Vĩ mô

Vì sao chủng virus mới khiến WHO thông báo tình trạng khẩn cấp lại xuất hiện nhiều hơn ở nam giới?

Phúc Lam 30/08/2024 - 21:38

Đây là một loại virus vô cùng nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong từ 3-6%.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới tăng cường giám sát về các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, đặc biệt Trung Quốc đẩy mạnh, nghiêm ngặt giám sát trong quá trình nhập cảnh để hạn chế tình trạng lây nhiễm loại virus này.

Bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) trước đây chỉ xuất hiện nhiều ở vùng Tây Phi và Trung Phi nên đây không phải bệnh lạ với con người nhưng đây là một bệnh hiếm. Hiện nay, bệnh này đã lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Những trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ thường có những biểu hiện như sốt, đau đầu, nổi hạch, đặc biệt là phát ban rất rõ ràng. Bệnh này có thể dẫn đến tử vong với tỷ lệ từ 3-6%.

Đối với bệnh đậu mùa khỉ nếu không quan hệ đồng giới, tỷ lệ lây nhiễm chỉ là 1.1; tuy nhiên khi quan hệ đồng giới, tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn, khoảng 1 lây cho 1,6 hoặc 1,8 người. Theo các chuyên gia, loại virus này hoàn toàn có thể kiểm soát được bởi tỷ lệ lây lan giữa người với người thấp hơn nhiều so với những loại virus nguy hiểm trước đây.

Theo kết quả thông báo của WHO, có đến 98% số ca mắc bệnh là nam, chủ yếu thuộc nhóm có quan hệ tình dục đồng giới.

Còn tại Việt Nam, Sở Y tế TP.HCM đưa thông báo 100% ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đều ghi nhận ở nam giới, trong đó đến 84% thuộc nhóm quan hệ tình dục đồng giới (MSM).

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, trưởng khoa y tế cộng đồng, nguyên phó hiệu trưởng Trường Đại học Y dược TP.HCM khẳng định bản chất của việc lây lan bệnh đậu mùa khỉ không nằm ở quan hệ tình dục đồng giới mà nằm ở tần suất, mức độ và hình thức tiếp xúc với người lạ của nhóm người này.

Hiện nay, quan hệ đồng giới ở nhiều quốc gia vẫn chưa được cởi mở, thậm chí bị kỳ thị, đây chính là lý do khiến mối quan hệ với những người xa lạ ở nhóm người này tăng cao.

Theo ông, mối quan hệ với nhiều người ở nhiều vùng miền, quốc gia khác nhau, trong đó không loại trừ những người mang mầm bệnh trong người là nguyên nhân dẫn đến việc lây lan loại virus này ở nhóm quan hệ đồng giới cao hơn.

Vì sao chủng virus mới khiến WHO thông báo tình trạng khẩn cấp lại xuất hiện nhiều hơn ở nam giới?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tuy nhiên, người đồng giới nam không phải nguyên nhân gây ra bệnh đậu mùa khỉ. Bởi loại virus này có thể lây lan cho bất kỳ ai, dù nam hay nữ. Đặc biệt, loại virus này không chỉ lây qua đường tình dục hoặc chỉ lây giữa những người đồng tính nam với nhau.

Bệnh đậu mùa khỉ sẽ lây lan khi giữa người với người mắc bệnh có sự tiếp xúc trực tiếp, mặt đối mặt hoặc động chạm cơ thể.

Tình trạng lây lan của loại virus này đang nhanh chóng và mạnh mẽ trên toàn thế giới khiến WHO đưa ra thông báo tình trạng khẩn cấp. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO nhấn mạnh: “Những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới tạm thời hạn chế số lượng bạn tình khi các trường hợp mắc bệnh đậu khỉ gia tăng trong cộng đồng của họ.”

Vì vậy, việc bảo vệ bản thân là trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng. Nhận thức rõ rằng việc tiếp xúc qua da là đường lây truyền của loại bệnh này. Do đó, quan hệ tình dục an toàn là điều bắt buộc, cần có những biện pháp phòng tránh phù hợp để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này.

>>Chủng virus mới vượt khỏi khả năng giám sát khiến WHO phát động chiến dịch toàn cầu diễn biến như thế nào ở Việt Nam?

Lắp mái che năng lượng mặt trời trên cao tốc: Ý tưởng hay, nhưng... nguy hiểm?

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-chung-virus-moi-khien-who-thong-bao-tinh-trang-khan-cap-lai-xuat-hien-nhieu-hon-o-nam-gioi-247204.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao chủng virus mới khiến WHO thông báo tình trạng khẩn cấp lại xuất hiện nhiều hơn ở nam giới?
POWERED BY ONECMS & INTECH