VN-Index đánh mất mọi thành quả của tháng 8, cổ phiếu chứng khoán đồng loạt nằm sàn

19-09-2022 14:55|Thu Trang

Tại 14h30p phiên chiều 19/9/2022, khoảng trên 30 mã nhóm tài chính chứng khoán giảm hơn 5% trong đó nhiều cổ phiếu đang giảm sàn hoặc cận sàn.

Áp lực bán lại dâng cao trong phiên giao dịch hôm nay (19/9) đẩy gần như toàn bộ cổ phiếu lao dốc. Tính đến 14h30p phiên chiềuVN-Index bốc hơi 26,54 điểm tương đương 2,2% tức đã đánh mất toàn bộ mức tăng từ đầu tháng 8/2022.

Thị trường diễn biến tiêu cực kéo theo nhiều mã nhóm tài chính chứng khoán đã đồng loạt giảm sâu và nằm sàn. Tại 14h30p phiên chiều, khoảng trên 30 mã nhóm này giảm hơn 5%. Trong đó, VCI, TVB, FTS đang giảm cận sàn và 6 mã đã nhuộm xanh lơ gồm ART, BSI, ORS, VIX, AGR, CTS.

Tình hình không mấy lạc quan của thị trường diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư e ngại quyết định tăng lãi suất của FED sẽ khiến thị trường hoảng loạn.

Những lo ngại về áp lực lạm phát lấn át hoàn toàn các thông tin khác khi giữa tuần này FED sẽ quyết định tăng lãi suất lần nữa. Câu chuyện có thể sẽ không dừng lại ở con số được đưa ra, mà những lo ngại về quan điểm cứng rắn sẽ khiến thị trường chứng khoán toàn cầu phản ứng xấu hơn.

CPI của Mỹ đã tăng 8,3% trong tháng 8 so với cùng kỳ, cao hơn mức dự đoán là 8,1% mà các nhà kinh tế dự đoán. Chỉ số CPI lõi tăng 0,6% từ tháng 7 đến tháng 8, cao gấp đôi so với dự báo của giới phân tích. Đất nước này cũng đang phải đối mặt với tình hình giá nhà tăng cao nhất trong hai thập kỷ qua. Vớt vát lại, chỉ số giá sản xuất (PPI) đang chậm lại khi chỉ tăng 8,7%, giảm so với mức tăng 9,8% trong tháng trước.

Báo cáo lạm phát CPI nóng hơn dự kiến, đã củng cố mức tăng lãi suất ít nhất 75 điểm cơ bản khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào tuần tới. Con số 1 điểm phần trăm cũng được nhiều nhà phân tích tính tới.

Bà Nisha Patel, Giám đốc Đầu tư chứng khoán thu nhập cố định tại Parametric cho biết. “Đừng thấy ngạc nhiên nếu Fed phải chọn 100 bps. Ý kiến lạm phát đã đạt đỉnh không còn chỗ đứng và khả năng nền kinh tế hạ cánh mềm cũng giảm đi"

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc khối phân tích Chứng khoán KBSV từng chia sẻ trong rường hợp Fed tăng 1 điểm phần trăm, kịch bản VN-Index sẽ chạm đáy 1.200 hoặc xuống một chút trước khi hồi phục. 

Ngay kể cả khi Fed giữ nguyên mức tăng 0,75 phần trăm, thì kèm theo đó là tâm lý bi quan và đặt ra nghi vấn cho việc tăng lãi suất ở các kỳ tiếp theo, "đây mới là kịch bản xấu nhất, tác động mạnh đến nhà đầu tư. Khả năng Dow Jones sẽ phá 30.700 điểm và VN-Index sẽ xuyên thủng đáy hồi cuối tháng 6", ông Bình chia sẻ.

Cổ phiếu thép đồng loạt giảm sàn, HSG, NKG, TLH, MEL, NSH rơi hết biên độ

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 27/3: VPB, DXG, BID

Chứng khoán Vietcap (VCI) muốn phát hành thêm 280,6 triệu cổ phiếu

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 12/3: PVD, VCI, MSN, DIG, BID

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-danh-mat-moi-thanh-qua-cua-thang-8-co-phieu-chung-khoan-dong-loat-nam-san-149481.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index đánh mất mọi thành quả của tháng 8, cổ phiếu chứng khoán đồng loạt nằm sàn
POWERED BY ONECMS & INTECH