VMI JSC chia nhỏ bất động sản thành các suất "vừa miếng": Đầu tư chỉ từ 38 triệu đồng, lợi nhuận 8,5 - 9,5%?

09-11-2022 16:40|Thu Trang

VMI JSC - Công ty mới thành lập của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sẽ chia 1 bất động sản thành 200 suất đầu tư.

VMI JSC, công ty mới thành lập của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa thay đổi chính sách bán hàng, chia nhỏ hơn các suất đầu tư, đồng thời tăng lãi suất cam kết.

Theo đó, VMI JCS chia mỗi bất động sản thành 200 suất đầu tư thay vì 50 suất như trước đây, mỗi suất có giá tối thiểu 38 triệu đồng.  Đồng thời, Công ty nâng mức lợi nhuận cam kết lên 8,5-9,5% cho các nhà đầu tư đầu tư 3 hoặc 5 năm.

Được biết, VMI JSC được thành lập với mục tiêu hỗ trợ các nhà đầu tư vốn nhỏ có cơ hội đầu tư bất động sản, quản lý các bất động sản và phát triển thị trường thứ cấp nhằm tăng thanh khoản và giá trị cho các bất động sản của Vinhomes. Doanh nghiệp có vốn vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng, cổ đông chính là Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. Chỉ trong 1 tháng ra mắt, Công ty đã có ít nhất 2 thay đổi về chính sách bán hàng. 

Nếu như trước đây, giá trị mỗi bất động sản do VMI đầu tư được chia thành 50 phần, tương đương mỗi phần có giá tối thiểu 120 triệu đồng, thì hiện tại, VMI chia thành 200 phần, mỗi phần tương ứng 0,5% giá trị sản phẩm. Áp dụng với bất động sản thấp tầng tại 2 dự án VMI đang đầu tư là Vinhomes Ocean Park 3 và Vinhomes Grand Park, mỗi suất đầu tư có giá trị tối thiểu 38 triệu đồng, tối đa 80 triệu đồng.

Chính sách cam kết lợi nhuận cũng đã thay đổi. Theo công bố trước đó của VMI, công ty cam kết mức lợi nhuận hàng năm là 7,5% để đảm bảo nhà đầu tư vẫn có thu nhập cố định trong trường hợp thị trường biến động bất lợi. Tuy nhiên sau 1 tháng, công ty đã tăng lãi suất lên 8,5%-9,5% cho nhà đầu tư đầu tư trong 3 hoặc 5 năm. Trường hợp đầu tư thời hạn 18 tháng, VMI cam kết mua lại với lợi nhuận 6,5-7,5%/năm.

Mức lãi suất tiền gửi ngân hàng không ngừng tăng lên trong một tháng trở lại đây đã gây áp lực lên các doanh nghiệp khi muốn thu hút vốn đầu tư như VMI. Chỉ sau một tháng, mức lãi suất 7,5% đã không còn đủ hấp dẫn khi mà 8,5 - 9,3% đã trở thành mức lãi suất phổ biến đối với khoản tiền gửi tại các ngân hàng thương mại hiện nay.

Theo các đơn vị bán hàng, để mua các suất Fantasy Home, nhà đầu tư cần đặt cọc tối thiểu 3 triệu đồng (trước đây là 10 triệu đồng) và thanh toán số tiền còn lại trong vòng một tháng sau đó. Bất động sản theo đó cũng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh hiện nay.

Động thái tăng lợi nhuận cam kết của VMI diễn ra trong bối cảnh lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục tăng, cao nhất khoảng 9,3%/năm cho các kỳ hạn 15,18, 24, 36 tháng (áp dụng cho hình thức gửi tiền trực tuyến tại SCB).

Các chuyên gia cho rằng, việc VMI chia nhỏ bất động sản thành các suất “vừa miếng” đang tạo bệ phóng cho nhà đầu tư nhỏ, đồng thời giúp thị trường đầu tư minh bạch, dễ dàng, thuận lợi, an toàn hơn.

Đánh giá về mô hình chia nhỏ bất động sản như cách mà VMI JSC đang làm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Phát triển Nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng thay vì việc bán một bất động sản có giá trị quá lớn, số lượng người tiếp cận hạn chế, thì chia nhỏ ra sẽ giúp nhiều người tiếp cận hình thức đầu tư đó hơn.

Chuyên gia kinh tế TS Vũ Đình Ánh nhận định việc chia suất đầu tư như VMI có thể còn mới với nhà đầu tư trong nước, tuy nhiên trên thế giới đây là mô hình đã xuất hiện nhiều năm.

Một trong những điểm tích cực của mô hình này là giúp tháo “vòng kim cô” cho các nhà đầu tư bất động sản. Trước đây, đầu tư bất động sản, đặc biệt là sản phẩm thấp tầng đòi hỏi nguồn tài chính lớn. Nếu không huy động đủ nguồn lực, nhà đầu tư phải đi vay và chịu nhiều rủi ro.

Với việc 1 sản phẩm bất động sản chia thành 200 suất đầu tư, số tiền đầu tư chỉ từ vài chục triệu đồng, mô hình mới sẽ giúp nhà đầu tư thoát khỏi những khó khăn trên, lượng nhà đầu tư tiếp cận cũng được mở rộng. Người sở hữu mức vốn hạn hẹp có thể đầu tư suất nhỏ, người có nguồn lực tốt được phép chọn nhiều suất đầu tư ở nhiều sản phẩm bất động sản có vị trí, tiềm năng khác nhau giúp tăng cơ hội đầu tư.

Cũng theo TS Vũ Đình Ánh phân tích, với mô hình này, “các nhà đầu tư hoàn toàn nắm quyền chủ động trong mua bán. Mức giá hoàn toàn có thể được các nhà đầu tư quyết định (với tỉ lệ đồng thuận trên 50%) và bất động sản được niêm yết trên website, sàn giao dịch một cách công khai để nhà đầu tư giám sát”.

Ngoài ra, sự tham gia của VMI còn là cách để bổ sung và hoàn thiện sự phát triển của hệ thống phân phối trên thị trường, từ đó giúp cải thiện thị trường thứ cấp, tạo ra tính thanh khoản cho các sản phẩm gắn với bất động sản. 

Ông Phạm Nhật Vượng: Người Việt có thể làm điều phi thường, Vingroup chấp nhận hy sinh để xây dựng thành công một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chốt giá VinFast VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, pin chạy tối đa 210 km/lần sạc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vmi-jsc-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-chia-nho-bat-dong-san-thanh-cac-suat-vua-mieng-loi-nhuan-cam-ket-len-toi-95-157432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VMI JSC chia nhỏ bất động sản thành các suất "vừa miếng": Đầu tư chỉ từ 38 triệu đồng, lợi nhuận 8,5 - 9,5%?
POWERED BY ONECMS & INTECH