Vụ Vạn Thịnh Phát: bà Trương Mỹ Lan đã "vẽ" ra các công ty ma để lừa đảo bằng cách nào?

21-11-2023 09:57|Thảo Đan

Trương Mỹ Lan đã lập ra nhiều công ty ma một cách tinh vi và cẩn thận để làm công cụ phục vụ mục đích cá nhân của mình và đồng phạm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Theo đó, Trương Mỹ Lan có tổ chức, thành lập các công ty không có hoạt động sản xuất kinh doanh (công ty "ma") nhằm vay vốn khống, rút tiền từ Ngân hàng SCB.

Việc thành lập các công ty "ma" được Trương Mỹ Lan giao cho Hà Thục Kim, sau này là Đặng Phương Hoài Tâm (Trưởng Văn phòng HĐQT của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) phụ trách và phối hợp với Nguyễn Ngọc Dương, Nguyễn Phương Anh (Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula - công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát) thực hiện.

Công việc gồm đặt tên công ty, tìm thuê người đứng tên thành lập công ty dưới các vai trò là người đại diện theo pháp luật, cổ đông, thành viên công ty TNHH, tìm địa chỉ đặt trụ sở công ty, chọn ngành nghề kinh doanh... cho phù hợp với yêu cầu của Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Nguyễn Ngọc Dương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sài Gòn Peninsula - chỉ đạo cấp dưới tìm người nhận đứng tên theo yêu cầu và cung cấp thông tin của họ cho Phan Chí Luân quản lý, cập nhật danh sách.

Với phương thức này, kết quả điều tra xác định, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo nhóm đối tượng tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thành lập/nhận chuyển nhượng/sử dụng hàng nghìn pháp nhân để đứng tên khoản vay; chuyển/nhận tiền từ nước ngoài; phát hành trái phiếu; đứng tên dự án.

Ngoài ra, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo cơ cấu lại sở hữu cổ phần giữa các công ty, chuyển nhượng cổ phần, tài sản cho các cá nhân theo mục đích riêng của bản thân và đồng phạm (chuyển nhượng nhiều lần để nâng giá trị tài sản, hoặc chuyển nhượng để lập phương án rút tiền ra khỏi Ngân hàng SCB...).

Trong đó, một số lượng lớn công ty "ma" được thành lập không có hoạt động kinh doanh mà chỉ để đứng tên khoản vay tại Ngân hàng SCB, lập các phương án vay vốn khống hợp thức hóa rút tiền Ngân hàng SCB để Trương Mỹ Lan sử dụng.

Ngoài ra, Trương Mỹ Lan cũng chỉ đạo nhóm đối tượng tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuê nhờ hàng nghìn cá nhân để đứng tên khoản vay tại Ngân hàng SCB, đứng tên đại diện pháp luật công ty "ma"; đứng tên tài sản đảm bảo; đứng tên cổ phần; mở tài khoản nhận tiền, rút tiền mặt, phục vụ cho các mục đích của bà Trương Mỹ Lan.

Cơ quan điều tra đã xác định, bà Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng (khoảng 12,36 tỷ USD) của Ngân hàng SCB (được xác định là tiền của người dân và khách hàng gửi). Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn bị cáo buộc gây thiệt hại tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỷ đồng. Tổng cộng thiệt hại là hơn 415.000 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố Trương Mỹ Lan về 3 tội: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản. Ngoài 3 tội danh trên, Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu và Rửa tiền.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Sở hữu chưa đến 5% cổ phần, Trương Mỹ Lan đã "điều khiển” SCB thế nào để rút hơn 1 triệu tỷ đồng?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ba dự án quan trọng trong mối quan hệ tiền – tiền giữa ông Nguyễn Cao Trí và bà Trương Mỹ Lan

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Những tài sản nào bị công an thu hồi?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Sở hữu chưa đến 5% cổ phần, Trương Mỹ Lan đã "điều khiển” SCB thế nào để rút hơn 1 triệu tỷ đồng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-ba-truong-my-lan-da-ve-ra-cac-ong-ty-ma-de-lua-dao-bang-cach-nao-211771.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: bà Trương Mỹ Lan đã "vẽ" ra các công ty ma để lừa đảo bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH