Thế giới

Ukraine phóng tên lửa Mỹ phá hủy radar Nga, dùng UAV tập kích kho chứa Su-35

Minh Thu 03/10/2024 - 20:38

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm nay (3/10) cho biết, quân đội nước này đã phóng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công hệ thống radar Nebo-M của Nga.

Theo tờ Kyiv Independent, radar Nebo-M trị giá khoảng 100 triệu USD được Nga thiết kế để phát hiện, và đánh chặn các mối đe dọa trên không bao gồm tên lửa đạn đạo.

Quân đội Ukraine nhấn mạnh việc phá hủy radar Nebo-M sẽ mở ra "hành lang trên không" để nước này có thể sử dụng hiệu quả hơn các tên lửa hành trình Storm Shadow và Scalp-EG trong quá trình tấn công. Trong khi đó, Nga được cho hiện có 10 hệ thống Nebo-M đang hoạt động.

nga ukraine 49.jpg
Hệ thống radar Nebo-M của Nga. Ảnh: Sputnik

Hiện Nga chưa lên tiếng về thông tin radar Nebo-M bị Ukraine phá hủy.

Còn theo một nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), vào đầu năm nay, lực lượng này từng tấn công một hệ thống radar Nebo-U được hiện đại hóa của Nga ở vùng Bryansk.

Sân bay quân sự Nga bị UAV tập kích

Chia sẻ với Kyiv Independent, một nguồn tin trong SBU cho hay các máy bay không người lái (UAV) do lực lượng này điều hành đã tấn công sân bay quân sự Borisoglebsk thuộc vùng Voronezh của Nga trong rạng sáng nay. Cuộc tấn công còn có sự phối hợp của Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố phòng không nước này đã phá hủy 113 UAV Ukraine trong đêm qua, trong đó có 25 UAV bị bắn hạ trên bầu trời vùng Voronezh.

Theo nguồn tin của SBU, các kho chứa bom dẫn đường, tiêm kích Su-35 và Su-34, cùng các cơ sở lưu trữ nhiên liệu hàng không của Nga đã bị tấn công. Ukraine trước đây cũng từng nhắm mục tiêu vào các sân bay quân sự, nhà máy lọc dầu và kho đạn dược của Nga ở vùng Voronezh.

"SBU tiếp tục thực hiện các phương án để giảm năng lực tấn công của đối phương vào các thành phố của Ukraine bằng máy bay chiến đấu được trang bị bom lượn dẫn đường (KAB)", nguồn tin nhấn mạnh.

Bom KAB có tầm bắn ngắn hơn, và giá thành sản xuất rẻ hơn nhiều so với tên lửa. Những quả bom này được phóng từ chiến đấu cơ hoạt động trong lãnh thổ Nga, do đó chúng nằm ngoài phạm vi phòng không của Ukraine.

Hôm 29/9, Tổng thống Volodymyr Zelensky từng tuyên bố Nga đã sử dụng gần 900 quả bom dẫn đường để chống lại Ukraine chỉ trong một tuần.

>> Nga phóng hàng loạt máy bay không người lái vào Ukraine

Tỉnh ủy Đồng Nai điều động, chỉ định 3 bí thư huyện ủy

Novaland lên tiếng về Việt Phát và Tân Thành Long An, khẳng định lời bà Trương Mỹ Lan không có căn cứ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ukraine-phong-ten-lua-my-pha-huy-radar-nga-dung-uav-tap-kich-kho-chua-su-35-2328566.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ukraine phóng tên lửa Mỹ phá hủy radar Nga, dùng UAV tập kích kho chứa Su-35
POWERED BY ONECMS & INTECH