Du ngoạn

Việt Nam có hồ nước 'trên mây' cao nhất nhì Đông Dương, cách thị xã đẹp nhất thế giới chỉ 20km, được ví như 'khoảng trời Âu giữa núi rừng'

Như Ý 27/08/2024 - 14:58

Địa điểm này được coi như "viên ngọc quý" của Việt Nam, thu hút đông đảo du khách dù đường đi khó hơn... lên trời.

Hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam

Việt Nam nổi tiếng là một quốc gia có nhiều cảnh đẹp mê hồn, thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế. Đặc biệt, vùng Trung du và miền núi phía Bắc là khu vực sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn, lôi cuốn du khách đến khám phá.

Hồ Séo Mý Tỷ - một hồ nước nhân tạo thuộc địa phận xã Tả Van, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai cũng không ngoại lệ. Nơi đây chỉ cách thị xã Sa Pa (thị xã lọt top đẹp nhất thế giới) khoảng 20km, là địa điểm nhiều du khách tò mò và muốn ghé thăm, chiêm ngưỡng. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hồ được hình thành từ việc ngăn đập xây dựng thuỷ điện tại Séo Mý Tỷ. Điểm nhấn của nơi này có lẽ nằm ở độ cao ấn tượng 1.677m so với mực nước biển, nổi tiếng là hồ nước ngọt nhân tạo cao nhất Việt Nam và lọt top những hồ cao nhất Đông Dương.

Hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam gọi tên hồ Séo Mý Tỷ. Ảnh: Internet

Hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam gọi tên hồ Séo Mý Tỷ. Ảnh: Internet

Theo một số nguồn tin, nước của hồ Séo Mý Tỷ lúc nào cũng mát lạnh và vô cùng trong xanh nhờ bắt nguồn từ Vườn quốc gia Hoàng Liên. Với diện tích 60ha, hồ Séo Mý Tỷ lúc nào cũng toát lên vẻ đẹp như một "viên ngọc quý" ẩn mình trong lòng rừng già Hoàng Liên, được bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp, mây phủ quanh năm.

Đây là sắc xanh trong trẻo ở núi rừng Tây Bắc. Ảnh: Internet

Đây là sắc xanh trong trẻo ở núi rừng Tây Bắc. Ảnh: Internet

Mỗi sớm mai, hồ Séo Mý Tỷ lại khoác lên mình một tấm áo mới. Làn sương mờ ảo bao phủ mặt hồ tạo nên một khung cảnh mơ màng. Khi ánh bình minh ló dạng, những tia nắng vàng chiếu rọi xuống mặt nước, lung linh như hàng ngàn viên ngọc trai. Xung quanh hồ là những bản làng của người Mông, nổi bật với nhiều mái nhà sàn truyền thống, ẩn mình giữa núi rừng xanh ngát.

Chốn bình yên thơ mộng như "trời Âu giữa núi rừng"

Nhiều du khách thường ví hồ nước ngọt nhân tạo này như một "trời Âu giữa núi rừng" hay một "ốc đảo giữa lưng trời". Với nhiệt độ ôn hòa, mát mẻ, ban ngày chỉ dao động khoảng 17-18 độ C, nơi đây tạo điều kiện để du khách tham gia vô số hoạt động và trải nghiệm thú vị, thỏa sức hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương.

Người dân tộc Mông tại đây vẫn duy trì những phong tục truyền thống độc đáo. Họ cũng không ngừng phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống thông qua việc nuôi các loại cá hồi, cá tầm. Các mặt hàng này đều đạt chất lượng cao nhờ vào môi trường tự nhiên phong phú của hồ, nơi có nhiều cá con và tép con cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho cá hồi và cá tầm.

Du khách cắm trại ở nơi đây. Ảnh: Internet

Du khách cắm trại ở nơi đây. Ảnh: Internet

Để đến được hồ Séo Mý Tỷ, du khách sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại do hồ nằm ở độ cao lớn. Hành trình chinh phục hồ này đòi hỏi du khách phải đi qua quãng đường đèo dốc dài 12km với địa hình hiểm trở, yêu cầu sức khỏe và sự dẻo dai như một vận động viên chuyên nghiệp. Đổi lại, khách du lịch sẽ được ngắm nhìn không gian đẹp đến vô thực trên đường tới với hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất cả nước. Con đường đến hồ Séo Mý Tỷ sẽ đưa bạn đi qua thung lũng Mường Hoa nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, mây phủ quanh năm. Vào mùa hoa, bạn sẽ được đắm mình trong một biển hoa rực rỡ sắc màu quanh lối vào hồ.

Để có một trải nghiệm tuyệt vời khi thăm hồ Séo Mý Tỷ, du khách nên lựa chọn thời điểm tháng 9 khi lúa chín vàng, nước hồ trong xanh tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động. Từ tháng 11 đến tháng 2, du khách sẽ có cơ hội đắm mình trong vẻ đẹp rực rỡ của thiên nhiên với hoa đào và hoa mận đua nhau bung nở, trải khắp các sườn núi. Tại đây, du khách có thể thoải mái trekking, khám phá những con đường mòn quanh hồ, chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ. Ngoài ra, bạn cũng có thể chèo thuyền kayak, câu cá hoặc cắm trại tại khu vực này để có thêm những trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi.

Không gian hồ vừa hoang sơ vừa thơ mộng, có thể

Không gian hồ vừa hoang sơ vừa thơ mộng, có thể "chữa lành" cho khách du lịch. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, do đường đến hồ Séo Mý Tỷ khá khó khăn và hiểm trở, du khách cần đặc biệt chú ý đến trang phục và sức khỏe để đảm bảo an toàn. Bạn nên chọn giày chống trơn trượt, trang phục gọn nhẹ, dễ di chuyển và mang theo các vật dụng cần thiết như kem chống nắng, mũ, thuốc men... Hồ Séo Mý Tỷ thực sự là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên và muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ, góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với vùng núi Tây Bắc.

>> Hồ nước ngọt chứa 1.600 tấn vàng suốt trăm năm nhưng chưa ai dám trục vớt

Phát hiện tàn tích hồ nước ‘ngoài Trái Đất’ rộng tới 1 triệu km2, minh chứng cho sự sống tại ‘hành tinh thứ tư’ của Hệ Mặt Trời?

'Huy động' hơn 500kg vàng nguyên chất dát lên các mái vòm, xây dựng đền thờ lộng lẫy, linh thiêng giữa hồ nước lớn, thu hút hàng triệu người chiêm bái

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-ho-nuoc-tren-may-cao-nhat-nhi-dong-duong-cach-thi-xa-dep-nhat-the-gioi-chi-20km-duoc-vi-nhu-khoang-troi-au-giua-nui-rung-d131464.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có hồ nước 'trên mây' cao nhất nhì Đông Dương, cách thị xã đẹp nhất thế giới chỉ 20km, được ví như 'khoảng trời Âu giữa núi rừng'
POWERED BY ONECMS & INTECH