Vì đâu thị trường bất động sản văn phòng tăng mạnh trong nửa năm 2022?

20-06-2022 11:37|Quốc Việt

Tính đến giữa tháng 6/2022, thị trường văn phòng cho thuê phân khúc hạng B và C (trung cấp và bình dân) tại khu vực nội đô TP. HCM đang sôi động nhất kể từ quý IV/2021.

Nhiều tòa nhà văn phòng đến tháng 12 năm ngoái vẫn còn khó khăn, ít khách thuê nhưng nay đã nhanh chóng lấp đầy. Đối tượng khách thuê chủ yếu là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, trong đó lượng doanh nghiệp siêu nhỏ quy mô 1-5 người cũng có nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh trong 1-2 tháng gần đây.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc CTCP Đầu tư Sabay Home, đơn vị quản lý vận hành và kinh doanh hơn 15 tòa nhà văn phòng tại TP HCM cho biết, từ quý II/2022, lượng doanh nghiệp mới ký hợp đồng trong hệ thống Sabay tăng nhanh so với cuối năm ngoái. Hiện trạng lấp đầy của tòa nhà hạng C, tức phân khúc văn phòng bình dân, đưa vào khai thác từ đầu tháng 3 đến đầu tháng 6 đã đầy 100%. Trong khi đó, một tòa nhà văn phòng thuộc phân khúc hạng B tại quận Tân Bình của đơn vị này cũng nhanh chóng lấp đầy trong quý II/2022.

Đối với phân khúc văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, và văn phòng trọn gói (truyền thống) cũng đang được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ký hợp đồng thuê để tiết kiệm chi phí. Tỷ lệ gia tăng khách thuê từ đầu quý II đến nay đạt bình quân hơn 10% mỗi tháng, tức trong 3 tháng qua hệ thống đã có tốc độ tăng số lượng khách thuê đến 30%.

Còn theo ông Phạm Ngọc Quốc Việt, Giám đốc Kinh doanh CTCP Đầu tư Yes Office chuyên về dịch vụ thành lập doanh nghiệp, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho hay từ tháng 4 đến nay, tỷ lệ tăng trưởng và lấp đầy nhanh các văn phòng trọn gói (90% diện tích văn phòng từ 15-30 m2 cho doanh nghiệp 3-10 người). Tốc độ tăng trưởng hàng tháng 10-15% cho thấy đà phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19. Hiện nay Yes Office có hơn 500 doanh nghiệp thuê văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ tại đây, số đơn vị muốn vào tòa nhà vẫn tăng trong 3 tuần gần đây.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch VNO, cho biết từ tháng 3/2022 đà phục hồi của thị trường văn phòng cho thuê được gia cố vững chắc, đến tháng 5 lượng khách thuê tăng mạnh. Trong 2 tuần đầu tháng 6/2022, hơn chục tòa nhà cho thuê thuộc hệ thống VNO đều đã nhộn nhịp khách thuê và lấp đầy 95-100%.

Yếu tố chính giúp thị trường bất động sản văn phòng bất ngờ "nóng"

Theo Savills Việt Nam cho biết, công suất thị trường bất động sản văn phòng Hà Nội vừa qua tăng 2 điểm phần trăm theo quý, một phần nhờ vào sự cải thiện đến từ hạng A.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội, cho biết khách thuê sẽ có những lựa chọn về văn phòng hạng A mới chất lượng cao bắt đầu từ cuối năm nay, chủ yếu sẽ đến từ khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình, và Tây Hồ.

“Các dự án mới sẽ cạnh tranh mạnh với các tòa nhà hiện hữu về chất lượng, dịch vụ, và giá cả”, bà Minh cho biết.

Theo bà Minh, so với thị trường văn phòng các nước khác thì nguồn cung của thị trường văn phòng Hà Nội được đánh giá là thấp hơn so với Singapore hay Bangkok và Thái Lan.

Tuy nhiên với các lợi thế về giá thuê thấp hơn so với các nước trong khu vực trong khi tiềm năng phát triển kinh tế rất tốt và ngày càng có nhiều tòa nhà chất lượng cao, các nhà đầu tư nước ngoài đang chú trọng phát triển thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM.

Bà Minh cho rằng có hai yếu tố chính mang đến cơ hội cho thị trường văn phòng và ảnh hưởng tới quyết định thuê mặt bằng của khách thuê doanh nghiệp.

Thứ nhất, yếu tố văn phòng xanh. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai với nhiều dự án, góp phần cung cấp thêm gần 90.000m2 sàn văn phòng xanh cho thị trường.

“Văn phòng trong các tòa nhà với chứng chỉ xanh sẽ ngày càng có nhiều lợi thế cạnh tranh, khi khách thuê đang dần tìm đến những văn phòng chất lượng ở những vị trí đắc địa, đồng thời có những thay đổi đáng kể trong không gian bàn làm việc. Thay thế cho những không gian làm việc truyền thống sẽ là các không gian làm việc mới góp phần bảo vệ môi trường cũng như tăng năng suất làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài”, bà Minh phân tích.

Thứ hai, một điểm đáng lưu ý của thị trường văn phòng hạng A sau đại dịch Covid-19 là xu hướng xuất hiện nhiều hơn của mô hình làm việc kết hợp  và mô hình làm việc linh hoạt .

Các giao dịch lớn trên thị trường nằm ở nhóm khách hàng phân phối, CNTT & Truyền thông, sản xuất, tài chính, bất động sản, tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Phần lớn các công ty trong nhóm này đang có xu hướng áp dụng mô hình làm việc kết hợp và linh động. Hai mô hình này hoàn toàn khác mô hình văn phòng chia sẻ (co-working).

Đối với chủ doanh nghiệp, mô hình văn phòng kết hợp sẽ giúp tiết kiệm diện tích thuê, thời gian làm việc, đặc biệt xem xét kỹ lưỡng về thiết kế văn phòng, phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp và giữ chân nhân tài.

Mô hình làm việc kết hợp này được cho là một xu hướng tuy mới nhưng tất yếu trong thời gian tới sau thời gian dài Covid các nhân viên văn phòng quen với việc làm việc tại nhà, và ngần ngại trong việc quay trở lại văn phòng theo giờ hành chính cố địn

Khu vực luôn là 'đầu tàu kinh tế' Việt Nam sẽ trở thành vùng động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước

Vùng đất sắp trở thành 'sếu đầu đàn' về kinh tế số, người dân sẽ có thu nhập đến 420 triệu đồng/năm

TP. HCM nỗ lực giải quyết 'vấn nạn' ngập lụt bằng dự án 10.000 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-dau-thi-truong-bat-dong-san-van-phong-tang-manh-trong-nua-nam-2022-136496.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì đâu thị trường bất động sản văn phòng tăng mạnh trong nửa năm 2022?
POWERED BY ONECMS & INTECH