Xã hội

Việt Nam chỉ còn 160 máy bay chở khách hoạt động

Mộng Kha 24/08/2024 - 21:51

Được biết, việc tăng giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay nằm trong xu hướng chung của thế giới, chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố.

Theo thông tin trên Báo Sức khoẻ và Đời sống, trước phản ánh của người dân về tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao trong thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã thừa nhận rằng từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay đã tăng so với cùng kỳ năm 2023. Mức tăng này được ghi nhận sau khi đã bao gồm cả thuế và phí.

Dù vậy, sau khi kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định rằng các hãng đã tuân thủ đúng quy định về mức giá tối đa đối với hạng vé phổ thông cơ bản trên các chuyến bay nội địa.

Bộ Giao thông Vận tải đã thừa nhận rằng từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay đã tăng so với cùng kỳ năm 2023 (Hình minh hoạ)

Bộ Giao thông Vận tải đã thừa nhận rằng từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay đã tăng so với cùng kỳ năm 2023 (Hình minh hoạ)

Theo Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT, giá vé máy bay được cấu thành từ nhiều yếu tố, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển hành khách, thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại nhà ga hành khách và đảm bảo an ninh. Ngoài ra, giá vé còn có thể bao gồm dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm do hãng quyết định.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm ổn định giá vé máy bay và cân đối nhu cầu vận tải trên các đường bay nội địa cũng như quốc tế. Các giải pháp này bao gồm việc điều chỉnh lịch khai thác máy bay để giảm thời gian quay đầu khi chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa khả năng khai thác máy bay trong ngày và tăng cường các chuyến bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tăng cường giám sát việc kê khai, niêm yết giá vé và công khai thông tin về giá theo đúng quy định. Hành khách cũng được khuyến cáo nên lên kế hoạch đặt vé sớm để có nhiều lựa chọn về mức giá vé phù hợp với nhu cầu.

Theo thông tin từ Bộ, việc tăng giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay nằm trong xu hướng chung của thế giới, chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Nguyên nhân chính là do cung-cầu thị trường mất cân đối khi quy mô đội tàu bay giảm, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, Tết,...và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá.

Theo thông tin từ Bộ, việc tăng giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay nằm trong xu hướng chung của thế giới (Hình minh hoạ)

Theo thông tin từ Bộ, việc tăng giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay nằm trong xu hướng chung của thế giới (Hình minh hoạ)

Ngoài ra, đội máy bay của Pacific Airlines và Bamboo Airways đã giảm mạnh do quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, việc triệu hồi động cơ từ nhà sản xuất Pratt & Whitney cũng gây ra tác động lớn, làm giảm số lượng máy bay của các hãng. Hiện tại, tổng số máy bay được các hãng hàng không Việt Nam khai thác chỉ còn khoảng 160 chiếc, giảm từ 60-70 chiếc so với trước đại dịch.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định rằng, việc giảm số lượng tàu bay là nguyên nhân chính dẫn đến biến động giá vé, đặc biệt là trong những thời điểm nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao như các dịp lễ, Tết.

>> Vé tàu hỏa, máy bay đang 'cạn dần', hành khách thêm lựa chọn đi cao tốc dịp Lễ 2/9

Phản hồi mới nhất của Bộ GTVT về hiện tượng giá vé máy bay tăng

Cử tri phản ánh giá vé máy bay cao, Bộ GTVT khẳng định các hãng hàng không làm đúng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-chi-con-160-may-bay-cho-khach-hoat-dong-d131367.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam chỉ còn 160 máy bay chở khách hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH