Elon Musk: "10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sẽ bao gồm Tesla và 9 công ty Trung Quốc"

02-12-2023 12:48|Phương Nhi

Một lợi thế quan trọng của Trung Quốc là sự thống trị của nước này trong chuỗi cung ứng xe điện.

Elon Musk:

Thời điểm năm 2011, tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk từng chế giễu chất lượng xe điện của nhà sản xuất BYD Trung Quốc. Hơn mười năm sau, giờ đây Musk phải ngậm ngùi thừa nhận rằng "ô tô của họ hiện nay có tính cạnh tranh cao", thậm chí Giám đốc điều hành Tesla đang hết lời khen ngợi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Mới đây, tại hội nghị New York Times Dealbook, vị tỷ phú cho hay: “Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tạo ra các sản phẩm có tính cạnh tranh cực kỳ cao. Có thể thấy, Trung Quốc có khả năng sản xuất siêu ấn tượng và đạo đức làm việc của họ thật đáng kinh ngạc”.

Thậm chí, ông còn nhận định rằng danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong tương lai có thể chủ yếu là các công ty đến từ Trung Quốc. Mặc dù, Musk vẫn bày tỏ tự tin Tesla sẽ dẫn đầu cuộc đua.

Trong trường hợp của BYD, năng lực sản xuất của công ty này từ lâu đã gây ấn tượng mạnh với phó chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger, người vừa qua đời trong tuần này.

Có thể thấy, Berkshire nhìn chung tránh xa ngành công nghiệp ô tô khi từ chối đầu tư vào Tesla. Tuy nhiên, ông Munger đã dẫn đầu khoản đầu tư cực kỳ thành công vào nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này. "Phó tướng" Warren Buffet từng gọi nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của BYD Wang Chuanfu là một “kỹ sư bẩm sinh”, đồng thời nhấn mạnh hãng ô tô này biết cách chế tạo mọi thứ hơn Tesla rất nhiều.

Xô đổ hàng loạt kỷ lục

Quý 3/2023, BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu, tổng doanh số của hãng trong 9 tháng đầu năm đã lên tới 1.977.968 xe, so với 1.328.868 của Tesla. Nhiều người dự đoán, BYD sẽ tiếp tục dẫn đầu trong quý này, bất chấp hãng chưa thâm nhập thị trường Mỹ trong bối cảnh mở rộng toàn cầu.

Elon Musk:

10 thương hiệu có doanh số xe điện dẫn đầu trong 9 tháng đầu năm 2023 - Ảnh: InsideEVs

CEO BYD Wang Chuanfu nhận định nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bao gồm Nio, Xpeng và Li Auto đang cho thấy triển vọng lớn về một tương lai tươi sáng. “Tôi tin rằng đã đến thời của các thương hiệu Trung Quốc,” ông cho hay. Vị CEO kêu gọi các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc hãy vươn ra toàn cầu và “phá bỏ những huyền thoại cũ” trong ngành.

Không chỉ có Elon Musk đang thận trọng để mắt tới các nhà sản xuất xe điện đáng gờm của Trung Quốc. Chủ tịch điều hành Ford Motor, Bill Ford Jr. đầu năm nay đã đưa ra cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô Mỹ “chưa hoàn toàn sẵn sàng” để cạnh tranh với Trung Quốc về xe điện. Ford cho biết: “Họ đã phát triển thần tốc với quy mô lớn và hiện đang đẩy mạnh xuất khẩu”.

Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới

Với 59% doanh số toàn cầu vào năm ngoái, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trích số liệu từ Diễn đàn Kinh tế toàn cầu (WEF).

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho hay tại một sự kiện tài chính vào tháng 5 vừa qua, khi thảo luận về tương lai xe điện: “Chúng tôi coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính, không phải GM hay Toyota. Chúng tôi cho rằng Trung Quốc sẽ trở thành thế lực dẫn đầu”.

Một lợi thế quan trọng của Trung Quốc là sự thống trị của nước này trong chuỗi cung ứng xe điện. Chẳng hạn, BYD có thể giữ giá xe của mình ở mức thấp một phần nhờ họ sở hữu chuỗi cung ứng pin EV, từ nguyên liệu thô đến bộ pin thành phẩm. Hãng cũng đẩy mạnh tự sản xuất chất bán dẫn cho riêng mình.

Đầu năm nay, BYD đã ra mắt chiếc xe điện có tên Seagull với mức giá hấp dẫn khoảng 11.000 USD (267 triệu đồng). Mẫu xe này nhanh chóng trở thành một trong những chiếc xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc. Từ đó, có thể thấy Seagull và các dòng xe giá rẻ từ Trung Quốc có thể trở thành một đối thủ đáng gờm tại thị trường nước ngoài.

Elon Musk:
Mẫu xe điện Seagull

>> Tesla ra mắt siêu xe bán tải điện Cybertruck, giá khởi điểm đắt hơn công bố 50%

X của Elon Musk thổi bùng tranh cãi từ châu Á sang châu Âu

Bị Elon Musk 'giả' lừa tình, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng

Elon Musk cà khịa OpenAI: 'Màn ra mắt GPT-4o khiến tôi co rúm vì sợ hãi'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-10-nha-san-xuat-o-to-hang-dau-the-gioi-se-bao-gom-tesla-va-9-cong-ty-trung-quoc-213643.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk: "10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sẽ bao gồm Tesla và 9 công ty Trung Quốc"
POWERED BY ONECMS & INTECH