VinFast đề xuất chính sách giá điện cho hệ thống 150.000 cổng sạc, Bộ Xây dựng nói gì?
Bộ Xây dựng cho rằng việc nghiên cứu và ban hành chính sách giá điện cho các trụ sạc xe VinFast là điều cần thiết, nhằm khuyến khích người dân sử dụng năng lượng xanh cũng như giảm phát thải khí carbon và metan.
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã nhận được Văn bản số 7873/VPCP-KTTH ngày 26/10/2024 từ Văn phòng Chính phủ, yêu cầu có ý kiến về kiến nghị chính sách giá điện cho các trụ sạc xe điện của CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast, được nêu trong Văn bản số 305/2024/VF-CV ngày 15/10/2024.
Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng cho rằng chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan trong ngành Giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, bao gồm việc phát triển hạ tầng sạc điện. Để khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng phương tiện giao thông điện, việc nghiên cứu và ban hành chính sách giá điện cho các trụ sạc xe điện là cần thiết.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Công Thương cần xem xét đánh giá tác động của chính sách này đến sự phát triển của ngành điện cũng như ảnh hưởng của sự thay đổi nguồn cung điện năng đến việc thu hút đầu tư và sản xuất của các ngành khác. Chính sách cũng cần đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phương tiện giao thông điện.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cần xây dựng chính sách hợp lý cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vận tải sử dụng xe điện, nhằm đảm bảo thị trường phát triển ổn định. Chính sách này cần tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe điện và các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời phát huy hiệu quả của nguồn vốn đã đầu tư vào các đơn vị kinh doanh hiện tại, vì việc chuyển đổi sang phương tiện điện cần có thời gian và lộ trình cụ thể.
Bộ Xây dựng cho rằng việc nghiên cứu và ban hành chính sách giá điện cho các trụ sạc xe điện là điều cần thiết |
Trước đó, vào giữa tháng 10/2024, VinFast đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng giá bán lẻ điện sản xuất đối với các trụ sạc xe điện. Điều này sẽ trực tiếp hỗ trợ và khuyến khích người dân tham gia chuyển đổi xanh, sử dụng điện và năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, cũng như tham gia trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. Đây hoàn toàn phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh cũng như giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành vận tải.
Theo VinFast, để chuyển đổi thành công sang xe điện, bước đầu tiên là khẩn trương xây dựng một hệ thống hạ tầng sạc điện nhanh và rộng khắp các tỉnh thành, giúp người tiêu dùng không còn lo lắng về vấn đề trạm sạc. Vì vậy, VinFast đang tích cực triển khai đầu tư hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại 63 tỉnh thành và áp dụng chính sách miễn phí tiền sạc cho các khách hàng sử dụng ô tô điện nhằm khuyến khích người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương dự kiến áp dụng đơn giá điện riêng cho các trạm sạc của VinFast. Hãng xe Việt cho rằng việc áp giá điện riêng với mức giá dự kiến cao hơn giá điện sản xuất nhưng thấp hơn giá điện kinh doanh, là chưa hợp lý.
Nguyên nhân được nêu ra khi người sử dụng điện cuối cùng trong trường hợp này là người dân, không phải VinFast. Hơn nữa, việc áp dụng giá điện riêng sẽ không khuyến khích người dân chuyển sang xe điện và có thể tạo gánh nặng tài chính cho VinFast trong bối cảnh công ty đang cần sự hỗ trợ từ Chính phủ theo đúng nội dung tại Quyết định 876/QĐ-TTg.
Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ cần xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đầu tư hạ tầng, phương tiện và trang thiết bị. Điều này sẽ đáp ứng yêu cầu đổi mới theo hướng chuyển đổi sử dụng điện và năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính cũng như tham gia trao đổi và bù trừ tín chỉ carbon.
Vào tháng 3/2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thành lập CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN do ông sở hữu 90% cổ phần. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Theo đó, V-GREEN quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, doanh nghiệp được thành lập từ tiền túi của Chủ tịch Vingroup cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống. Đến tháng 9/2024, V-GREEN công bố mô hình "trạm sạc toàn dân", nhượng quyền trạm sạc trên toàn quốc. Công ty cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 VNĐ/kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm.
>> Phó Thủ tướng ra chỉ đạo về đề xuất giá điện cho hệ thống 150.000 cổng sạc của VinFast
VinFast: Lộ diện 'khách sộp' muốn mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 Vinbus để vận hành tại Mexico
Một doanh nghiệp 'tất tay' mở dịch vụ taxi xanh cùng VinFast sau cuộc gặp với tỷ phú Phạm Nhật Vượng