‘Viên kim cương gia bảo’ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang chuẩn bị niêm yết trên HoSE
Cổ phiếu MCH đang giao dịch trên UPCoM quanh mức giá 128.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa khoảng 5,1 tỷ USD.
Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, MCH) vừa thông qua kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu từ UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE). Thời điểm niêm yết dự kiến rơi vào quý IV/2025 hoặc trong nửa đầu năm 2026.
Theo nghị quyết được phê duyệt ngày 17/2/2025, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên tại HoSE sẽ được xác định bằng mức bình quân của 30 phiên giao dịch cuối cùng trước khi cổ phiếu MCH hủy đăng ký trên UPCoM. Hiện MCH đang giao dịch quanh 128.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa khoảng 5,1 tỷ USD.
Kế hoạch đưa cổ phiếu MCH lên sàn HoSE đã được cổ đông Masan Consumer thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 và chính thức được HĐQT phê duyệt vào tháng 2/2025.

Thành lập từ năm 1996 với nền tảng ban đầu là ngành hàng gia vị, Masan Consumer đến nay đã mở rộng sang 8 ngành hàng tiêu dùng chủ lực tại Việt Nam. Doanh nghiệp sở hữu 5 thương hiệu đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng mỗi năm gồm Chin-su, mì Omachi, Kokomi, Nam Ngư và nước tăng lực 247. Không chỉ tập trung vào thị trường trong nước, công ty còn theo đuổi chiến lược “Go Global” với tham vọng trở thành doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu Đông Nam Á.
Tại ĐHĐCĐ năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group từng ví Masan Consumer như “viên kim cương gia bảo” của tập đoàn, khẳng định vai trò chiến lược trong toàn bộ hệ sinh thái Masan.
Nửa đầu năm 2025, kết quả kinh doanh của công ty tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tích cực. Riêng quý II, Masan Consumer Corporation (MCH) ghi nhận doanh thu đạt 6.276 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ, và EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và phân bổ) đạt 1.605 tỷ đồng, giảm 12,9% so với cùng kỳ. Tuy vậy, doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ, nhờ kết quả tích cực trong quý 1. Sự suy giảm doanh thu do mức tồn kho tại các kênh giảm và hoạt động bán hàng thận trọng.
Cả năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu 33.500-35.500 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 8-15%, hướng tới mốc cao nhất từ trước đến nay.
Việc chuyển sang niêm yết trên HoSE được xem là dấu mốc quan trọng đối với cổ phiếu MCH, đồng thời cũng là một trong những thương vụ chuyển sàn được thị trường chờ đợi nhất trong thời gian tới.