Vừa rót 4.000 tỷ vào Thái Bình, ông lớn ô tô Trung Quốc tuyên bố dừng mọi hoạt động xây nhà máy mới, chuyện gì đã xảy ra?
Thay vào đó, Chủ tịch công ty cho biết họ sẽ tập trung vào việc cải thiện năng lực công nghệ giữa lúc công suất toàn cầu đang dư thừa nghiêm trọng.
Geely Auto, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Trung Quốc, sẽ không xây thêm nhà máy mới trong bối cảnh công suất dư thừa trên toàn cầu, một động thái có thể tạo hiệu ứng lan tỏa trong ngành khi phần lớn các doanh nghiệp Trung Quốc đang chật vật tìm kiếm lợi nhuận.
Tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh cuối tuần qua, Chủ tịch Li Shufu cho biết công ty sẽ tránh mở rộng công suất một cách ồ ạt và thay vào đó tập trung nâng cao năng lực công nghệ nhằm trở thành một nhân tố chủ chốt trong tương lai ngành xe.
“Ngành ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng, vì vậy chúng tôi quyết định ngừng xây dựng thêm nhà máy”, ông phát biểu trong một đoạn video đăng tải trực tuyến. Trong tuyên bố của ông Li không nêu tên dự án hay kế hoạch cụ thể nào.
Trong chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường Đông Nam Á của Geely Auto, Việt Nam được xem là một điểm đến quan trọng. Hãng đã tuyên bố thành lập liên doanh và xây dựng nhà máy CKD (Completely Knocked Down – lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu) có công suất thiết kế lên tới 75.000 xe/năm trong giai đoạn đầu tại Khu công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình.
Với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD (hơn 4.000 tỷ đồng), dự án này có diện tích lên tới 30ha, phục vụ cả nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Bước đi đầu tiên của Geely Auto tại Việt Nam chính là việc ra mắt mẫu xe Geely Coolray, một mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ. Hiện tại, Geely Coolray đã có mặt tại Hà Nội, và nhiều đại lý chính thức đã bắt đầu nhận đặt cọc.

Tuyên bố của ông Li được đưa ra trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc chiến giá khốc liệt. Theo 21st Century Business Herald, các hãng lớn như BYD, Geely và startup Leapmotor đã đồng loạt giảm giá khoảng 70 mẫu xe – mức giảm lên tới 20% – trong tuần cuối tháng 5 nhằm giữ thị phần.
Báo cáo của JPMorgan Chase cho thấy mức giảm giá trung bình của xe Trung Quốc trong tháng 4 đạt kỷ lục 16,8% - tăng gấp đôi so với 8,3% của năm ngoái.
Ông Chen Jinzhu, CEO công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định: “Là một trong những nhà sản xuất ô tô xăng và điện hàng đầu Trung Quốc, việc Geely tạm dừng mở rộng nhà máy có thể khuyến khích các đối thủ trong nước làm điều tương tự, từ đó giúp ngành công nghiệp phát triển lành mạnh hơn. Việc giảm công suất cũng góp phần hạn chế các cuộc chiến giá, bởi các hãng không cần bán tháo để giải phóng hàng tồn kho”.
Thêm vào đó, ông Li cho rằng công suất dư thừa toàn cầu có thể được tận dụng hiệu quả trong chiến lược mở rộng quốc tế của Geely theo hướng “hợp tác thân thiện”. Hồi tháng 2, hãng xe này công bố kế hoạch sử dụng nhà máy của Renault tại Brazil để phục vụ cho quá trình mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Vị tỷ phú cũng cảnh báo rằng các hãng xe điện Trung Quốc có thể đánh mất lợi thế về chi phí sản xuất và năng lực chế tạo nếu không kiểm soát tốt tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu tiêu thụ chững lại.
Geely Auto – đơn vị sở hữu các thương hiệu như Zeekr, Lynk & Co và Galaxy – đã giao 2,18 triệu xe trong năm 2024, tăng 32% so với năm trước. Doanh số xe điện cũng tăng vọt 92% so với cùng kỳ năm trước lên hơn 888.000 chiếc.
Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, xe điện chiếm hơn 60% tổng doanh số của thị trường trong năm 2024. Tuy nhiên, chỉ một nửa công suất sản xuất xe điện của Trung Quốc – tương đương 20 triệu xe – thực sự được sử dụng, theo ước tính của Goldman Sachs.