Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài Quốc Cường Gia Lai, thêm 7 pháp nhân phải nộp lại hơn 9.000 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC

14-04-2024 00:02|Quốc Trung

8 pháp nhân có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được yêu cầu hoàn lại tổng số tiền gần 11.900 tỷ đồng nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan.

Liên quan đến vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chiều 11/4/2024, Tòa án Nhân dân TP. HCM đã tuyên án bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn và 85 người khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và SCB.

Bà Lan bị xử phạt 20 năm về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; tử hình về tội “Tham ô tài sản” và 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả ba tội là tử hình. Bị cáo đồng thời phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi hoàn cho ngân hàng SCB gần 674.000 tỷ đồng. Đây là dư nợ của 1.243 khoản vay còn lại tính đến ngày 17/10/2022.

Để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) buộc một số doanh nghiệp, cá nhân phải hoàn trả lại số tiền đã nhận từ bà Lan.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài Quốc Cường Gia Lai, thêm 7 pháp nhân phải nộp lại hơn 9.000 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC
Doanh nhân Cường Đô la - con trai bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai

Bên cạnh CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã QCG - HoSE) - doanh nghiệp được điều hành bởi mẹ con Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan và Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) - phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận gần 2.882 tỷ đồng nhận từ đối tác Sunny Island (liên quan đến Vạn Thịnh Phát), hàng loạt cá nhân, tổ chức là các pháp nhân có liên quan cũng chịu trách nhiềm bồi hoàn nhiều khoản tiền/vàng có giá trị lớn. Cụ thể:

- CTCP Địa ốc Hồng Phát phải nộp lại hơn 2.355 tỷ đồng;

- Công ty Phú An, cá nhân Phan Thị Phương Thảo phải nộp lại hơn 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC;

- Cá nhân Mai Ngọc Ngà phải nộp lại hơn 19 tỷ đồng;

- Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) phải hoàn trả số tiền 400 tỷ đồng;

CTCP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc, hai doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tuần Châu, phải nộp lại số tiền hơn 6.095 tỷ đồng.

>> Công an thông tin vụ CEO Quốc Cường Gia Lai (QCG) Nguyễn Thị Như Loan tố bị chiếm đoạt hơn 130 tỷ đồng

Theo HĐXX, đối với quan hệ thế chấp, bảo đảm liên quan các quyền sử dụng đất của Công ty Âu Lạc và Công ty T&H Hạ Long dùng để đảm bảo dư nợ cho các khoản vay tại ngân hàng SCB, cơ quan cảnh sát điều tra đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng. HĐXX xét cần tách ra để công ty Tuần Châu và công ty Âu Lạc giải quyết với ngân hàng SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

Ngoài ra, HĐXX quyết định tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các bất động sản, cổ phần, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho các cá nhân đứng tên hộ, của các bị cáo, những người liên quan khác để đảm bảo thi hành án nghĩa vụ tương ứng.

Tiếp tục kê biên đối với 76 bất động sản tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, giao cho C03-Bộ công an để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý liên quan đến hành vi sai phạm của một số đối tượng đứng tên hộ tài sản cho bà Trương Mỹ Lan.

Đồng thời, tiếp tục kê biên đối với 16 bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (diện tích khoảng 1 ha thuộc Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển), giao C03 tiếp tục điều tra làm rõ để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án…

>> ‘Hợp đồng hứa’ 4.800 tỷ đồng giữa Quốc Cường Gia Lai (QCG) và hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, 16 bất động sản dự án Phước Kiển bị giao cho Bộ Công an

Vụ Quốc Cường Gia Lai phải trả tiền cho Trương Mỹ Lan: Số tiền 2.882 tỷ đồng nhận từ Sunny Island đang ở đâu?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cơ hội nào cho Trương Mỹ Lan được ân giảm án tử hình?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ, 2 công ty kiểm toán cho SCB đang đối mặt với án phạt ‘khủng’ nhất tại Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-ngoai-quoc-cuong-gia-lai-them-7-phap-nhan-phai-nop-lai-hon-9000-ty-dong-va-1000-luong-vang-sjc-230666.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài Quốc Cường Gia Lai, thêm 7 pháp nhân phải nộp lại hơn 9.000 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC
POWERED BY ONECMS & INTECH