Vietnam Airlines (HVN): Lợi nhuận 'bốc hơi' 74 tỷ đồng sau soát xét, kiểm toán nhấn mạnh loạt vấn đề tài chính
Vietnam Airlines (HVN) bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục khi nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, có khoản phải trả đã quá hạn lớn và vốn chủ sở hữu âm hơn 11.000 tỷ đồng.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận sau thuế giảm 74 tỷ đồng so báo cáo tự lập, về mức 5.194 tỷ đồng.
Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, tại thời điểm ngày 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 40.787 tỷ đồng, khoản phải trả đã quá hạn 13.351 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.
Đồng thời, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines đang bị phụ thuộc vào loạt yếu tố, gồm việc gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu hiện đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Những vấn đề này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Ở phần thuyết minh về giả định hoạt động liên tục, Vietnam Airlines cho biết HĐQT và Ban Tổng Giám đốc thường xuyên đánh giá các ảnh hưởng và triển khai các giải pháp đối phó với các khó khăn tài chính để có thể duy trì khả năng hoạt động liên tục.
Về quản lý hoạt động, công ty đã điều chỉnh kế hoạch sử dụng đội tàu bay, lịch bay, các chặng bay phù hợp với nhu cầu thị trường, giai đoạn cao điểm và nhu cầu du lịch, đi lại hậu Covid-19 nhằm tối ưu hóa chi phí hoạt động, tiếp tục duy trì thị phần vận tải hành khách nội địa.
Về nguồn vốn hoạt động, công ty đã và đang đàm phán với các ngân hàng thương mại để có thêm hạn mức tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến ngày 30/6, tổng hạn mức tín dụng công ty đã ký với các ngân hàng thương mại là 29.800 tỷ đồng. Cùng với đó là nguồn vốn vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ các ngân hàng theo Thông tư số 04/2021/TT-NHNN ngày 5/4/2021.
Trong kỳ, các ngân hàng đã đồng ý tiếp tục cấp hạn mức tín dụng cho các khoản vay ngắn hạn mà công ty đã thanh toán đúng hạn và đáp ứng các điều kiện, quy định. Vietnam Airlines tin tưởng sẽ tiếp tục duy trì được các hạn mức tín dụng hiện tại trong năm tiếp theo cũng như đảm bảo thanh toán các khoản gốc vay đến hạn.
Đối với các khoản vay dài hạn và nợ thuê tài chính, công ty đã đàm phán thành công với một số chủ nợ để cơ cấu lại lịch thanh toán các khoản vay đến hạn trả. Nhiều đối tác đã đồng ý giảm giá (đối với chi phí thuê tàu bay và bảo dưỡng...) hoặc giãn, hoãn lịch thanh toán (đối với chi phí thuê tàu bay, quản lý bay, các dịch vụ chuyến bay...).
Về đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc xây dựng và báo cáo các cơ quan liên quan, đồng thời đang trình các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xem xét phê duyệt các đề án này. Trong các đề án, công ty sẽ thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng tài chính hiện tại, bao gồm:
(1) Giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh vận tải hàng không, trong đó thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất.
(2) Tái cơ cấu tài sản và thoái vốn các công ty con và công ty liên kết để gia tăng thu nhập và dòng tiền.
(3) Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Diễn biến giá cổ phiếu HVN |
Trên thị trường, đóng cửa phiên 30/8, cổ phiếu HVN tăng 3,27% lên mức 22.100 đồng/cp, song, tính từ đầu tháng 7, mã này đã giảm gần 65% xuống mức thị giá hiện tại.
>> Saigonres: SGR tăng 65%, lãi bán niên hóa lỗ hậu kiểm toán
Hơn 1.000 xe ô tô điện của VinFast xuất khẩu sang Indonesia từ cảng Tân Vũ, Hải Phòng
Novaland (NVL) cập nhật diễn biến mới nhất tại 2 dự án NovaWorld Ho Tram, The Grand Manhattan