Xây dựng Hòa Bình (HBC) khẳng định số liệu doanh thu 2023 là đáng tin cậy

03-04-2024 14:05|Hải Băng

Trong báo cáo tài chính năm 2023 của Xây dựng Hòa Bình (HBC), kiểm toán viên có lưu ý về cách ghi nhận doanh thu của doanh nghiệp.

Ngày 30/3, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 được kiểm toán bởi Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC.

Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất là 7.537,1 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là âm 1.115,3 tỷ đồng. Trước đó, Hòa Bình có tự lập báo cáo hợp nhất ghi nhận doanh thu thuần 7.546,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 782,3 tỷ đồng. Như vậy, sau kiểm toán, Hòa Bình lỗ thêm 333 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 31/12/2023, lỗ lũy kế của HBC là 3.240,3 tỷ đồng, cùng một số khoản nợ quá hạn thanh toán, kiểm toán viên nghi ngờ về khả năng hoạt động của doanh nghiệp.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) khẳng định số liệu doanh thu của doanh nghiệp là đáng tin cậy
Cổ phiếu HBC giảm sau thông tin kiểm toán

Ngoài ra, kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ, do đặc thù của hoạt động kinh doanh, Hòa Bình đang ghi nhận doanh thu hoạt động xây lắp căn cứ theo khối lượng do giám sát chủ đầu tư xác nhận và đơn giá hợp đồng, vậy nên doanh thu này là doanh thu ước tính dựa theo chứng chỉ thanh toán và thể hiện trên các hóa đơn tài chính. Kiểm toán chưa có đủ thông tin cần thiết để xác định ảnh hưởng của vấn đề này đến các khoản mục liên quan.

Phản hồi ý kiến trên, Hòa Bình khẳng định việc ghi nhận doanh thu dựa trên khối lượng được tư vấn giám sát ký với đơn giá cố định được thỏa thuận trong hợp đồng là đáng tin cậy và đúng bản chất sản lượng được thực hiện trong kỳ hạch toán.

Đầu phiên chiều ngày 3/4, cổ phiếu HBC dao động quanh tham chiếu tại 8.460 đồng/cp, thanh khoản khoảng 1,3 triệu cổ phiếu. Trong 5 phiên gần nhất, HBC đã giảm 7%, so với vùng đỉnh cũ tháng 1/2022, HBC đã giảm hơn 70%.

>> 'Xây lâu đài trên cát', Hòa Bình (HBC) dùng 2 năm để 'xô đổ' thành quả tích góp 15 năm

[LIVE] Thị trường ngày 3/4: VN-Index 'đánh rơi' 15 điểm sau thông tin Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu

Bán chui cổ phiếu NDW, một tổ chức bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Cổ phiếu Pomina (POM) nhận án hủy niêm yết, hai doanh nghiệp tới từ Bình Dương báo 'tin buồn' chỉ trong 1 ngày

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xay-dung-hoa-binh-hbc-khang-dinh-so-lieu-doanh-thu-2023-la-dang-tin-cay-229102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xây dựng Hòa Bình (HBC) khẳng định số liệu doanh thu 2023 là đáng tin cậy
POWERED BY ONECMS & INTECH