Doanh nghiệp A-Z

Việt Nam và Trung Quốc đạt bước tiến mới tại dự án 200.000 tỷ đồng, Hòa Phát, Đèo Cả, THACO sẵn sàng nguồn lực

Thu Huyền 25/09/2025 - 09:49

Với tổng vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng tạo cú hích cho các nhà thầu và doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng trong nước, đồng thời đặt nền móng cho việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư lên đến 67 tỷ USD.

Tin từ Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết, nhằm hiện thực hóa nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về tăng cường hợp tác đường sắt, đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, Chủ tịch Phân ban Việt Nam dẫn đầu đã tham dự Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung. Phiên họp diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong hai ngày 23-24/9/2025, theo lời mời của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh ý nghĩa và vai trò của hợp tác đường sắt trong tổng thể quan hệ hai nước, xem đây là điểm sáng mang tính biểu tượng trong quan hệ hợp tác thiết thực, chiến lược, nhất là trong bối cảnh quan hệ chính trị - ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ở giai đoạn tốt đẹp chưa từng có.

Thứ trưởng cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường, Bộ Xây dựng Việt Nam và Ủy ban Phát triển - Cải cách Trung Quốc đã phát huy vai trò đầu mối, điều phối hợp tác đường sắt giữa hai nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Sau 3 năm, chúng ta đã thực sự trở thành những người đồng chí, người bạn thân thiết. Việc thành lập Ủy ban liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung vào tháng 4/2025 đã tạo một dấu mốc đáng nhớ, ghi nhận sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị liên quan. Chúng ta đã nhận được sự ủng hộ chưa từng có về mặt chính sách từ Chính phủ, sự kết nối và trao đổi chặt chẽ về mặt chuyên môn giữa các bộ, ngành, tạo động lực hợp tác mạnh mẽ cho doanh nghiệp hai nước.”

Nhằm thúc đẩy triển khai các dự án đường sắt kết nối Việt - Trung, đặc biệt là dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phiên họp đã tập trung thảo luận về các nhóm vấn đề như: công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, công tác thiết kế kỹ thuật, hợp tác vay vốn… của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; chuẩn bị lập quy hoạch 2 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng; hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực đường sắt và hợp tác công nghiệp đường sắt. Hai bên đã trao đổi thẳng thắn, chân thành và đạt được một số kết quả thực chất theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ hai nước.

Bên lề phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh ngày 23/9/2025 để trao đổi về công tác phối hợp thúc đẩy hợp tác đường sắt giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, để triển khai công thư trao đổi giữa Chính phủ hai nước ký ngày 14/4/2025 về việc Chính phủ Trung Quốc đồng ý thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của Việt Nam, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký thỏa thuận thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Việt Nam và Trung Quốc đạt bước tiến mới tại dự án 200.000 tỷ đồng, Hòa Phát, Đèo Cả, THACO sẵn sàng nguồn lực
Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký thỏa thuận thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Báo Chính phủ)

Được biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 391km, gồm 3 tuyến nhánh với tổng chiều dài khoảng 27,9km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8 tỷ USD), gồm 18 nhà ga cùng 13 trạm kỹ thuật.

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp với khu vực Tây Nam Trung Quốc, nơi có dân số hơn 500 triệu người, đồng thời mở rộng liên kết với mạng lưới đường sắt Á - Âu. Hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.

Với tổng vốn đầu tư lên tới 203.000 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng tạo cú hích cho các nhà thầu và doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng trong nước, đồng thời đặt nền móng cho việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư lên đến 67 tỷ USD.

Việt Nam và Trung Quốc đạt bước tiến mới tại dự án 200.000 tỷ đồng, Hòa Phát, Đèo Cả, THACO sẵn sàng nguồn lực
Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng (đường màu đỏ) kết nối liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc (Ảnh: Báo Dân trí).

Tại Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam” diễn ra vào tháng 3/2025, nhiều doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép và công nghiệp ô tô như Đèo Cả, Viettel, Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Tập đoàn Trường Hải (THACO), Công ty Trung Chính… đồng loạt khẳng định đã sẵn sàng về nguồn lực để tham gia vào các dự án đường sắt trọng điểm, trong đó gần nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trước đó, hồi tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm và làm việc với CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất (thành viên của Tập đoàn Hòa Phát - HPG). Thủ tướng đã đề nghị HPG nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt là ray thép phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các tuyến kết nối với Trung Quốc và đường sắt đô thị.

Đáp lại, Chủ tịch Hòa Phát cam kết có thể đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất ray đường sắt. "Đây là sản phẩm đặc thù, nếu không được sử dụng cho dự án thì rất khó tiêu thụ. Chúng tôi mong có một văn bản như nghị quyết để doanh nghiệp yên tâm đầu tư và sản xuất", ông Long nhấn mạnh.

Hòa Phát khẳng định sẵn sàng cung cấp khoảng 10 triệu tấn thép chế tạo cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng như đảm bảo chất lượng, tiến độ giao hàng với mức giá cạnh tranh hơn so với nhập khẩu.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-va-trung-quoc-dat-buoc-tien-moi-tai-du-an-200000-ty-dong-hoa-phat-deo-ca-thaco-san-sang-nguon-luc-303312.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Việt Nam và Trung Quốc đạt bước tiến mới tại dự án 200.000 tỷ đồng, Hòa Phát, Đèo Cả, THACO sẵn sàng nguồn lực
    POWERED BY ONECMS & INTECH