Tài chính Ngân hàng

UOB dự báo lãi suất huy động có thể nhích thêm 0,25 đến 0,75 điểm %

Hoàng Hiếu 18/07/2024 - 10:10

Theo UOB, triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 sẽ tích cực hơn.

Dự báo mặt bằng lãi suất tăng hợp lý trong bối cảnh vĩ mô hiện nay

Ngày 16/7, Tập đoàn UOB tổ chức buổi lễ công bố Nghiên cứu Triển vọng doanh nghiệp năm 2024, ông Đinh Đức Quang, Giám đốc Khối Kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết:

“Chúng tôi dự báo mặt bằng lãi suất VND trong 6 tháng cuối năm vẫn có thể tiếp tục tăng nhẹ thêm 0,25-0,75% tạo ra đường cong lãi suất hài hòa cho các kỳ hạn từ 1-12 tháng ở mức khoảng từ 3-6% vào cuối năm 2024”.

Ông Quang nhận định đây là mức khá hợp lý trong điều kiện vĩ mô ổn định, lạm phát đã và đang được kiểm soát quanh mức 4% và tỷ giá USD/VND có thể biến động 4-5% trong năm 2024.

Theo vị chuyên gia này, từ đầu quý II/2024, thị trường nhận thấy mặt bằng lãi suất VND bắt đầu tăng và đến giữa năm, mức lãi suất huy động VND từ các ngân hàng đã tăng khoảng 0,5 - 1% cho các kỳ hạn khác nhau.

Lãi suất giao dịch trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng cũng tăng. Các mức lãi suất can thiệp thị trường từ cơ quan quản lý như lãi suất thị trường mở (OMO), lãi suất phát hành tín phiếu cũng được điều chỉnh cao hơn.

Tuy nhiên, hai mức lãi suất điều hành chính thức là lãi suất tái cấp vốn và trần lãi suất huy động ngắn hạn vẫn được giữ nguyên không thay đổi.

Bởi theo ông Quang, các mức lãi suất thương mại nêu trên đã ở mức rất thấp trong 6 tháng cuối năm 2023 do nền kinh tế tăng trưởng chậm, nhu cầu vốn từ nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tín dụng hệ thống ngân hàng tăng hạn chế, các kênh đầu tư khác cũng gặp khó khăn không mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.

UOB dự báo lãi suất huy động có thể nhích thêm 0,25 đến 0,75 điểm %
Khung cảnh thảo luận tại buổi lễ, nguồn: TTXVN

Ngân hàng nhà nước giữ nguyên chính sách tiền tệ

Theo quan điểm của UOB, các diễn biến trong thời gian qua cho thấy chưa có sự thay đổi chính sách tiền tệ từ cơ quan quản lý. UOB bảo lưu quan điểm đối với các diễn biến lãi suất trên thị trường.

Ông Quang cho hay, những mức lãi suất mang tính chất thương mại (huy động từ dân cư và doanh nghiệp, thị trường liên ngân hàng…) đang được điều chỉnh để phù hợp hơn với diễn biến cung cầu vốn trên thị trường, tương quan với lãi suất USD trên thị trường thế giới, với cả lợi tức đầu tư so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, kim loại quý.

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB cho rằng, sự suy yếu gần đây của VND và lạm phát đi lên có thể khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thận trọng mọi thay đổi về lãi suất chính sách.

Ngoài ra, do đà tăng trưởng có thể chậm lại trong nửa cuối năm 2024, UOB tin rằng NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,5%.

ông Suan Teck Kin chỉ ra rằng, điều quan trọng là Chính phủ phải tăng chi tiêu để giúp tăng nguồn cung ở những khu vực như thực phẩm, giáo dục, y tế… trong thời gian dài, chẳng hạn như bằng cách nâng cao năng suất trong lĩnh vực nông nghiệp.

UOB cho rằng, Chính phủ nên tăng cường triển khai các công cụ tài chính để giúp nâng cao niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, bằng cách tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các khoản đầu tư dài hạn khác như giáo dục, chăm sóc sức khỏe,... trên toàn quốc để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh và năng suất của đất nước, doanh nghiệp và người dân.

>>“Chuyện lạ” giá vàng

UOB: Đồng VND sẽ mạnh dần so với USD

UOB: Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/uob-du-bao-lai-suat-huy-dong-co-the-nhich-them-025-den-075-diem-242273.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
UOB dự báo lãi suất huy động có thể nhích thêm 0,25 đến 0,75 điểm %
POWERED BY ONECMS & INTECH