất mệt mỏi khi luôn bị yêu cầu sẵn sàng trả lời điện thoại và email 24/7," ông chia sẻ. "Thẳng thắn mà nói, đây là một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần."

Giống như Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ, Úc đã chính thức công nhận "quyền ngắt kết nối" để bảo vệ người lao động khỏi những yêu cầu làm việc ngoài giờ không hợp lý. Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang xem xét áp dụng quy định tương tự.

anhchupmanhinh20240208luc22140-3432-7402-1707405582.png
Nhiều người dân Úc cảm thấy rất mệt mỏi khi luôn bị yêu cầu sẵn sàng trả lời điện thoại và email 24/7

Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản đối của các hiệp hội doanh nghiệp trong nước. Ông Andrew McKellar, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc, cho rằng quy định mới này là một "quyết định đột ngột" và các doanh nghiệp không được tham vấn đầy đủ trước khi luật được ban hành.

Bất kỳ trường hợp nào mà người sử dụng lao động cố tình liên lạc với nhân viên ngoài giờ làm việc đều có thể được đưa lên Ủy ban Quan hệ Lao động Úc (Fair Work Commission) để giải quyết, Bộ trưởng Murray Watt đã tuyên bố.

Tuy nhiên, ông cũng hy vọng rằng các doanh nghiệp và nhân viên có thể giải quyết bất đồng thông qua thảo luận và tìm kiếm giải pháp hòa giải trước khi đưa vụ việc ra tòa.

Theo thông báo từ Chính phủ, “quyền ngắt kết nối” sẽ được áp dụng ngay lập tức cho nhân viên của các doanh nghiệp vừa và lớn, trong khi các doanh nghiệp nhỏ sẽ có 12 tháng để điều chỉnh và thực hiện.

>> Nhiều doanh nghiệp Úc 'tê liệt' vì các quy định chống biến đổi khí hậu

Bộ Công Thương cảnh báo rủi ro Úc điều tra phòng vệ thương mại thép hình cán nóng của Việt Nam

Chính phủ Úc yêu cầu các ngân hàng phải bồi thường cho nạn nhân bị lừa đảo

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/uc-sep-co-the-bi-phat-hon-15-ty-dong-neu-goi-dien-hay-gui-mail-cho-nhan-vien-sau-gio-lam-125953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Úc: Sếp có thể bị phạt hơn 1,5 tỷ đồng nếu gọi điện hay gửi mail cho nhân viên sau giờ làm
POWERED BY ONECMS & INTECH