Theo thiết kế này, các trụ đỡ chính của cầu sẽ nằm ở vùng nước nông, nằm rất xa khu vực mà các tàu lớn đi qua.
Vào tháng 3, cầu Francis Scott Key ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã bị sập một phần khi con tàu container mất kiểm soát đâm vào một trong những trụ đỡ kết cấu của nó. Mặc dù rõ ràng thiệt hại về người là hậu quả bi thảm nhất, nhưng thảm họa cũng đã phá hủy một tuyến giao thông rất cần thiết ở Baltimore và cần được thay thế càng sớm càng tốt đồng thời đảm bảo điều tương tự không thể xảy ra nữa.
Công ty thiết kế Italy Carlo Ratti Associati, công ty xây dựng Italy Webuild cùng với kỹ sư kết cấu Michel Virlogeux đã đề xuất một giải pháp mới và an toàn hơn. Giải pháp đó là xây dựng một cây cầu dây văng mới.
Giải pháp mới được cho là sẽ giải quyết nguyên nhân chính khiến cây cầu ban đầu bị sập bằng cách mở rộng nhịp chính từ 1.200ft (gần 366m) lên 2.230ft (680m). Điều này có nghĩa là các trụ đỡ chính của cầu vượt giờ đây sẽ được đặt ở vùng nước rất nông, cách xa khu vực mà các tàu lớn thường xuyên qua lại.
Thiết kế mới sẽ tăng độ cao gầm cầu từ 185 ft (56m) lên 230 ft (70m), nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành vận tải biển hiện đại. Đồng thời, nó sẽ bao gồm một con đường lớn hơn, với một làn đường bổ sung ở mỗi hướng, nhằm tăng khả năng lưu thông qua cầu. Để giảm mức sử dụng năng lượng từ lưới điện, các tấm pin mặt trời cũng sẽ được lắp đặt.
Carlo Ratti Associati giải thích rằng, từ góc độ bền vững, việc sử dụng thiết kế dây văng của Baltimore là một trong những phương pháp tiết kiệm vật liệu nhất cho việc xây dựng cầu với nhịp cầu đề xuất, giảm thiểu lượng carbon trong dự án. Ngoài ra, việc này cũng tránh được cần phải xây đảo nhân tạo để bảo vệ các cột trụ, từ đó giảm thiểu sự ảnh hưởng đến hệ sinh thái của sông Patapsco, là môi trường sống của nhiều loài cá di cư địa phương.
Thiết kế này cũng nhằm mục đích giảm thiểu sự xáo trộn đối với "loài chim vô tình" Sanctuary trên hòn đảo nhân tạo Fort Carroll gần đó, thể hiện cam kết về các giải pháp năng lượng tái tạo, thiết kế tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua việc lắp đặt các tấm quang điện trên toàn bộ nhịp.
Cơ quan Giao thông Maryland hiện đang tiến hành thu thập các ý tưởng cho việc xây dựng một cây cầu thay thế cho cây cầu Francis Scott Key. Kế hoạch của Chính phủ Mỹ là đưa cây cầu mới này vào sử dụng trong cuối năm 2028, với ngân sách dự kiến lên tới 1,9 tỷ USD.
Trong khi đó, một đại diện từ Carlo Ratti Associati cho biết rằng, thiết kế của họ cho cây cầu dây văng hiện đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, công ty chưa công bố thông tin về ngân sách hoặc các mốc thời gian dự kiến.
*Theo New Atlas