Bất động sản

Vành đai 207km lớn nhất Đông Nam Bộ hình thành tuyến kiểu chữ ‘C’, không khép kín hình tròn

Chi Chi 28/07/2025 12:00

Tuyến vành đai này sẽ đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô 4 làn xe, thay vì 8 làn như quy hoạch, nhằm tối ưu chi phí và phù hợp nhu cầu trước mắt.

Theo báo Lao Động, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ được giải phóng mặt bằng theo quy hoạch tổng thể 8 làn xe, nhưng ở giai đoạn 1, chỉ đầu tư 4 làn nhằm tối ưu chi phí và phù hợp với nhu cầu khai thác trước mắt.

Vành đai 4 TP. HCM có 17 nút giao, kết nối với các trục giao thông lớn như cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ và các trục chính đô thị. Một số nút giao được bố trí với khoảng cách ngắn (3-4km), giúp tăng tính kết nối, nâng hiệu quả khai thác và làm tăng sức hấp dẫn tài chính của toàn tuyến.

Vành đai 207km lớn nhất Đông Nam Bộ hình thành tuyến kiểu chữ ‘C’, không khép kín hình tròn- Ảnh 1.
Phối cảnh Vành đai 4 TP. HCM. Ảnh: Báo Người Lao Động

Một số vị trí tiêu biểu như: nút giao ĐT.769E (kết nối sân bay Long Thành) chỉ cách nút giao cao tốc TP. HCM – Long Thành khoảng 3km; nút giao ĐH.744 cách Tỉnh lộ 15 khoảng 4,1km; nút giao Quốc lộ 22 cách cao tốc TP. HCM – Mộc Bài 4,7km...

Trước đây, dự án từng được nghiên cứu phương án xây dựng cầu cạn toàn tuyến nhằm rút ngắn tiến độ và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu. Song phương án này có điểm bất lợi lớn là chi phí đầu tư cao, ước tính gấp đôi so với phương án đường đắp nền. Do đó, phương án cầu cạn chỉ được áp dụng cục bộ tại các đoạn có địa hình phức tạp, nền đất yếu hoặc mật độ giao cắt cao như khu đô thị, khu công nghiệp.

Ở giai đoạn đầu, tuyến chưa đầu tư đồng bộ đường song hành mà chỉ bố trí các tuyến đường gom hoặc đường bên tại các đoạn đi qua khu dân cư và đô thị để phục vụ nhu cầu dân sinh. Các tuyến này có quy mô nhỏ, tốc độ thấp, không liên tục và không cạnh tranh với tuyến cao tốc. Dự kiến sau 10–15 năm, các địa phương sẽ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường song hành.

>> Vành đai lớn nhất Đông Nam Bộ do liên danh Đèo Cả thực hiện có thiết kế hiện đại, đẹp mắt

Đáng chú ý, Vành đai 4 TP. HCM sẽ không khép kín theo hình tròn như các vành đai truyền thống, mà được phát triển theo hình chữ "C", bắt đầu từ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và kết thúc tại cảng Hiệp Phước (TP. HCM).

Vành đai 207km lớn nhất Đông Nam Bộ hình thành tuyến kiểu chữ ‘C’, không khép kín hình tròn- Ảnh 2.
Vành đai 4 sẽ không khép kín. Ảnh: Internet

Đoạn còn lại đi qua rừng phòng hộ Cần Giờ hiện chưa được quy hoạch, do yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường. Khu vực này có địa chất phức tạp, nền đất yếu, phải vượt qua nhiều sông lớn như Soài Rạp, Lòng Tàu, Thị Vải với yêu cầu tĩnh không cao, dẫn đến chi phí đầu tư rất lớn. Hơn nữa, khu vực Cần Giờ có mật độ dân cư thấp, nhu cầu vận tải chưa cao và được định hướng phát triển du lịch sinh thái nên chưa cần thiết đầu tư đoạn tuyến này trong giai đoạn hiện nay.

Thay vào đó, việc khép kín giao thông có thể được thực hiện gián tiếp thông qua kết nối với các tuyến cao tốc hiện hữu như: TP. HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu.

Vành đai 4 là tuyến vành đai chiến lược, lớn nhất Đông Nam Bộ. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 207km, đi qua 3 địa phương gồm TP. HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Đoạn dài hơn 47km qua tỉnh Bình Dương (cũ) đã được khởi công từ tháng 6/2025. Các đoạn còn lại với chiều dài khoảng 160km, đi qua TP. HCM, Đồng Nai và Tây Ninh, có tổng mức đầu tư hơn 120.400 tỷ đồng, vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Hiện các địa phương đang hoàn tất thủ tục để khởi công vào năm 2026, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2030.

>> Miền Trung và miền Nam được đầu tư trăm nghìn tỷ cho 3 cao tốc, vành đai chiến lược

Lộ diện 4 vị trí đầu tiên làm bãi đỗ xe tích hợp trạm sạc điện dọc Vành đai 1 Hà Nội

Hà Nội cần bổ sung hơn 200 căn tái định cư cho dự án Đường Vành đai 1

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/vanh-dai-207km-lon-nhat-dong-nam-bo-hinh-thanh-tuyen-kieu-chu-c-khong-khep-kin-hinh-tron-202250728104056854.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vành đai 207km lớn nhất Đông Nam Bộ hình thành tuyến kiểu chữ ‘C’, không khép kín hình tròn
    POWERED BY ONECMS & INTECH