Bất động sản

Việt Nam sắp có siêu cảng hơn 5 tỷ USD

Hải Đăng 17/01/2025 06:09

Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án "siêu cảng" này với diện tích sử dụng đất khoảng 571ha và tổng vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.

Mới đây ngày 16/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Dự án).

Theo đó, Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được triển khai với diện tích 571ha và vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng và phát triển cảng trung chuyển quốc tế, gồm các dịch vụ liên quan đến việc khai thác container cảng biển cũng như các dịch vụ khác.

Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM có nhiệm vụ xác định các sản phẩm và dịch vụ cụ thể nhằm đảm bảo hiệu quả của cảng trung chuyển quốc tế.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP. HCM.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP. HCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác định cụ thể tổng vốn đầu tư của dự án theo đề xuất của nhà đầu tư nhằm ghi nhận trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo đúng quy định.

> > Hà Nội giao hơn 68.000m2 ‘đất vàng’ cho công ty con của Vingroup làm tổ hợp trung tâm thương mại

Việt Nam sắp có siêu cảng hơn 5 tỷ USD- Ảnh 1.
Vị trí đề xuất xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Dự án sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách đặc biệt (nếu có) theo quy định của pháp luật hiện hành.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu chỉ được thực hiện sau khi dự án đã phù hợp với quy hoạch các cấp và được các cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích đất rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, pháp luật về đất đai cũng như các quy định khác có liên quan.

Việt Nam sắp có siêu cảng hơn 5 tỷ USD- Ảnh 2.
Phối cảnh Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh minh họa

Dự án ngoài ra cũng cần hoàn thành các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thủ tục, điều kiện về công nghệ sử dụng tại dự án theo đúng quy định của pháp luật về công nghệ cũng như chuyển giao công nghệ.

Phía nhà đầu tư sẽ không được chuyển nhượng dự án trong thời gian 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Việt Nam sắp có siêu cảng hơn 5 tỷ USD- Ảnh 3.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xem là dự án siêu cảng vì có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực. Ảnh minh họa

Do đó, việc thay đổi nhà đầu tư sau thời gian này sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luận và phải được sự chấp thuận bằng văn bản của UBND TP. HCM, đồng thời phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng như các cơ quan có liên quan trong trường hợp phát sinh những vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Lãnh đạo chính phủ lưu ý trong quá trình khảo sát, thi công và hoạt động, nếu như phát hiện các di vật, cổ vật, cần báo ngay cho ngành văn hóa cũng như chính quyền địa phương được biết để có phương án xử lý theo đúng quy định.

Theo Báo cáo của Sở GTVT TP. HCM, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 5 tỷ USD đề ra mục tiêu xây dựng cảng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP. HCM, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Tổng chiều dài của cảng chính dự kiến khoảng 7km với bến sà lan dự kiến khoảng 2km. Tổng diện tích cảng ước tính 571ha, trong đó khoảng 469,5ha gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu nhà ở công nhân viên điều hành, hạ tầng kỹ thuật... và 101,5ha là diện tích vùng nước hoạt động cảng.

Theo ước tính, sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng có thể đạt 2,1 triệu TEU (1TEU bằng 1 container 20feet).

Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng hóa qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đạt khoảng 16,9 triệu TEU vào năm 2047, đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.

Nhờ vị trí gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, đây được xem là dự án siêu cảng vì có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía Nam Trung Quốc…

> > Biệt thự nặng 3.000 tấn ở Bình Dương khiến ‘thần đèn’ 20 năm kinh nghiệm gặp khó

Dự án siêu cảng biển lớn nhất miền Trung gần 50.000 tỷ có chuyển động mới

'Trùm' vận tải biển Việt Nam kỳ vọng quốc gia vẽ lại bản đồ hàng hải khu vực với siêu cảng 4,8 tỷ USD

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/viet-nam-sap-co-sieu-cang-hon-5-ty-usd-202250116234713729.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam sắp có siêu cảng hơn 5 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH