Thế giới

Úc tiên phong xuất khẩu hydro xanh, đặt mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2030

Thùy Dương 15/09/2024 - 17:53

Úc dự kiến sẽ bắt đầu xuất khẩu hydro xanh ra nước ngoài vào cuối thập kỷ này, tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về cung cấp nhiên liệu không phát thải.

Theo Chiến lược Hydro Quốc gia được công bố vào ngày 13/9, Chính phủ Úc dự kiến sẽ tung ra các gói khuyến khích trị giá khoảng 8 tỷ AUD (5,4 tỷ USD) trong thập kỷ tới nhằm thu hút 50 tỷ AUD đầu tư tư nhân. Điều này sẽ cho phép sản xuất ít nhất 500.000 tấn hydrogen từ năng lượng tái tạo hàng năm và xuất khẩu tối thiểu 200.000 tấn vào năm 2030.

5f5083bb-bc63-4325-adad-788ee2fe992e.jpeg
Hydrogen là yếu tố quan trọng trong việc cắt giảm lượng khí thải của các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng

Úc đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất hydrogen xanh, loại nhiên liệu được coi là yếu tố quan trọng trong việc cắt giảm lượng khí thải của các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng lớn như sản xuất thép. Mặc dù Úc có lợi thế địa lý với các vùng đất rộng lớn để xây dựng trang trại điện mặt trời và tua-bin gió nhằm cung cấp năng lượng cho các máy điện phân, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc được dự báo rằng sẽ chiếm tới 80% nguồn cung hydrogen toàn cầu vào năm 2030.

“Hydro sẽ đóng vai trò bổ sung quan trọng cho quá trình điện khí hóa bằng cách mở ra con đường đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cho các ngành khó giảm phát thải,” Bộ trưởng Năng lượng Chris Bowen cho biết. “Bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới của chúng ta để sản xuất hydro xanh, chúng ta có thể mang lại cơ hội mới cho ngành sản xuất nội địa như kim loại xanh, hóa chất, nhiên liệu lỏng ít carbon và xuất khẩu năng lượng cho các đối tác quốc tế".

Úc đã công bố chiến lược hydro đầu tiên vào năm 2019. Bản cập nhật lần này bao gồm bốn mục tiêu cho thị trường hydrogen của quốc gia, bao gồm việc xác định các lĩnh vực có nhu cầu tiềm năng nhất và xây dựng một ngành công nghiệp có khả năng cạnh tranh về chi phí.

Chính phủ Úc cũng đã ký kết một thỏa thuận với Đức, mở ra khoản đầu tư chung trị giá 660 triệu AUD cho các dự án hydrogen tại Úc.

Theo Financial Post

>> Canada xây dựng ‘máy hút bụi’ lớn nhất thế giới có thể triệt tiêu hơn 100.000 tấn CO2, sản xuất 3.600 tấn hydro xanh/năm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/uc-tien-phong-xuat-khau-hydro-xanh-dat-muc-tieu-5-ty-usd-vao-nam-2030-126815.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Úc tiên phong xuất khẩu hydro xanh, đặt mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH