Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị kết luận là chủ mưu, bị cáo khẳng định từ trước đến nay trong sạch

02-04-2024 18:09|Lan Phương

Hơn 100 người đã ký đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Cựu Phó Chánh thanh tra, người bị cáo buộc nhận 390.000 USD để bưng bít, che giấu sai phạm xảy ra tại SCB.

Hôm nay (2/4), TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị VKS xem lại kết luận vì thân chủ không phải là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Theo Báo Công an nhân dân, đối đáp bổ sung, ông Nguyễn Văn Hưng đã “giãi bày” một số tình tiết liên quan viết ký Báo cáo kết quả thanh tra lên Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ, khẳng định từ trước đến nay trong sạch, không có ý định bao che ngay cả trong suy nghĩ…

Trước đó, ngày 1/4, đại diện VKS tranh luận với quan điểm bào chữa của các LS cho bị cáo Nguyễn Văn Hưng. Theo VKS, là Phó Chánh thanh tra, người ra quyết định thanh tra ngân hàng SCB, bị cáo Hưng có vai trò là người chỉ đạo giám sát đoàn thanh tra, chỉ đạo xây dựng dự thảo báo cáo thanh tra, chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của các tổ thanh tra trong các cuộc họp.

Mặc dù kết quả thanh tra đã làm rõ thực trạng tài chính của SCB là rất xấu, không đủ điều kiện tái cơ cấu...; đã đủ điều kiện đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt và chuyển qua cơ quan điều tra để giải quyết nhưng Nguyễn Văn Hưng đã chỉ đạo Đỗ Thị Nhàn và tổ tổng hợp xây dựng báo cáo không trung thực, không đúng thực trạng tài chính, bỏ qua kiến nghị đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt, không làm rõ tài chính của nhóm khách hàng tại địa chỉ số 4 Nguyễn Thị Minh Khai...

Theo VKS, lời khai của bị cáo Hưng phù hợp với lời khai của các bị cáo trong đoàn thanh tra, phù hợp dữ liệu có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện Nguyễn Văn Hưng và các thành viên khác trong đoàn thanh tra nhận lợi ích để bỏ qua sai phạm. Việc nhận tiền này đã thoả mãn yếu tố vụ lợi trong tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là có căn cứ. Trong đó, bị cáo Hưng với vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình là người chịu trách nhiệm chính, chủ mưu, cầm đầu trong vụ án trong tội danh này.

Trước đó, bị cáo Hưng bị cáo buộc nhận 390.000 USD để bưng bít, che giấu sai phạm xảy ra tại SCB), luật sư cho biết đã nhận đơn có hơn 100 chữ ký của những người thuộc Cơ quan TTGS NHNN xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hưng. Luật sư cho rằng mức án Viện KSND TP.HCM đề nghị 14 - 15 năm tù là quá cao so với hành vi của bị cáo.

>> Bộ Công an bác thông tin ông Dương Công Minh - Chủ tịch Sacombank (STB) bị cấm xuất cảnh

Thêm 11 cổ phiếu sàn HoSE vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ cùng HBC, HNG, HAG, NVL,…

Hơn 24.000 tỷ đồng của Novaland (NVL) ‘kẹt’ tại các ngân hàng thương mại được giải phóng

Trương Mỹ Lan muốn ‘dùng’ đất vàng tại Hà Nội để hoàn trả 3 lô trái phiếu trị giá 5.900 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-bi-ket-luan-la-chu-muu-bi-cao-khang-dinh-tu-truoc-den-nay-trong-sach-228991.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị kết luận là chủ mưu, bị cáo khẳng định từ trước đến nay trong sạch
POWERED BY ONECMS & INTECH