Chứng khoán

Vì sao Kinh Bắc (KBC) phải vay tiền công ty con và phát hành cổ phiếu để huy động vốn dù đang gửi ngân hàng hơn 5.650 tỷ đồng?

Hải Băng 26/06/2024 13:24

Tại thời điểm ngày 31/3, Kinh Bắc (KBC) đang gửi ngân hàng 5.658,4 tỷ đồng, công ty có nợ vay ròng bằng 0 nhưng vẫn muốn huy động hơn 10.000 tỷ đồng trong thời gian sắp tới.

Ngày 25/6, Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc (KBC) có thông qua chủ trương vay 500 tỷ đồng từ công ty con là Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Đô thị Tràng Cát theo hình thức vay tín chấp trong thời hạn 2 năm. Số tiền trên nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước đó ít ngày, KBC cũng có trình cổ đông phương án chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá không thấp hơn 80% giá đóng cửa bình quân của 30 phiên giao dịch liền trước ngày UBCKNN có công văn chấp thuận hồ sơ đăng ký chào bán.

“Mức giá chào bán kỳ vọng của chúng tôi hết sức khiêm tốn, phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng GDP cũng như các yếu tố vĩ mô khác. Chúng tôi dự kiến giá chào bán tại thời điểm phát hành ít nhất trên 40.000 đồng/cp, nếu có giảm 20% thì cũng ngang với giá cổ phiếu bây giờ hoặc cao hơn” - Chủ tịch KBC - ông Đặng Thành Tâm chia sẻ. Như vậy, KBC dự kiến sẽ huy động trên 10.000 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.

Vì sao Kinh Bắc (KBC) phải vay tiền công ty con và phát hành cổ phiếu để huy động vốn dù đang gửi ngân hàng hơn 5.650 tỷ đồng?

Đáng chú ý, hiện tại KBC đang không "thiếu tiền". Ở thời điểm ngày 31/3, quy mô tài sản của KBC là 39.337,4 tỷ đồng, trong đó, tiền mặt 580 tỷ đồng và tiền gửi ngân hàng 5.658,4 tỷ đồng. Ở phần nguồn vốn, nợ vay của doanh nghiệp là 4.003,3 tỷ đồng. Như vậy, nợ vay ròng bằng 0.

Tuy nhiên, trong số tiền mặt "khủng" kể trên, 5.650 tỷ đồng là nguồn tiền do 1 công ty khác đặt cọc để làm dịch vụ môi giới bất động sản tại dự án Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát do KBC đang triển khai. Như vậy, bản chất đây là 1 khoản nợ, doanh nghiệp có thể dùng gửi ngân hàng nhưng "khó" để dùng vào việc đầu tư các dự án khác ngoài dự án Tràng Cát quy mô 584,9ha.

Với số tiền lưu động còn lại, Kinh Bắc còn có kế hoạch đầu tư vào một loạt các dự án lớn như Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh, Khu công nghiệp Quang Châu mở rộng, Khu đô thị Tràng Duệ, Khu đô thị Phúc Ninh, Khu dân cư Tân Phú Trung... khiến nhu cầu vốn trở nên cấp bách.

Việc phát hành 250 triệu cổ phiếu bên cạnh huy động tiền từ cổ đông còn giúp KBC tăng vốn điều lệ, làm tiền đề để vay thêm được nguồn vốn từ ngân hàng. Chủ tịch KBC cho biết, ngân hàng đang thừa tiền và rất muốn cho KBC vay nhưng quy định hiện tại đang khắt khe. Việc khắt khe này là đúng, do trước đó thời gian dài buông lỏng đã sinh ra rất nhiều chuyện, nhiều công ty không đủ năng lực vẫn đi vay. Vì vậy, quy định bây giờ không phải siết chặt mà là làm đúng luật.

Bên cạnh đó, vốn điều lệ của Kinh Bắc đang là 7.676 tỷ đồng, việc tăng vốn giúp công ty nhận được các dự án lớn. "Với chưa đầy 10.000 tỷ đồng vốn điều lệ, KBC chỉ làm được các dự án có tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng (trong trường hợp yêu cầu vốn chủ sở hữu 20%). Do đó, việc chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ sẽ mang lại lợi ích cho cổ đông" - ông Tâm khẳng định.

>> Chủ tịch Kinh Bắc: 'Cổ phiếu KBC vượt ngưỡng 40.000 đồng/cp không phải là bất khả thi'

[LIVE] Thị trường 26/6: Cổ phiếu Bluechip ‘khởi nghĩa’, VN-Index hồi phục nhưng ‘xanh vỏ, đỏ lòng’

Kinh Bắc (KBC) muốn vay 500 tỷ đồng từ chủ đầu tư dự án Tràng Cát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-kinh-bac-kbc-phai-vay-tien-cong-ty-con-va-phat-hanh-co-phieu-de-huy-dong-von-du-dang-gui-ngan-hang-hon-5650-ty-dong-240091.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao Kinh Bắc (KBC) phải vay tiền công ty con và phát hành cổ phiếu để huy động vốn dù đang gửi ngân hàng hơn 5.650 tỷ đồng?
POWERED BY ONECMS & INTECH