Xã hội

Vẫn liên tục tái diễn ô tô đi ngược chiều trên cao tốc

Huyền Sâm 25/10/2024 - 12:50

Những ngày qua, nhi vụ việc tài xế điều khiển ô tô đi ngược chiều trên các cao tốc bị phát hiện khiến dư luận bất bình. Việc xử phạt hành chính và tước bằng lái ngắn hạn dường như chưa đủ sức răn đe với một bộ phận tài xế.

Coi thường nguy hiểm

Chiều ngày 8/10 mạng xã hội xuất hiện một clip hành trình ghi lại cảnh chiếc ô tô bán tải màu trắng (không rõ biển số) chạy ngược chiều ở làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn gần nút giao Mậu A - IC4, hướng đi tỉnh Lào Cai.

Theo hình ảnh, chiếc xe ngược chiều đã khiến nhiều xe khác đang chạy tốc độ cao trên tuyến đường phải vội vàng giảm tốc độ, né tránh tai nạn.

Ảnh xe ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc cắt từ clip.
Ảnh xe ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc cắt từ clip.

Cũng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ngày 16/10 tiếp tục xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh ô tô đi ngược chiều ở phần đường dẫn lên cầu vượt sông Hồng, gần nút giao IC10 đoạn huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.

Đoạn đường trên có tốc độ tối đa 100km/h. Tài xế điều khiển ô tô gắn camera hành trình ghi lại vụ việc trên sau khi phát hiện chiếc ô tô chạy ngược chiều đã buộc phải giảm tốc độ đột ngột từ 84km/h xuống 18km/h để né tránh.

Qua xác minh, đến ngày 19/10, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đã triệu tập tài xế T.V.C. (SN 1962, trú tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) là người điều khiển chiếc ô tô chạy ngược chiều trên và lập biên bản vụ việc. Tài xế bị phạt hành chính 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.

Ngày 19/10, thông qua số zalo đường dây nóng, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ cũng tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về trường hợp điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Sau khi xác minh, Công an tỉnh Phú Thọ đã xác định tài xế V. V. C. ( SN 1968, trú tại huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ) điều khiển xe ô tô biển số 19A - 174.xx có hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trong hình ảnh phản ánh và mời tới cơ quan công an làm việc.

Tài xế điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.
Tài xế điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Tài xế V. V.C đã thừa nhận đi nhầm lối vào cao tốc, khi phát hiện ra do không muốn đi xa, quan sát thấy đường vắng, nghĩ lực lượng công an không biết nên tài xế đã cho xe quay đầu đi ngược chiều.

Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế V. V. C. về hành vi vi phạm trên, mức xử phạt 17 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 11 tháng.

Chưa đủ sức răn đe

Bày tỏ bất bình về những vụ việc trên, tài xế Lê Anh Phú (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, lưu thông trên cao tốc nếu phát hiện xe đi ngược chiều, phanh gấp để tránh thì dễ bị xe phía sau đâm trúng. Nếu đánh lái để tránh cũng rất nguy hiểm vì xe đang đi với tốc độ rất cao.

Việc đi ngược chiều trên cao tốc không chỉ gây nguy hiểm cho cá nhân người điều khiển mà còn cho nhiều người khác, cần có biện pháp xử phạt thật nặng.

Hiện nay, theo Nghị định số 100/2019 và Nghị định số 123/2021, hành vi đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5 - 7 tháng.

Tài xế Lê Anh Phú cho rằng, những trường hợp gây nguy hiểm cho các phương tiện khác như cố ý đi ngược chiều trên cao tốc tái diễn là do hình phạt chưa đủ sức răn đe, nên có chế tài nặng hơn như tước giấy phép lái xe nhiều năm, sau đó người vi phạm nếu có nhu cầu lái xe thì phải đi học lại và thi lại để lấy giấy phép lái xe mới.

Thậm chí, có thể xem xét đến việc xử lý hình sự người cố tình lái xe ngược chiều trên cao tốc ngay cả khi chưa gây tai nạn hoặc tước bằng lái vĩnh viễn với tài xế.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, cao tốc là loại đường đặc thù với tốc độ xe lưu thông cao từ 80km/giờ trở lên. Với vận tốc lớn như thế, từ xa khó có thể nhận biết được cụ thể là xe trước mặt đang đi ngược chiều, khi đến gần mới phát hiện sự việc thì rất khó xử lý và dễ xảy ra va chạm.

Đáng nói là một bộ phận tài xế có suy nghĩ rất đơn giản, chủ quan, đem tư duy giao thông như đường làng lên cao tốc. Việc thích quay đầu xe ở đâu là quay không thể chấp nhận được. Hơn nữa, việc khung hình phạt trong mức “chấp nhận được với tài xế” đã khiến một bộ phận người điều khiển phương tiện xuất hiện tâm lý biết sai nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Ngoài ra, việc tài xế đi ngược chiều trên cao tốc cũng đặt ra vấn đề đối với việc đào tạo lái xe hiện nay. Các trung tâm đào tạo lái xe cần tăng cường dạy kiến thức, kỹ năng điều khiển xe tham gia giao thông trên đường cao tốc, nhất là trong bối cảnh tương lai hạ tầng giao thông nước ta ngày càng phát triển, cao tốc trải dài từ Bắc vào Nam.

Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, hiện nay tin báo của Nhân dân cũng là hình thức cung cấp thông tin có ý nghĩa rất tích cực trong việc giúp lực lượng chức năng xử lý vi phạm tại những nơi địa bàn rộng, lực lượng CSGT mỏng. Nhưng muốn ngăn chặn hành vi vi phạm, việc đầu tiên là phải tăng cường ý thức và kiến thức của tài xế. Đi cùng đó còn là việc tuần tra, kiểm soát và có chế tài xử thật phạt nặng để răn đe. Chỉ khi túi tiền và nhận thức của tài xế đều bị ảnh hưởng thì ý thức mới chuyển biến thành hành động.

CSGT khuyến cáo, đối với những người lái mới, xe mới, tuyến đường mới tài xế phải hết sức thận trọng, tuyệt đối tuân thủ quy tắc giao thông. Hành vi đi ngược chiều trên cao tốc là rất nguy hiểm, nghiêm cấm vi phạm.

Cục CSGT sẽ tiếp tục triển khai các tổ công tác hóa trang ghi hình để phạt nguội và tăng cường xử phạt thông qua hệ thống camera giám sát cũng như phản ánh từ người dân để đảm bảo an toàn giao thông nói chung và trên cao tốc nói riêng.

>> Phạt 17 triệu đồng tài xế đi xe ngược chiều trên cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ

Đề nghị giao mặt bằng trong tháng 10 để xóa 'trắng' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua Đồng Nai trước ngày khai thác

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/van-lien-tuc-tai-dien-o-to-di-nguoc-chieu-tren-cao-toc.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vẫn liên tục tái diễn ô tô đi ngược chiều trên cao tốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH