Vượt xa cao tốc Bắc Nam, đây mới là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, mệnh danh là 'con đường thịnh vượng'

23-03-2024 03:37|Yến Nguyễn

Tuyến đường này góp phần khai phá tiềm năng, thổi sức nóng vào thị trường tài chính, phát triển kinh tế và mở ra tương lai mới cho những địa phương tiếp nhận quy hoạch.

Đường Quốc gia ven biển là tuyến đường bộ thứ 3 chạy từ Bắc vào Nam sau Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh và cũng là tuyến đường bộ dài nhất với tổng chiều dài toàn tuyến là 3.041 km, đi qua 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam.

Một bên là biển cả mênh mông, một bên là núi cao, đồi cát, có khi là những cánh đồng bát ngát xanh mướt, con đường này nếu được quảng bá và khai thác tốt chắc chắn sẽ mang lại sự thịnh vượng cho những nơi nó đi qua.

Đây sẽ là tuyến đường bộ sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

>> Lộ liên danh trúng gói thầu xây đường ven biển qua tỉnh Bình Định

Tuyến đường bộ quốc gia ven biển bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc, xã Bình Ngọc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và điểm cuối là cửa khẩu Hà Tiên thuộc Kiên Giang. Tuyến này sẽ đi qua tất cả các tỉnh có biển của Việt Nam.

Đáng chú ý, tuyến đường quốc gia ven biển cũng sẽ có những đoạn tuyến trùng với đường cao tốc Bắc - Nam hoặc quốc lộ 1A. Lộ trình cụ thể:

Vượt xa cao tốc Bắc Nam, đây mới là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, mệnh danh là 'con đường thịnh vượng'

>> Tỉnh có thành phố 750 năm tuổi: Tuyến đường ven biển đi qua, sắp thoát khỏi 'vùng trũng' về giao thông

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến giá trị gia tăng của tuyến đường đối với ngành bất động sản, đặc biệt tại những địa phương đang phát triển.

Ngoài ra, việc đầu tư, xây dựng tuyến đường ven biển góp phần chia sẻ lưu lượng xe, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông tiềm ẩn trên tuyến Quốc lộ 1; kết nối các khu du lịch, dịch vụ hiện có dọc bờ biển; tạo điều kiện khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển. Có tuyến đường này, cũng sẽ từng bước hình thành các khu đô thị, khu du lịch, dịch vụ ven biển, hình thành các nguồn lực mới để phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam; góp phần thu hút đầu tư về thương mại, dịch vụ, du lịch biển qua các tỉnh.

>> Địa phương sở hữu bờ biển đẹp nhất Việt Nam chi hơn 2.200 tỷ làm tuyến đường ven biển

Cây cầu trong hình là cầu ở Hưng Đức, nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vừa được hợp long. Cầu hoàn thành sẽ tạm thời "chiếm ngôi" cầu vượt hồ Yên Mỹ tại Thanh Hóa, trở thành cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Vượt xa cao tốc Bắc Nam, đây mới là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, mệnh danh là 'con đường thịnh vượng'
Cây cầu nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vừa được hợp long

Đường Cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài toàn tuyến 2.063 km, điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường Vành đai của thành phố Cà Mau - là tuyến đường bộ dài thứ 3 tại Việt Nam.

>> Một thị xã là 'thủ phủ tôm hùm', sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh, có cao tốc chạy qua

Ý tưởng xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã xuất hiện từ trước năm 2010 khi nhu cầu di chuyển bằng đường bộ giữa các tỉnh thành tăng lên rất nhanh, trong khi quốc lộ 1 hiện hữu đã quá tải.

Tuy vậy khả năng mở rộng của quốc lộ 1 bị hạn chế do người dân sống tập trung 2 bên đường nên chi phí giải tỏa rất lớn. Ngoài ra, hầu hết các đoạn của quốc lộ 1 đều chạy chung hành lang với đường sắt, nên khả năng mở rộng là khó khả thi.

Việc xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông cũng như hệ thống đường cao tốc nhằm tách các xe không dừng và xe chạy đường dài ra khỏi luồng giao thông của xe thô sơ, xe 2 – 3 bánh, xe con, xe khách đón trả khách thường dọc đường và xe tải, tạo điều kiện cho xe chạy đường dài chạy nhanh hơn và an toàn hơn.

Vượt xa cao tốc Bắc Nam, đây mới là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, mệnh danh là 'con đường thịnh vượng'

>> Tỉnh nhiều lần 'tách - nhập' nhất cả nước sắp có thêm tuyến cao tốc mới, quy mô 10.000 tỷ đồng

Đứng thứ 2 về độ dài tuyến đường bộ là đường quốc lộ 1, hay còn gọi đường quan - ký hiệu quốc tế AH1, là tuyến đường giao thông xuyên suốt Việt Nam. Quốc lộ 1 đi qua 31 tỉnh, thành phố. Trên toàn tuyến, theo thống kê, có đến 874 cây cầu lớn, nhỏ.

Quốc lộ bắt đầu từ km 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới VIệt - Trung, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn và kết thúc tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Tuyến đường có chiều dài 2.482km.

Nếu tính theo đoạn tuyến, chiều dài quốc lộ 1 đi qua Bình Thuận là dài nhất, từ km 1.701, kéo thêm 181,4km. Tỉnh có chiều dài đường quốc lộ đi qua lớn thứ 2 là Khánh Hòa với 158,5km, và đứng thứ 3 là Hà Tĩnh.

>> Tỉnh nằm ở nơi hẹp nhất Việt Nam: Sắp có 2 hầm đường sắt trăm tỷ, đảm bảo thông suốt 2 thành phố lớn nhất nước

Cập nhật tiến độ 2 dự án 'đặc biệt' nối cao tốc Bắc - Nam với sân bay lớn nhất Việt Nam

Lộ liên danh trúng gói thầu xây đường ven biển qua tỉnh Bình Định

Tuyến đường ven biển dài hơn 100km kết nối nhiều địa điểm nổi tiếng, đi qua nơi có tượng Phật ngồi cao nhất Đông Nam Á của Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-xa-cao-toc-bac-nam-day-moi-la-tuyen-duong-bo-dai-nhat-viet-nam-menh-danh-la-con-duong-thinh-vuong-226870.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt xa cao tốc Bắc Nam, đây mới là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, mệnh danh là 'con đường thịnh vượng'
POWERED BY ONECMS & INTECH