Xã hội

Việt Nam sắp có thêm ít nhất 5 đô thị mang tầm cỡ quốc tế

Thùy Dung 25/08/2024 00:27

Trong đó, Quy hoạch cũng đặt mục tiêu phát triển Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh trở thành những đô thị năng động, sáng tạo.

Việt Nam sẽ có ít nhất 5 đô thị đạt tầm cỡ quốc tế vào năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 891/QĐ-TTg ngày 22/8/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch này, đến năm 2050, hệ thống đô thị sẽ được liên kết thành một mạng lưới đồng bộ, thống nhất, cân đối giữa các vùng miền. Hệ thống này sẽ có khả năng chống chịu và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, và bảo vệ môi trường. Các đô thị sẽ mang kiến trúc tiêu biểu, giàu bản sắc, xanh, hiện đại và thông minh; có vị thế xứng đáng trong mạng lưới đô thị châu Á - Thái Bình Dương và có tính cạnh tranh cao trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, khu vực và quốc tế. Ít nhất 5 đô thị sẽ đạt tầm cỡ quốc tế, đóng vai trò kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế. Cơ cấu kinh tế đô thị sẽ phát triển theo hướng hiện đại, với các ngành kinh tế xanh và kinh tế số chiếm tỷ trọng lớn.

Một góc Hà Nội khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Một góc Hà Nội khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Khu vực nông thôn sẽ kết nối chặt chẽ, hài hòa với đô thị, đảm bảo môi trường sống văn minh, xanh, sạch, đẹp và giàu bản sắc văn hóa. Điều kiện sống và thu nhập của cư dân nông thôn sẽ tiệm cận với đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện.

2 thành phố lớn trở thành đô thị năng động, sáng tạo

Quy hoạch này đặt mục tiêu phát triển Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các thành phố trực thuộc trung ương thành những đô thị năng động, sáng tạo, giữ vai trò đầu tàu, tạo hiệu ứng lan tỏa và liên kết vùng, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới đô thị của Đông Nam Á và châu Á. Quy hoạch các đô thị lớn kết hợp với giao thông công cộng (TOD), chú trọng khai thác không gian ngầm và phát triển các đô thị vệ tinh để giảm tải cho trung tâm.

Hệ thống đô thị được phát triển bền vững theo mạng lưới với sự phân bố hợp lý, đồng bộ giữa các vùng, dựa trên hạ tầng giao thông quốc gia và liên kết ngành. Quy hoạch này cũng đẩy mạnh tốc độ phát triển đô thị để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững. Các đô thị vừa và nhỏ sẽ được phát triển hài hòa với đô thị lớn, nhằm giảm khoảng cách phát triển. Đô thị vùng ven sẽ hỗ trợ phát triển nông thôn thông qua liên kết chặt chẽ.

Quy hoạch còn chú trọng phát triển các đô thị đặc thù như đô thị chuyên ngành về văn hóa, di sản, du lịch, đại học, sáng tạo, khoa học và kinh tế cửa khẩu. Các đô thị tổng hợp sẽ phát triển theo hướng xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời tích hợp phòng chống thiên tai và dịch bệnh. Hệ thống đô thị ven biển và hải đảo sẽ được phát triển bền vững, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.

Quy hoạch đặt mục tiêu phát triển Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các thành phố trực thuộc trung ương thành những đô thị năng động, sáng tạo, giữ vai trò đầu tàu. Ảnh: Internet

Quy hoạch đặt mục tiêu phát triển Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các thành phố trực thuộc trung ương thành những đô thị năng động, sáng tạo, giữ vai trò đầu tàu. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, quy hoạch tập trung vào bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử, đồng thời phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa quốc gia nhằm thúc đẩy công nghiệp văn hóa. Mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao sẽ đảm bảo tính đồng bộ, kết nối giữa đô thị và nông thôn.

Mạng lưới khu dân cư nông thôn sẽ là hạt nhân phát triển khu vực nông thôn, được quy hoạch phù hợp với các vùng sinh thái nông nghiệp, đồng thời đảm bảo an ninh, quốc phòng.

8 tỉnh được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Theo quy hoạch, cả nước sẽ có 5 đô thị trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh (dự kiến trở thành đô thị loại đặc biệt vào năm 2030), Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng (dự kiến là đô thị loại I vào năm 2030).

Bên cạnh đó, 8 tỉnh được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Dương và Bình Dương (dự kiến là đô thị loại I vào năm 2030).

Quy hoạch còn liệt kê 42 đô thị loại I, phân bố theo các vùng: Đồng bằng sông Hồng có 11 đô thị, Trung du và miền núi phía Bắc có 5 đô thị, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có 7 đô thị, Tây Nguyên có 3 đô thị, Đông Nam Bộ có 5 đô thị, và Đồng bằng sông Cửu Long có 11 đô thị.

Ngoài ra, cả nước sẽ có 50 đô thị loại II, bao gồm: 10 đô thị ở Đồng bằng sông Hồng, 11 đô thị ở Trung du và miền núi phía Bắc, 11 đô thị ở Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, 3 đô thị ở Tây Nguyên, 8 đô thị ở Đông Nam Bộ, và 7 đô thị ở Đồng bằng sông Cửu Long.

>> Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam 'rót' hơn 200 tỷ xén dải phân cách, vỉa hè tại 7 tuyến đường trọng điểm

Lộ diện 8 tỉnh định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, miền Bắc có tới 4 đại diện

Tỉnh giàu có được định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có tổ hợp du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-sap-co-them-it-nhat-5-do-thi-mang-tam-co-quoc-te-d131346.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sắp có thêm ít nhất 5 đô thị mang tầm cỡ quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH