Tài chính Ngân hàng

Vụ Trịnh Văn Quyết: Cháu họ ký 101 chứng từ khống cho Trịnh Thị Minh Huế lấy ra 1.400 tỷ đồng

Hồ Nga 02/11/2023 05:55

Trịnh Tuân là cháu họ Trịnh Văn Quyết, là một trong những người cho Trịnh Thị Minh Huế mượn giấy tờ, đứng tên 33 tài khoản chứng khoán.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có bản kết luận điều tra vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS (ART), CTCP Xây dựng Faros (ROS) và các công ty liên quan.

Liên quan đến vụ án, Trịnh Văn Quyết, nguyên Chủ tịch HĐQT FLC và 2 em gái Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga đều bị khởi tố.

Lời khai của Trịnh Văn Quyết tại cơ quan điều tra lộ tin có 41 công ty chứng khoán đã mở 500 tài khoản cho nhóm này để thao túng thị trường chứng khoán.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Lời khai của Trịnh Tuân lộ tên hàng chục công ty chứng khoán

Lời khai của Trịnh Tuân lộ tên hàng chục công ty chứng khoán

Trịnh Tuân, sinh năm 1984 - trưởng phòng vật tư Công ty TNHH FLC Land – là một trong số những người cho Trịnh Thị Minh Huế mượn giấy tờ cá nhân, ký các giấy tờ, tài liệu liên quan, thành lập, đứng tên người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Đầu tư và phát triển ITH.

Với danh nghĩa đại diện công ty và danh nghĩa cá nhân, Trịnh Tuân đã ký các thủ tục để Huế đăng ký mở và sử dụng 33 tài khoản chứng khoán, 8 tài khoản ngân hàng liên kết với tài khoản chứng khoán.

Tuân khai, công ty ITH đứng tên 16 tài khoản chứng khoán và 4 tài khoản ngân hàng; cá nhân Trịnh Tuân đứng tên mở 17 tài khoản chứng khoán và 4 tài khoản ngân hàng.

Lời khai của Trịnh Tuân lộ tên danh sách hàng chục công ty chứng khoán liên quan mở tài khoản cho nhóm Trịnh Văn Quyết, trong đó có: Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC); chứng khoán Agribank (AGR); chứng khoán Phú Hưng (PHS); chứng khoán Trí Việt (TVB); chứng khoán Tân Việt (TVSI); chứng khoán phố Wall (WSS); chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam); chứng khoán BOS (ART); chứng khoán Funan (FNS)...

Trong quá trình, Huế đã sử dụng 17/33 tài khoản chứng khoán liên quan Trịnh Tuân để thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với 4 mã GAB, FLC, ART và HAI trong 252 phiên giao dịch.

Theo lời khai, Huế đã đặt 1.225 lệnh mua với giá trị khớp mua hơn 964 tỷ đồng và hủy 213 lệnh đặt mua; đặt 582 lệnh bán với tổng giá trị khớp bán hơn 1.074 tỷ đồng với nhóm tài khoản này.

Với danh nghĩa cá nhân và công ty, Trịnh Tuân đã ký 101 chứng từ khống (ủy nhiệm chi, giấy rút tiền mặt) với tổng số tiền hơn 1.402 tỷ đồng để Huế sử dụng giao dịch, thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán, giúp Trịnh Văn Quyết thu lợi bất chính hơn 684 tỷ đồng.

Trịnh Văn Quyết

Trịnh Tuân chỉ nhận lương, không thu lợi từ thao túng thị trường chứng khoán

Tại cơ quan điều tra, Trịnh Tuân thừa nhận hành vi vi phạm trên của mình nhưng chưa thừa nhận là biết được Huế thực hiện hành vi thao túng thị trường.

Hành vi của Tuân đủ yếu tố cấu thành tội “thao túng thị trường chứng khoán”, đồng phạm với vai trò giúp Trịnh Văn Quyết Trịnh Thị Minh Huế, bởi lẽ: mặc dù không thừa nhận biết ký khống các chứng từ cho Trịnh Thị Minh Huế sử dụng thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán nhưng bản thân Tuân ký khống khối lượng chứng từ lớn trong thời gian dài; nhiều năm là nhân viên của FLC Land thuộc hệ sinh thái FLC nên buộc phải biết.

Quá trình điều tra, Trịnh Tuân chỉ thành khẩn khai báo về hành vi ký khống giấy tờ, nhưng chưa thành khẩn khai báo hết các hành vi phạm tội, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Lời khai của Trịnh Tuân cho biết Tuân không được hưởng lợi từ việc làm trái pháp luật, chỉ được hưởng lương 32 triệu đồng/tháng tại FLC Land và lương kiêm nhiệm 3 triệu đồng/tháng tại Công ty ITH.

Cận cảnh căn biệt thự sang chảnh bị kê biên tại Mỹ Đình của Trịnh Văn Quyết

Cận cảnh căn biệt thự sang chảnh bị kê biên tại Mỹ Đình của Trịnh Văn Quyết

Vụ Trịnh Văn Quyết: Bất ngờ việc thao túng giá cổ phiếu phải "báo công việc hàng ngày"

Lời khai của Trịnh Văn Quyết lộ tin có 41 công ty chứng khoán mở tài khoản cho nhóm này

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-trinh-van-quyet-loi-khai-cua-trinh-tuan-lo-ten-hang-chuc-cong-ty-chung-khoan-208762.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Trịnh Văn Quyết: Cháu họ ký 101 chứng từ khống cho Trịnh Thị Minh Huế lấy ra 1.400 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH