Vĩ mô

Vụ cháy cơ sở sang chiết gas ở Hà Nội phát lộ hàng chục nhà xưởng xây trái phép

Đình Hiếu 07/03/2024 - 12:23

Theo UBND huyện Thường Tín (Hà Nội), từ đầu năm 2024, tại xã Khánh Hà - nơi xảy ra vụ cháy cơ sở sang chiết ga đã phát sinh 38 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có nhiều nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp.

Liên quan đến vụ cháy cơ sở sang chiết gas trái phép tại xã Khánh Hà (huyện Thường Tín, Hà Nội) khiến 3 người thương vong, ông Nguyễn Viết Bình - Chủ tịch UBND xã cho biết, đây là cơ sở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

"Chủ đất là ông D.V.P - người ở địa phương, cải tạo lại khu đất để chăn nuôi nhưng vì thua lỗ nên cho một số người mượn để tập kết tôn, cột sắt vụn. Trong đó, có ông M.V.C. tập kết một số ô tô chở gas", ông Nguyễn Viết Bình cho biết.

hientruongvuvhay.jpg
Hiện trường vụ cháy tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín. Ảnh: Công an TP Hà Nội
W-chay-nha-xuong00-10-44-21still001-copy-1.jpg
Bên trong khu đất còn nhiều bình gas và ô tô tải chở bình gas

Nói về hoạt động sang chiết gas trái phép, Chủ tịch UBND xã Khánh Hà cho biết, cơ sở này mới hoạt động và vị trí nằm khuất ở nghĩa trang nên chính quyền địa phương chưa kịp thời nắm bắt được thông tin.

"Do địa phương sơ xuất không nắm bắt được thông tin, chúng tôi chỉ biết có 3 người đi ô tô vào khu đất để gửi xe", Chủ tịch UBND xã Khánh Hà nói.

Cũng theo ông Bình, địa phương mới chỉ mới lập biên bản xử lý với ông D.V.P. về hành vi dựng nhà xưởng rộng 300m2 trên đất nông nghiệp vào tháng 10/2023. Ông P. đã cam kết tự tháo dỡ nhưng lại cho ông C. mượn.

Tồn tại nhiều nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, nằm gần xưởng sang chiết gas bị cháy vào tối 5/3 đang tồn tại nhiều nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông. Bên trong các nhà xưởng này tập kết nhiều nguyên vật liệu để tái chế nhựa.

Ông Nguyễn Huy Đạt (thôn Nhuệ Giang, xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, dãy nhà xưởng tái chế nhựa dù tồn tại ở xã Khánh Hà nhưng lại ảnh hưởng đến người dân sinh sống tại xã Hiền Giang.

"Các nhà xưởng tái chế nhựa ở bên kia sông phát thải ra khói đen, có mùi khét suốt ngày đêm gây ảnh hưởng đến người dân. Thêm vào đó, các chủ xưởng này còn cho công nhân đổ rác thải ra ven sông rồi đốt gây ô nhiễm môi trường", ông Đạt phản ánh.

W-chay-nha-xuong00-12-08-10still002-copy-1.jpg
Dãy nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông nằm gần khu vực bị cháy
W-chay-nha-xuong00-11-10-10still003-copy-1.jpg
Các xưởng này hoạt động tái chế nhựa
W-chay-nha-xuong00-11-01-16still004-copy-1.jpg
Rác thải từ các cơ sở tái chế nhựa đổ trực tiếp xuống sông Nhuệ

Còn theo ông Huy Xuân (thôn Nhuệ Giang, xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, Hà Nội), người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn phòng cháy chữa cháy của dãy nhà xưởng tái chế nhựa làm ảnh hưởng đến khu dân cư nhưng chưa được giải quyết.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Bình - Chủ tịch UBND xã Khánh Hà cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có 20 xưởng xây dựng trên quỹ đất 2 (đất nông nghiệp), có xưởng xây dựng từ năm 2014 - 2015. Qua kiểm tra, chủ cơ sở sử dụng vào mục đích sản xuất hạt nhựa.

"Chúng tôi cũng biết hoạt động sản xuất đó là không được phép nên cho lập hồ sơ để xử lý. Cụ thể, chúng tôi đã thông báo cho các chủ cơ sở tự tháo dỡ, nếu không thực hiện sẽ báo cáo để UBND huyện có hướng xử lý", ông Nguyễn Viết Bình thông tin.

W-chay-nha-xuong00-10-54-22still005-1.jpg
Ông Nguyễn Viết Bình, Chủ tịch UBND xã Khánh Hà thông tin về vi phạm trên đất nông nghiệp

Chủ tịch UBND xã Khánh Hà cũng hứa sẽ củng cố hồ sơ, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

Còn theo UBND huyện Thường Tín, từ đầu năm 2024 đến nay, tại một số xã phát sinh vi phạm mới gồm: xã Khánh Hà 38 trường hợp, xã Ninh Sở 9 trường hợp, xã Vạn Điểm 2 trường hợp, xã Tô Hiệu 2 trường hợp. Đây là các trường hợp lợi dụng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp được giao, đất thuê của UBND xã, xây dựng công trình trái phép vi phạm hành lang bảo vệ an toàn các công trình đê điều, thủy lợi, hành lang thoát lũ; vi phạm chiếm đất công.

Trước đó, khoảng 19h55 ngày 5/3, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thường Tín nhận tin báo cháy tại lán tạm ở thôn Đỗ Hà, xã Khánh Hà. Đơn vị lập tức xuất 2 xe chữa cháy, 1 xe tải chở phương tiện đến hiện trường.
Đến khoảng 23h cùng ngày, đám cháy được khống chế. Nơi xảy ra cháy là lán tạm của ông D.V.P. cho ông M.V.C. mượn.
Vụ cháy làm 3 người bị thương được cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia. Đến 10h sáng ngày 6/3, ông M.V.C. tử vong tại bệnh viện..
UBND huyện Thường Tín xác định, đây là cơ sở sang chiết gas trái phép.

>> Hà Nội: Loạt chung cư mini vi phạm PCCC, xây sai phép ở quận Thanh Xuân

Thác nước nhân tạo lớn nhất thế giới chảy xuống từ tòa nhà chọc trời 121m: Chỉ hoạt động vào những dịp quan trọng, giá điện gần 3 triệu đồng/giờ

Cháy xưởng may rộng 200m2 ở Hà Nội

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vu-chay-co-so-sang-chiet-gas-o-ha-noi-phat-lo-hang-chuc-nha-xuong-xay-trai-phep-2256915.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ cháy cơ sở sang chiết gas ở Hà Nội phát lộ hàng chục nhà xưởng xây trái phép
POWERED BY ONECMS & INTECH