Vietcombank (VCB) cảnh báo 3 số điện thoại lừa đảo, khách hàng tuyệt đối không nghe, kết bạn Zalo
Các đối tượng thuyết phục khách hàng mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) vừa phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của khách hàng.
Vietcombank cho biết đã nhận được phản ánh về các số điện thoại liên quan đến hành vi lừa đảo gồm 02366888766, 02488860469, 02888865154.
Theo đó, kẻ gian giả danh nhân viên Vietcombank, liên hệ qua điện thoại, tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) để thuyết phục khách hàng mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng.
Trong một số trường hợp, đối tượng mạo danh tổng đài ngân hàng bằng cách sử dụng thông điệp tự động như: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”.
Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi rồi gọi lại trực tiếp, giả danh nhân viên Vietcombank để lừa đảo lấy thông tin cá nhân và thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
![]() |
Vietcombank cảnh báo các số điện thoại lừa đảo. Ảnh minh họa |
Các thông tin mà kẻ gian thường yêu cầu cung cấp bao gồm:
- Thông tin thẻ như hình ảnh thẻ, số thẻ, tên in trên thẻ, màn hình hiển thị số thẻ trên ứng dụng VCB Digibank
- Mã OTP được gửi đến số điện thoại của khách hàng
Theo Vietcombank, kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP…) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ…
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng nếu nhận được cuộc gọi từ những số điện thoại trên, tuyệt đối không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân hay xác thực khuôn mặt cho bất kỳ ai để tránh bị lừa đảo.
Ngoài ra, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như số thẻ, mật khẩu ứng dụng VCB Digibank, mã OTP cho bất kỳ ai, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua bất kỳ hình thức nào.
Đồng thời, khách hàng cần cảnh giác, không truy cập vào đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, tin nhắn SMS hoặc mạng xã hội, Vietcombank không gửi email hay tin nhắn SMS chứa đường link yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin.
>> VietcomBank (VCB) bầu ông Lê Quang Vinh làm thành viên HĐQT, miễn nhiệm ông Nguyễn Mỹ Hào
VietcomBank (VCB) bầu ông Lê Quang Vinh làm thành viên HĐQT, miễn nhiệm ông Nguyễn Mỹ Hào
Vietcombank (VCB) ‘rút hầu bao’ toàn bộ lợi nhuận năm 2023 để chia cổ tức bằng cổ phiếu