Vĩ mô

Vietnam Airlines phải huỷ 10% chuyến bay đêm vì ế, chuyên gia thẳng thắn: ‘Du lịch là thị trường của người có tiền, khổ cực thế ai mà đi’

Khương Lê 12/06/2024 22:00

Để giải quyết một trong những nguyên nhân của việc bay đêm "ế khách", có một chuỗi khách sạn đã áp dụng phương thức nhận, trả phòng linh hoạt cho khách đặt chỗ trực tiếp theo nguyên tắc khách hàng được ở 24 giờ.

Chiều ngày 12/6, báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo với chủ đề: "Hàng không-Du lịch "bắt tay" liên kết phát triển bền vững".

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, ông Lê Quốc Minh cho biết, với đặc thù địa hình Việt Nam trải dài, ngành hàng không có nhiều ưu thế và được coi là bệ phóng của ngành du lịch, thu hút đầu tư, giao thương, quan hệ quốc tế...

Ngành hàng không tăng trưởng thúc đẩy phát triển du lịch, tạo cơ hội cho hành khách đến những vùng đất mới. Ở chiều ngược lại, du lịch đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của hàng không, từ việc hình thành nhu cầu cho dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, đến việc tạo ra cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng không và du lịch luôn có sự cạnh tranh gay gắt. Theo đó, nhiều liên kết phát triển hàng không - du lịch đã bị phá vỡ bởi sự xung đột quyền lợi trong nội bộ một bên hoặc sự xuất hiện của bên thứ ba. Các chuyên gia kinh tế nhận định, trước khi tìm giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác giữa hai ngành này, phải tìm được cơ chế kiểm soát trong chính nội bộ ngành.

Vietnam Airlines phải huỷ 10% chuyến bay đêm vì ế, chuyên gia thẳng thắn: ‘Du lịch là thị trường của người có tiền, khổ cực thế ai mà đi’

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Báo Nhân Dân điện tử

Tham gia phiên thảo luận của Hội thảo, ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines khẳng định, hợp tác luôn là chiến lược hoạt động của Vietnam Airlines với các hãng hàng không khác và với các hãng lữ hành, du lịch.

>> Câu chuyện giá vé máy bay: Cần sự công bằng cho các hãng hàng không

Khi giá vé máy bay tăng cao trở thành chủ đề được quan tâm lớn trong dư luận thời gian qua, các hãng hàng không đã nỗ lực tìm giải pháp để hạ nhiệt. Một trong các giải pháp mà Vietnam Airlines tích cực thực hiện để giảm giá vé máy bay trung bình là tăng các chuyến bay đêm và sáng sớm.

Cụ thể, vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức các chuyến bay khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại được cho là hấp dẫn. Tuy nhiên, hiệu quả lại không như kỳ vọng.

Ông Lê Hồng Hà cho biết, trong tháng 5, Vietnam Airlines đã phải hủy 10% chuyến bay đêm do không có khách.

Nguyên nhân của việc bay đêm "ế khách" là tuy giá vé rẻ hơn, nhưng khách hàng sẽ mất thêm một đêm ở khách sạn. Bên cạnh đó, các điểm đến chưa đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng này, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đưa giải pháp với các doanh nghiệp khách sạn nên áp dụng chính sách nhận, trả phòng linh hoạt, không nên “cứng” như hiện nay là nhận phòng sau 14 giờ và trả phòng trước 11 giờ.

Ông Chính dẫn chứng: “Hiện nay có một chuỗi khách sạn đã áp dụng phương thức nhận, trả phòng linh hoạt cho khách đặt chỗ trực tiếp theo nguyên tắc khách hàng được ở 24 giờ. Nghĩa là nếu khách nhận phòng lúc 19 giờ hôm trước thì có thể trả phòng lúc 19 giờ hôm sau mà không phải trả thêm phí trả phòng muộn".

Như vậy, du lịch sẽ “bắt tay” với ngành hàng không để tăng các chuyến bay đêm.

Đại diện cho Vietravel – một tập đoàn với hệ sinh thái bao gồm cả lữ hành du lịch và hàng không, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Kỳ nhấn mạnh, giá vé máy bay lên cao là xu hướng của cả thế giới chứ không riêng Việt Nam. Trên góc nhìn về lý do các chuyến bay đêm vắng khách, ông Kỳ thẳng thắn chia sẻ quan điểm:

“Tôi khẳng định không có khách nào bay đêm đâu. Du lịch là thị trường của người có tiền, bắt người ta bay đêm, khổ cực thế ai mà đi, khác gì tiêu diệt sinh lực lẫn nhau! Chúng ta phải thực tế và thực dụng" - Ông Kỳ nói.

Theo Chủ tịch Vietravel, bay đêm chỉ có thể bán được nếu bay charter, tận dụng nguồn lực của các hãng hàng không để các hãng du lịch thiết kế chuyến bay charter, bay xa và tận dụng đêm đầu tiên để đỡ chi phí. Bán charter mới giải quyết được khâu bay đêm cho khách du lịch.

>> Vietnam Airlines bị yêu cầu giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Giá vé máy bay chỉ hạ nhiệt khi giải quyết được vấn đề này

Câu chuyện giá vé máy bay: Cần sự công bằng cho các hãng hàng không

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietnam-airlines-phai-huy-10-chuyen-bay-dem-vi-e-chuyen-gia-thang-than-du-lich-la-thi-truong-cua-nguoi-co-tien-kho-cuc-the-ai-ma-di-238458.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vietnam Airlines phải huỷ 10% chuyến bay đêm vì ế, chuyên gia thẳng thắn: ‘Du lịch là thị trường của người có tiền, khổ cực thế ai mà đi’
POWERED BY ONECMS & INTECH