'Vua xe điện' BYD tuyên bố hủy ca làm việc đêm, thông báo đóng hàng loạt cửa hàng: Chuyện gì đã xảy ra?
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), sản lượng xe của BYD trong tháng 4 và 5 chỉ tăng lần lượt 13% và 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái – đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 2/2024, khi hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.
"Vua" xe điện BYD đã giảm tốc độ sản xuất và mở rộng trong những tháng gần đây bằng cách cắt giảm ca làm việc tại một số nhà máy ở Trung Quốc và hoãn kế hoạch bổ sung dây chuyền sản xuất mới, theo tiết lộ từ hai nguồn thạo tin.
Động thái này cho thấy đà tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của BYD trong vài năm qua – yếu tố từng giúp hãng vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới – có thể đang chững lại. Điều này diễn ra trong bối cảnh hãng đang phải vật lộn với lượng tồn kho tăng cao, dù đã tung ra nhiều đợt giảm giá sâu trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh của Trung Quốc.
Cụ thể, BYD đã hủy ca đêm và giảm ít nhất 1/3 công suất tại một số nhà máy. Những biện pháp chưa từng được báo cáo này được áp dụng tại ít nhất bốn nhà máy và BYD cũng đã tạm ngừng một số kế hoạch xây dựng dây chuyền sản xuất mới.
BYD – công ty đã bán 4,27 triệu xe trong năm ngoái, chủ yếu tại thị trường nội địa – hiện có ít nhất bảy nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc và đặt mục tiêu tăng doanh số gần 30% trong năm nay, đạt 5,5 triệu xe.
Reuters hiện chưa thể xác định quy mô cụ thể của việc cắt giảm sản xuất và tạm dừng mở rộng, cũng như chưa rõ các biện pháp này sẽ kéo dài bao lâu. Một nguồn tin cho biết đây là nỗ lực nhằm tiết kiệm chi phí, trong khi nguồn còn lại nói rằng các động thái được đưa ra sau khi doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng.
BYD hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.

Cổ phiếu của BYD niêm yết tại Hồng Kông đã quay đầu giảm gần 1% vào cuối phiên giao dịch chiều thứ Tư (25/6), sau khi từng tăng tới 2,6% trước đó, ngay sau khi Reuters đăng tải thông tin về việc cắt giảm sản xuất.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), sản lượng xe của BYD trong tháng 4 và 5 chỉ tăng lần lượt 13% và 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái – đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 2/2024, khi hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.
BYD từng đẩy mạnh sản lượng hàng tháng kể từ quý II năm 2023 và 2024, theo dữ liệu từ CAAM. Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi trong năm nay, với sản lượng trung bình trong tháng 4 và 5 thấp hơn 29% so với quý IV năm 2024.
Trong vòng vài năm, BYD đã vươn lên trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới nhờ chiến lược tăng tốc sản xuất và tung ra các mẫu xe mới có giá thành phải chăng hơn.
Các chương trình giảm giá gần đây của BYD – trong đó có việc hạ giá bán mẫu xe rẻ nhất xuống chỉ còn 55.800 nhân dân tệ (khoảng 7.800 USD) – đã khiến cổ phiếu của nhiều hãng ô tô Trung Quốc đồng loạt giảm mạnh, đồng thời gây áp lực buộc các đối thủ khác cũng phải tiếp tục giảm giá để cạnh tranh.
Một khảo sát do Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc (CADA) thực hiện vào tháng 5 cho thấy các đại lý của BYD đang tồn kho trung bình 3,21 tháng – mức cao nhất trong tất cả các thương hiệu tại Trung Quốc, trong khi mức trung bình toàn ngành chỉ là 1,38 tháng.
Một đại lý lớn của BYD tại tỉnh Sơn Đông (miền Đông Trung Quốc) đã tuyên bố phá sản, với ít nhất 20 cửa hàng bị bỏ không hoặc đóng cửa, theo truyền thông nhà nước đưa tin vào tháng trước.
Trước tình trạng tồn kho gia tăng, Phòng Thương mại Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc hồi đầu tháng 6 đã kêu gọi các nhà sản xuất ngừng việc dồn quá nhiều xe về các đại lý, đồng thời đặt ra mục tiêu sản xuất “hợp lý” dựa trên hiệu quả bán hàng thực tế. Tổ chức này cho biết các cuộc chiến giá kéo dài đang làm xói mòn dòng tiền và lợi nhuận của toàn ngành.
Vào thứ Hai (23/6), các đại lý ô tô Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu các nhà sản xuất thanh toán các khoản hỗ trợ giá trong vòng 30 ngày để giảm bớt áp lực tài chính.
Cạnh tranh giá ngày càng gay gắt đã khiến các cơ quan quản lý Trung Quốc tăng cường giám sát ngành ô tô trong những tháng gần đây, khi các chiến lược bán phá giá kéo dài nhiều năm qua đang gây thiệt hại cho cả nhà cung ứng, nhà sản xuất và đại lý.
Hiện nay, các hãng xe Trung Quốc ngày càng tìm đến thị trường nước ngoài để thúc đẩy doanh số và bù đắp cho sự suy giảm đà tăng tại thị trường trong nước.
Trong 5 tháng đầu năm nay, BYD đã bán được 1,76 triệu xe, trong đó khoảng 20% được xuất khẩu ra nước ngoài.
Tham khảo Reuters